Dùng thuốc nổ giải quyết tình, tiền

30/09/2004 21:28 GMT+7

Sáng ngày 30/9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Xu Han Liang (tức Hứa Hán Lương) về 4 tội danh "giết người", "cưỡng đoạt tài sản", "hủy hoại tài sản" và "mua bán, sử dụng trái phép vật liệu nổ".

Khoảng năm 1992, Hứa Hán Lương (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đến Việt Nam tìm đối tác kinh doanh hàng nông, hải sản. Trong lúc tạm trú tại đường Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình (TP.HCM), Lương đã "kết" cô hàng xóm tên là N., lớn hơn Lương 4 tuổi. Cả hai đã có những ngày tháng đẹp bên nhau và ngày 27/7/2000, Lương và cô N. đã làm lễ đính hôn. Trong thời gian này, Lương đã đưa cho cô N. 195 triệu đồng để làm ăn. Do Lương là người nước ngoài nên dù đã đính hôn nhưng việc làm thủ tục kết hôn chưa thể hoàn tất. Thế nhưng, sau khi nhận tiền của Lương, đúng 3 ngày sau cô N. gửi một thông điệp: Phải làm thủ tục kết hôn gấp, nếu không thì... đường ai nấy đi!

Bị dồn vào thế bí, Lương đánh bài ngửa với người tình: "Cưới hay không cưới cũng được nhưng phải... trả lại tiền!". Thấy Lương làm căng, cô N. đành kiếm tiền trả lại cho Lương hơn phân nửa. Phần còn lại, Lương cho rằng đây là số tiền mà cô N. còn nợ, còn cô N. thì nói trước đây đã cho Lương mượn 85 triệu nên bây giờ "huề". Mâu thuẫn tăng đến đỉnh điểm. Đầu năm 2002, Lương nhiều lần gọi điện thoại đòi tiền kèm theo lời hăm dọa: "Nếu không trả tiền thì tao sẽ cho nổ cả nhà mày".

Một vụ án có tính chất tương tự cũng đã được đưa ra xét xử vào ngày 20/9 vừa qua. TAND TP.HCM đã tuyên phạt Hoàng Ngọc Anh 13 năm tù về tội "giết người" vì đã dùng "bom quà" để sát thương chị Nguyễn Thị T.L. Hoàng Ngọc Anh đã dùng chất nổ để giải quyết những bế tắc trong chuyện tình cảm và để đòi lại... 600.000 đồng!

Tưởng rằng Lương chỉ đe dọa suông, cô N. cũng "phản công" qua điện thoại: "Có mua được thuốc nổ không, nếu không thì tôi mua cho... 2 xe". Nào ngờ khoảng tháng 6/2002, Lương mua thuốc nổ thật rồi tự tạo thành một khối gắn kíp nổ đàng hoàng và vạch kế hoạch hành động. Khoảng 3h sáng ngày 25/6/2002, Lương đón taxi đến nhà cô N. đặt thuốc nổ (trọng lượng khoảng 200gr) vào cửa sắt trước nhà và châm lửa vào ngòi nổ rồi lên xe taxi bỏ đi. Tiếp đó, Lương tức tốc mua vé xe ô tô tốc hành và cao chạy xa bay ra Hà Nội, bỏ lại hậu quả của vụ nổ là nhà của gia đình cô N. cùng nhiều gia đình lân cận bị hư hỏng nặng (rất may không ai bị thương). Sau đó, Lương gọi điện về nhà cô N. cho biết y chính là tác giả của vụ nổ trên và tiếp tục đe dọa: "Nhiêu đó mới có 200gr thôi, tao còn... 20 ký nữa". Quá hoảng sợ trước lời đe dọa cũng như mức độ liều lĩnh của y, ngày 2/12/2002, cô N. phải lấy 3.450 USD để đưa cho Lương. Tuy nhiên 21h cùng ngày, y đã bị cơ quan Công an TP.HCM bắt khẩn cấp.

Trước tòa, Lương kêu oan, cho rằng y chỉ đe dọa để lấy tiền thôi chứ không hề muốn giết bất cứ một ai trong nhà cô N. cả. Tuy nhiên, theo Hội đồng xét xử, hành vi của Lương đã cấu thành 4 tội danh nêu trên và tuyên phạt Lương mức án tổng hợp là 21 năm tù.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.