Thủ tướng Bỉ trở thành Chủ tịch EU

20/11/2009 11:45 GMT+7

(TNO) Đúng như dự đoán của nhiều người, các lãnh đạo Liên minh châu u (EU) hôm 19.11 đã quyết định chọn Thủ tướng Bỉ Herman Van Rompuy làm chủ tịch thường trực đầu tiên của khối, theo hãng tin AFP. >> EU sắp có "tổng thống" đầu tiên

Chức Ngoại trưởng EU theo tinh thần Hiệp ước Lisbon đã thuộc về Cao ủy đặc trách về thương mại EU, bà Baroness Catherine Ashton, đến từ Anh.

BBC dẫn lời Thủ tướng Anh Gordon Brown cho hay cả ông Rompuy và bà Ashton đã được sự ủng hộ tuyệt đối từ 27 lãnh đạo của các nước thành viên EU tại hội nghị đặc biệt ở thủ đô Brussels (Bỉ) vào hôm qua (19.11).

 

Ông Rompuy (trái) và bà Ashton (phải) cùng Thủ tướng Fredrik Reinfeldt (giữa) của Thụy Điển, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU - Ảnh: AFP

Thủ tướng Bỉ Herman Van Rompuy đã nhận được sự hậu thuẫn hết sức quan trọng từ Pháp và Đức. Sở dĩ gọi đây là sự hậu thuẫn quan trọng vì không có sự đồng thuận của hai thành viên lớn là Pháp và Đức trong khối thì cũng sẽ chẳng có ai trúng cử chức Chủ tịch EU.

Van Rompuy cho hay ông hơi tiếc nuối khi từ bỏ chức Thủ tướng Bỉ nhưng sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới đầy thách thức này.

“Mặc dù thật khó để từ bỏ việc lãnh đạo đất nước của tôi (Bỉ), song tôi chấp nhận nhiệm vụ mới và tôi rất cảm ơn các bạn vì đã trao vinh dự này cho tôi”, ông Rompuy nói.

Chính trị gia 62 tuổi này sẽ chính thức nhậm chức Chủ tịch EU vào ngày 1.1.2010 tới.

Bà Baroness Catherine Ashton, 53 tuổi, cho biết bà cũng cảm thấy rất vinh dự khi được chọn vào chức Ngoại trưởng EU.

“Tôi là nữ ủy viên người Anh đầu tiên, là nữ cao ủy đặc trách về thương mại đầu tiên, vì thế, tôi cũng rất tự hào khi trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức Cao ủy đặc trách về đối ngoại (tức ngoại trưởng của EU)”, bà Ashton nói.

Theo hãng tin AFP, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoan nghênh quyết định chọn chủ tịch EU của khối, đồng thời nhấn mạnh rằng sự kiện trên sẽ giúp EU trở thành một “đối tác hùng mạnh hơn nữa” của Mỹ.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.