Một phong cách rất... Thanh Niên!

22/11/2010 22:59 GMT+7

Công tác xã hội là một mảng hoạt động quan trọng của ĐVTN đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn, cấp bách như bão lũ, thiên tai. Và mỗi lần như thế, lúc nào Thanh Niên cũng có mặt đầu tiên; anh chị em cùng với TN tình nguyện cơ sở vừa tham gia cứu trợ, vừa tác nghiệp với một phong cách rất... Thanh Niên.

Có mặt đầu tiên và đến nơi khó khăn nhất

Ngày 5.10.2010, khi đỉnh lũ Quảng Bình đang ở mức cao nhất, 6/7 huyện thị bị ngập sâu trong lũ, Trưởng văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung là anh Nguyễn Thế Thịnh và PV Quang Nam thường trú tại Quảng Bình đã bàn ngay với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh chuẩn bị lực lượng TN tình nguyện để khi đi được là cứu trợ ngay, đến nơi nào bà con đang gặp khó khăn nhất. Anh cho biết, Ban biên tập (dù lúc đó đang diễn ra Giải bóng đá U.21 Quốc gia Báo Thanh Niên tại Gia Lai) đã quyết định chi tạm ứng tiền để mua hàng hóa thiết yếu giúp dân.

Trong lúc anh chị em ở Tỉnh Đoàn đang đi mua hàng thì hay tin anh em PV, NV văn phòng miền Trung trong đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên đã vượt qua cung đường ngập sâu, và có mặt.

Chúng tôi gọi điện và biết có thể hôm sau, xe sẽ lên được xã miền núi Trường Xuân của huyện Quảng Ninh và xã Hưng Trạch của huyện Bố Trạch là hai xã bị lũ quét nặng nề, người dân đang thiếu đói. Vì thế, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh đã triển khai lực lượng TN tình nguyện tại chỗ, sẵn sàng dùng thuyền chở, mang vác hàng cứu trợ đến với dân.

Hôm sau chúng tôi lên đường. Chuyến hàng đầu tiên gồm 250 suất quà cho Trường Xuân và 250 suất quà cho Hưng Trạch đã được anh em đưa đến tận nơi bằng tất cả các phương tiện có thể như ô tô, xe công nông, thuyền và cả dùng sức gùi hàng. Những món quà quý giá đến đúng lúc người dân cần nhất.

Lúc nào có khó khăn, nhất là trong thiên tai, bão lụt, chúng tôi lại thấy Thanh Niên có mặt đầu tiên. Nhớ nhất là khi chúng tôi cùng Thanh Niên cứu trợ cho bà con trong đợt lũ thứ nhất thì ngày 20.10, cơn lũ thứ hai tiếp tục dội về vùng Bắc Trung Bộ. Đoàn công tác xã hội của Báo Thanh Niên đưa ngay 3.000 suất quà là những túi lương thực cứu đói khẩn cấp đến với những người dân đang ngồi trên mái nhà, trên cây, trên bờ đê, đường cái. Bà con đã được giúp đỡ rất kịp thời.

Hà Văn Hùng
(Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh)

Sức lan tỏa của Báo Thanh Niên rất lớn, bắt đầu từ ngày hôm sau, khi báo có bài nói về chuyến hàng cứu trợ đầu tiên ấy, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, bạn đọc cả nước thông qua Thanh Niên để ủng hộ đồng bào vùng lũ với con số ngày một tăng lên và đạt đến mức kỷ lục (nay xấp xỉ 19 tỉ đồng).

Làm việc với tinh thần thanh niên tình nguyện

Những ngày sau đó, anh em Thanh Niên và Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có tiền mua hàng, chúng tôi triển khai cử anh chị em ở văn phòng phối hợp thực hiện với sự cộng tác tích cực của lực lượng đoàn viên, TN tình nguyện ở các địa phương.

Điều anh em chúng tôi dễ nhận thấy nhất và yêu quý nhất đó là tác phong làm việc của anh em Thanh Niên, từ việc thảo luận kế hoạch rõ ràng, mạch lạc và quyết đoán đến việc xông pha như TN tình nguyện. Còn nhớ, có ngày, anh em Thanh Niên đã cùng Huyện Đoàn, Hội LHTN Quảng Trạch phát tận tay 100 nghìn tập vở và 500 nghìn cây bút cho học sinh 27 trường tiểu học ở Quảng Trạch.

Có ngày cùng Huyện Đoàn, Hội LHTN Quảng Ninh mang 1.000 phần quà, mỗi phần 50 kg gạo cho 901 hộ ở xã miền núi Trường Sơn và 99 hộ ở xã Trường Xuân.

Chưa kể ngày nào anh em cũng cập nhật tình hình thời sự về lụt bão trên báo của mình. Cán bộ Đoàn, Hội LHTN Quảng Bình nói với nhau: “Làm việc với anh em Thanh Niên thấy rất hào hứng và thoải mái. Đúng là một phong cách rất... Thanh Niên!”.

Lũ lụt tạm thời đi qua ở Quảng Bình, Hà Tĩnh nhưng lại diễn ra ở Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, chúng tôi lại thấy Thanh Niên có mặt ở đó từ những ngày đầu tiên, tiếp tục công việc vì cuộc sống của người nghèo vùng lũ. Ở vùng lũ đã đi qua, Thanh Niên làm công tác xã hội đi vào chiều sâu hơn, đó là thông qua Tỉnh Đoàn, Hội LHTN các tỉnh xây tại các tỉnh vùng lũ những ngôi nhà nhân ái từ tấm lòng của bạn đọc ủng hộ. Cũng với phong cách ấy, công việc được tiến hành khẩn trương và chu đáo.

Sắp đến ngày kỷ niệm 25 năm Báo Thanh Niên ra số đầu tiên. 25 năm, một chặng hành trình chưa dài nhưng Thanh Niên đã gặt hái được nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực, trong đó hoạt động xã hội là một lĩnh vực được báo quan tâm và thực hiện rất tốt, có sự lan tỏa mạnh và hiệu quả xã hội cao. Đạt được điều đó xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng yếu tố, theo chúng tôi, là quan trọng nhất, đó là Ban biên tập đã đào tạo và xây dựng được một phong cách làm việc trẻ trung, năng động, một phong cách mà chúng tôi gọi là “phong cách Thanh Niên!”

Tiến tới kỷ niệm 25 năm ngày Thanh Niên ra số đầu tiên (3.1.1986 -3.1.2011), kính mời bạn đọc tham gia góp ý về nội dung, hình thức của báo. Ý kiến xin gửi qua thư theo địa chỉ tòa soạn tại TP.HCM, hoặc qua e-mail: 25nam@thanhnien.com.vn

Thanh Niên

Hồ An Phong
Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Quảng Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.