Dùng nghệ đen có bị ung thư ?

21/11/2008 21:39 GMT+7

*Tôi bị viêm dạ dày, đã uống thuốc tây nhưng vẫn không hết. Nghe người ta chỉ uống bột nghệ đen trộn với mật ong để trị bệnh này, nhưng có người khác lại nói uống nhiều nghệ đen sẽ gây ung thư, có phải vậy không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp. (Lê Văn Hải - lele@...)

- Trả lời: Nghệ đen hay còn gọi là nga truật, là một vị thuốc Đông y, có vị đắng, cay, tính ấm. Người ta thường dùng củ phơi khô, xay ra bột trộn với mật ong để chữa các chứng bệnh thuộc hệ tiêu hóa. Nghệ đen có tác dụng kích thích tiêu hóa, ức chế tiết dịch vị, trong nghệ đen có tinh dầu, có tính kháng khuẩn, hiện nay chưa thấy tài liệu nghiên cứu nào nói uống nghệ đen sẽ dẫn tới ung thư. Tuy nhiên, cần biết, nghệ đen không thích hợp với các trường hợp dạ dày bị loét quá nặng, hay các trường hợp phụ nữ thường bị rong kinh vì nghệ đen còn có tác dụng hành khí, phá huyết.

Bạn có thể dùng bài thuốc sau để điều trị thử chứng viêm dạ dày nếu bạn uống nghệ đen với mật ong không đạt hiệu quả: kê nội kim 12g, ô tặc cốt 12g, huyền hồ 4g, trần bì 4g, cam thảo 4g, hương phụ 4g, đảng sâm 12g, bạch thược 12g, đinh hương 1g, thương truật 8g, khương hoàng 8g, hoài sơn (sao vàng) 12g, kim ngân hoa 12g, thủy xương bồ (sao vàng) 8g, táo đen 3 trái, gừng tươi 3 lát. Sắc nước thứ nhất với 600 ml còn 200 ml, nước thứ hai với 500 ml còn 200 ml. Hòa chung hai nước, chia ra 2 lần uống trong ngày. Chúc bạn khỏe.

Lương y Trần Duy Linh (TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.