Lửa bạo loạn tiếp tục bốc cao ở Pháp

08/11/2005 00:22 GMT+7

Đêm 6.11 đến rạng sáng ngày 7.11 là thời điểm nóng nhất kể từ khi ngọn lửa bạo lực bùng lên tại nước Pháp. Những kẻ gây rối đã đốt gần 1.500 xe hơi các loại và bắn vào lực lượng an ninh khiến hơn 30 cảnh sát bị thương.


Bạo lực đã lan rộng ra khắp 30 tỉnh thành tại Pháp và đã có trường hợp thiệt mạng đầu tiên. Trong khi làn sóng bất ổn đang tràn qua nước láng giềng Bỉ và có thể lan sang nước Đức, chính phủ ông Chirac đang chịu sự chỉ trích ngày càng gia tăng vì đã bất lực không ngăn chặn được bạo loạn dù đã điều động các lực lượng cảnh sát hùng hậu. Các nước Úc, Áo, Anh, Đức, Hungary, Mỹ và Nga khuyên công dân của mình tại Pháp hãy tránh xa các khu vực bạo loạn. Chỉ trong vòng một đêm, cảnh sát đã tiến hành 395 vụ bắt giữ sau khi những kẻ gây rối tiến một bước xa hơn nữa là dùng súng bắn vào cảnh sát. Nhiều nhà thờ, trường học, cửa hàng, bưu điện và đồn cảnh sát địa phương đã bị thiệt hại nặng. Sự việc gây sốc nhất xảy ra ở khu vực Grigny, phía nam Paris, khi các thanh niên lừa cảnh sát vào một khu nhà và tấn công họ khiến 10 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Tại thành phố miền nam Toulouse, cảnh sát phải dùng đến lựu đạn cay để ngăn chặn sự tấn công của đám đông quá khích. Trước tình thế trên, Hiệp hội cảnh sát hành động CFTC thúc giục chính phủ ban hành lệnh giới nghiêm tại các khu vực bị tấn công và điều động quân đội kiểm soát tình hình. Các lãnh đạo của cộng đồng Hồi giáo và châu Phi, nổi bật nhất là Hiệp hội các tổ chức Hồi giáo ở Pháp, cũng đã đưa ra các giáo lệnh ngăn cấm tín đồ tham gia vào những cuộc tấn công này.

 

Kết quả một cuộc thăm dò hôm 6.11 cho thấy 57% (trong đó 78% là người ủng hộ cánh hữu) đồng ý với cách xử lý tình hình của Bộ trưởng Sarkozy, 62% cho rằng ông này đang cố gắng giải quyết vấn đề trong khi 63% thừa nhận ông đã sử dụng từ ngữ "gây sốc" trên cương vị một bộ trưởng. 

Diễn tiến trên xảy ra vài giờ sau khi Tổng thống J.Chirac tuyên bố trước công chúng rằng việc nhanh chóng kiểm soát tình hình và lập lại trật tự là ưu tiên hàng đầu của ông trong giờ phút này. Đây cũng là bài phát biểu đầu tiên của ông Chirac kể từ khi bạo lực nổ ra hôm 27.10. Sau cuộc họp khẩn cấp với các quan chức đứng đầu chính phủ, trong đó có Thủ tướng D.de Villepin và Bộ trưởng Nội vụ N.Sarkozy, Tổng thống cho biết sẽ bắt giữ và đưa những kẻ gây rối ra tòa. Hiện ông Chirac đang chịu sức ép nặng nề của các đảng đối lập, người dân cũng như cộng đồng quốc tế. Bộ trưởng Nội vụ N.Sarkozy cũng đang đối mặt với những lời chỉ trích cũng như kêu gọi từ chức từ phe cánh tả. Phe này buộc tội ông Sarkozy không những thất bại trong việc khống chế bạo loạn mà còn thổi bùng ngọn lửa giận dữ khi gọi những kẻ gây rối là "đồ lưu manh" và "thứ cặn bã". Rất nhiều người làm loạn đã lớn tiếng tuyên bố sẽ bắt ông Sarkozy trả giá đắt vì dám tuôn ra lời nói sỉ nhục như thế. (AP, Reuters, BBC)

 

Thụy Miên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.