Lãng phí

22/11/2010 01:01 GMT+7

Năm 2009 TP.HCM chi gần 2,7 tỉ đồng triển khai chương trình bình chọn 100 điều thú vị và kết quả được công bố hồi đầu năm nay. Tuy nhiên kể từ đó, chương trình "án binh bất động", trong khi muốn hiệu quả thì phải tiếp tục quảng bá.

TP.HCM - 100 điều thú vị được tổ chức bình chọn vào tháng 10.2009 để tìm ra 10 khách sạn, 10 nhà hàng, 10 hãng vận chuyển, 10 món ăn Việt, 10 đặc sản, 10 điểm tham quan, 10 điểm mua sắm, 10 chương trình tour, 10 điểm giải trí, 10 sự kiện văn hóa thể thao - du lịch đại khái là tiêu biểu, thú vị, đặc sắc… đối với khách nội địa và quốc tế.

Thời điểm đó, nhiều hãng lữ hành không mặn mà tham gia chương trình, vì theo họ, cách thức bình chọn không khoa học. Chẳng hạn, du khách quốc tế đến TP.HCM thường lưu lại trong hai đêm, xong sẽ di chuyển đến các điểm tham quan khác hoặc qua Campuchia, nên họ không có đủ thời gian cho sự trải nghiệm để đánh giá đâu là hãng vận chuyển tốt nhất, đâu là khách sạn tốt nhất… Cho nên, họ sẽ bầu chọn cho khách sạn họ đang ở, nhà hàng họ đang ăn, hãng vận chuyển họ đang đi, chương trình tour họ đang thưởng thức. Vì thế, không có sự khách quan.

Tuy nhiên, ban tổ chức vẫn triển khai chương trình và công bố kết quả bình chọn vào tháng 2.2010. Cũng cần nhắc lại rằng, kinh phí thực hiện chương trình 100 điều thú vị là 2,7 tỉ đồng được trích từ nguồn dành cho xúc tiến quảng bá du lịch và ngân sách của TP.HCM cộng với xã hội hóa.

Kế hoạch được ban tổ chức đưa ra để quảng bá cho 100 điều thú vị là hợp tác với các hãng hàng không quốc tế có đường bay đến TP.HCM chiếu những đoạn phim 100 điều thú vị; chiếu hình ảnh trên các màn hình cố định ở sân bay Tân Sơn Nhất và nhiều điểm tham quan trong thành phố; quảng bá 100 điều thú vị trên áp-phích, tờ rơi, bưu thiếp, trang web, sách hướng dẫn; chép nội dung 100 điều thú vị vào 2.000 USB gửi đến các hãng lữ hành ở những thị trường nước ngoài trọng điểm của du lịch Việt Nam…

Nhưng kể từ khi công bố đến nay, 100 điều thú vị rơi vào quên lãng. Việc chiếu video clip 3,5 phút giới thiệu 100 điều thú vị trên các chuyến bay quốc tế tới TP.HCM - theo đại diện các hãng hàng không quốc tế ở VN - rất khó thực hiện vì họ phụ thuộc rất nhiều vào công ty mẹ ở nước ngoài. Thậm chí, ngay cả hợp tác với Vietnam Airlines cũng không thành công. Còn website của chương trình (www.hcmc100e.info) cho tới nay vẫn rất sơ sài.

Du lịch thế giới phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng, có thể thấy với cách làm như vậy, chúng ta đã lãng phí cơ hội. Số tiền 2,7 tỉ đồng của Nhà nước và một khoản lớn kinh phí xã hội hóa của doanh nghiệp không được sử dụng đúng mục đích và không mang lại hiệu quả là lãng phí thứ hai.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.