Bản sắc của sự kiên định

16/05/2014 04:10 GMT+7

Hãy tự hỏi bản thân: bạn đang làm những việc hàng ngày một cách kiên định hay tuyệt vọng? Hai khái niệm này nghe có vẻ không mấy liên quan, nhưng chúng luôn xuất hiện trên con đường của những kẻ đi tìm ý nghĩa của cuộc sống. Vậy thì sự xuất hiện của chúng có ý nghĩa gì và việc trả lời câu hỏi này có cần thiết?

Bản sắc của sự kiên định 1

Trước khi giải quyết những câu hỏi này, xin mời bạn đọc theo dõi câu chuyện của những người trong cuộc.

Hãy kiên định với bản sắc

Họ là những người rất bình dị và mộc mạc, được kết gắn với nhau bởi sức hút đầy mê hoặc của những hạt cà phê trên những ngọn đồi lộng gió và những khu nhà máy hoạt động liên tục của Vinacafé. Với họ, cuộc sống cũng giống như một tách cà phê vậy. Một tách cà phê ngon phải khởi nguồn từ hạt tốt, được nuôi trồng ở vùng đất cao nơi có nước trong và gió sạch, để hạt có thể hấp thụ được những tinh hoa của đất trời và chuyển tải thành những tầng hương vị bí ẩn bên trong lớp vỏ mỏng. Nhưng chúng sẽ chỉ mãi là chùm hạt nhỏ nếu như những điều bí ẩn đó không được đánh thức bằng sức nóng của lò rang, bằng sự phối ngẫu giữa các mùi vị đặc trưng của các loại cà phê khác nhau cho đến khi chúng trở thành một thứ nước sánh quyến rũ đánh thức cả 5 giác quan của người thưởng thức. Hạt cà phê có thể được trồng cùng một vùng đất với những điểm tương đồng nhất định, nhưng điều khác biệt giữa ly cà phê bạn uống và tách cà phê tôi cầm trên tay nó nằm ở bản sắc - điều mà chúng ta không thể tạo ra từ những việc mình làm, mà chỉ được kết tinh từ cách chúng ta thực hiện.

“Cà phê là để thưởng thức, không phải để phân tích hay đánh giá. Việc thưởng thức giúp ta có tinh thần phấn chấn, thong dong tự tại, vì thế những việc ta làm cũng trở nên đẹp hơn, có trọng tâm hơn. Tôi đang nói về việc sản xuất cà phê, không phải là việc thưởng thức ly cà phê thành phẩm. Đó cũng chính là điều bạn có thể thấy ở xung quanh, từ anh công nhân phân xưởng đến ban quản trị. Tất cả chúng tôi đều thường thức và thong dong với công việc của mình, để gìn giữ giá trị nguyên bản của hạt cà phê và tạo ra bản sắc của thương hiệu. Đó là điều đã tạo ra thành công cho thương hiệu Vinacafé trong suốt hơn 45 năm qua: kiên định với bản sắc của mình”, cô Ánh - chuyên gia rang với hơn 12 năm gắn bó tại Vinacafé chia sẻ.

Cô Ánh – chuyên gia rang với hơn 12 năm gắn bó tại Vinacafé
Cô Ánh - chuyên gia rang với hơn 12 năm gắn bó tại Vinacafé

 

Nhưng hãy tuyệt vọng với sự thỏa mãn của bản thân

Trên con đường đi tìm giá trị của cuộc sống, người ta rất dễ bị cám dỗ bởi những lợi ích dễ dãi của bản thân. Đó có thể là con đường tắt phủ đầy sương bị thôi thúc ở ánh hào quang của sự thành công, hay có khi là sự sợ hãi bị vấp ngã khi bước ra khỏi vùng an toàn. Những điều này có thể mang lại cho ta sự thỏa mãn về tốc độ hay sự an toàn. Nhưng chỉ khi ngoảnh đầu nhìn lại đoạn đường đã đi, ta mới biết ta đã để lạc mất bản sắc của chính mình. Vì vậy, trước khi ta cảm thấy tự thỏa mãn với bản thân, hãy thử tuyệt vọng.

“Là người làm việc với hương vị, tôi hiểu rằng một chút dễ dãi với vị giác để đẩy nhanh tiến độ công việc có thể đánh mất hương vị nguyên bản của ly cà phê, một chút dễ dãi với thị giác hay khứu giác để thỏa mãn con mệt mỏi của thể lực có thể đánh mất màu sắc của thương hiệu… Ở Vinacafé, chúng tôi, tuy mỗi người đều chuyên môn hóa lao động, nhưng đó phải luôn là một chuỗi kết nối hoàn chỉnh, từ khâu thu hoạch cho đến khi ly cà phê được đặt ngăn ngắn trên bàn. Và cho dù công nghệ hiên đại có thể hỗ trợ đắt lực cho sản xuất như thế nào, nhưng tinh thần và những yêu cầu tỉ mỉ không cần thiết của đôi tay con người vẫn không thể thiếu trong bức tranh bản sắc của thương hiệu. Vì cà phê là phải thưởng thức!”, cô Duy Anh - chuyên gia thử vị chia sẻ.

Chuyên gia thử vị của Vinacafé – Cô Duy Anh
Chuyên gia thử vị của Vinacafé - Cô Duy Anh

Không phải kiên định lúc nào cũng tốt, mà không phải tuyệt vọng lúc nào cũng xấu. Bằng việc trả lời câu hỏi này một cách trần trụi nhất, bạn sẽ tìm được bản sắc của chính mình. Đó chính là chiếc kim chỉ nam cho bất cứ hành trình nào trong cuộc đời của bạn, dù đó là để thực hiện ước mơ chinh phục thế giới hay khát vọng đem giá trị Việt ra thế giới.

Thu Anh
(thực hiện)
Nguồn
: Vinacafe

>> Vinacafe vừa đưa ra thị trường loại cà phê sâm "4 trong 1 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.