Phập phồng... những chuyến đò ngang

11/11/2006 22:23 GMT+7

Do không chấp hành nghiêm các quy định an toàn giao thông đường thủy nên trong vài tháng gần đây, ở một số địa phương như Nghệ An, Phú Thọ... đã xảy ra các vụ đắm đò thương tâm, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng hành khách.

Tại TP.HCM, hệ thống sông nước đa dạng nhưng nhiều phương tiện vận chuyển không đảm bảo, chưa kể những đợt triều cường thỉnh thoảng diễn ra cũng là những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách, nhất là hành khách đi trên các chuyến đò ngang.

Để chủ động phòng ngừa tai nạn đường thủy, từ những ngày đầu tháng 10/2006, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM đã yêu cầu Khu đường sông, Cảng vụ đường thủy nội địa, Thanh tra Sở Giao thông - Công chính (GTCC) tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh điều kiện an toàn của các bến đò ngang sông trên địa bàn TP.HCM. Đến ngày 31/10, Khu đường sông đã tổ chức phân bố phao cứu sinh đến những vùng trọng yếu, vùng sâu vùng xa thuộc các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi, Q.Gò Vấp và Q.12; kiểm tra 45 bến đò khách, phương tiện chở khách tại 5 trạm quản lý đường sông...

Theo báo cáo của Cảng vụ đường thủy nội địa, tính đến tháng 10/2006, toàn TP.HCM có 153 bến đò có giấy phép, 58 bến hoạt động không giấy phép. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào các ngày đầu tháng 11/2006, nhiều bến khách ngang sông dù mới được kiểm tra nhưng sau đó vẫn hoạt động không đảm bảo an toàn cho hành khách. Ngày 9/11, tại bến đò An Lợi Đông trên sông Sài Gòn (nối Q.2 sang Q.7), chúng tôi chứng kiến cảnh hành khách (gồm cả xe gắn máy và hàng hóa) lên xuống đò rất tấp nập nhưng trên mỗi chiếc đò chỉ có 1-2 phao cứu sinh. Nếu sự cố xảy ra, tính mạng hành khách ra sao? Mặc dù nội quy tại bến có ghi rõ rằng người lái đò không được chạy nhanh, không vượt qua các phương tiện lớn hơn nhưng nhiều lái đò vẫn cho đò chạy với tốc độ cao, qua mặt cả những tàu thuyền lớn!

Tại nhiều bến đò nằm rải rác các tuyến sông như bến Đá (Q.8), bến khách ngang sông An Phú Đông (Q.12), bến Bình Mỹ (H.Củ Chi), đò cũng thường xuyên quá tải, không đảm bảo an toàn cho hành khách. Mới đây, qua kiểm tra, Thanh tra đường thủy Sở GTCC kết hợp với Khu đường sông đã ra quyết định xử phạt hành chính một số cá nhân, chủ đò. Điều đáng lo ngại, theo Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, ngoài những chủ bến, chủ đò chấp hành các quy định về trật tự an toàn đường thủy, vẫn còn không ít chủ cảng, bến và chủ phương tiện tìm cách đối phó, cố tình tránh, thậm chí chống đối gây khó khăn cho lực lượng cảng vụ khi bị kiểm tra.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.