Bảo vệ quyền lợi, giải quyết việc làm cho công nhân

20/11/2008 13:40 GMT+7

Không chỉ giám sát chặt chẽ việc chi trả các chế độ chính sách, các cấp CĐ TP còn chủ động liên hệ tìm việc làm mới nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân

Khi nhận tháng lương đầu tiên tại doanh nghiệp (DN) mới, nữ công nhân (CN) Trần Thị Hằng xúc động: “Ở công ty mới, điều kiện ăn, ở, việc làm và thu nhập cũng khá nên chúng tôi rất an tâm. Nếu không có sự giúp đỡ tận tình của mấy anh trên LĐLĐ quận thì chắc giờ này tụi tôi còn lông bông”. Hằng là một trong số 78 CN xưởng giày nữ Công ty Cổ phần Da giày Sài Gòn, tìm được việc làm mới tại Công ty TNHH Giày da Huê Phong ngay sau khi xưởng giải thể nhờ sự hỗ trợ của LĐLĐ quận Gò Vấp-TPHCM.

Lặn lội tìm việc cho CN

“Với các DN có khả năng phải đóng cửa, ngoài việc yêu cầu CĐ cơ sở báo cáo hằng ngày để có biện pháp giám sát việc chi trả chế độ chính sách, chúng tôi tìm mọi cách liên hệ tìm việc làm mới cho CN. Chúng tôi cố gắng tận dụng mối quan hệ để CN có việc làm mới, ổn định cuộc sống”- ông Phạm Ngọc Đoàn, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp, cho biết.

Ông Trương Lâm Danh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM: 1,4 tỉ đồng chăm lo CN khó khăn

Từ nay đến Tết Kỷ Sửu 2009, LĐLĐ TP đã chỉ đạo các cấp CĐ tăng cường tuyên truyền pháp luật lao động và quy định về lương tối thiểu mới; giúp các đơn vị xây dựng thang, bảng lương để kịp công bố trong tháng 12 – 2008. LĐLĐ TP cũng đã hướng dẫn CĐ cơ sở kiểm tra việc thực hiện lương tối thiểu mới và phối hợp cùng DN chăm lo Tết Kỷ Sửu cho CNVC-LĐ. Lường trước những khó khăn mà CN phải đối mặt, LĐLĐ TP đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho CN. 3.000 phần quà sẽ được LĐLĐ TP trao cho CN đặc biệt khó khăn; 2.000 vé xe sẽ được tặng cho đoàn viên có quê ở vùng bị bão, lũ... Tổng kinh phí cho đợt chăm lo Tết khoảng 1,4 tỉ đồng.

Khi giám đốc Công ty Vina Haeng Woon Industry (quận 8 - TPHCM) bỏ trốn, nhiều CN rất xúc động trước tình cảm của cán bộ LĐLĐ quận. Họ lặn lội đến từng khu nhà trọ để an ủi, động viên và thăm hỏi những CN khó khăn. Một CN nói: “Ngày nào mấy anh, chị bên CĐ quận cũng bám trụ tại DN để nghe ngóng tình hình và động viên chúng tôi. Các anh, chị còn liên hệ tìm việc làm cho CN”. Nỗ lực bền bỉ của LĐLĐ quận 8 suốt một tháng đã được đền bù khi 600/700 CN mất việc được các DN gần đó tiếp nhận. Với số CN lớn tuổi và nữ CN đang có thai, LĐLĐ quận 8 đã thống kê danh sách những CN thật sự khó khăn để LĐLĐ TP hỗ trợ. “Nhìn anh em cực khổ, mình chịu không nổi nên phải làm”- bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, cán bộ chuyên trách LĐLĐ quận 8, tâm sự.

Còn tại quận Bình Tân - TPHCM, hàng trăm CN Công ty Sunrising Kim Vina bị mất việc cũng đã được LĐLĐ quận giới thiệu đến làm việc tại các công ty Pou Yuen, Mỹ Nga... Đây là những DN được LĐLĐ quận “chọn mặt gởi vàng” vì có đơn hàng ổn định và chăm sóc tốt CN. Trước đó, khi quận 12- TPHCM đình chỉ hoạt động của Công ty WinBrothers (do chưa có giấy phép hoạt động), nỗi lo lớn nhất của hàng trăm CN nơi đây là tìm việc làm mới. Dù là ngày nghỉ, cán bộ LĐLĐ quận vẫn lặn lội vận động các DN trên địa bàn tiếp nhận số CN này.

Bảo đảm đầy đủ quyền lợi

Cuối tuần qua, hơn 200 CN Công ty Quang Sung Vina (quận Gò Vấp) đã nhận được một phần tiền lương. CN Nguyễn Thị Nụ vui mừng: “Đây là thành công bước đầu. Chúng tôi cảm ơn các anh, chị trên LĐLĐ quận”. Mấy ngày trước đó, khi giám đốc công ty bỏ trốn, lo sợ máy móc bị tẩu tán, anh em CN đã chia nhau canh giữ đêm ngày. Cán bộ LĐLĐ quận cũng sát cánh cùng anh em. Nhiều hôm, CĐ quận và TP phải “cứu trợ” bánh mì, nước uống.

Còn tại Công ty B/S Footwear (quận Bình Tân), khi công ty thông báo sẽ chấm dứt hoạt động vào ngày 30-9, toàn bộ 320 CN đã ngừng việc, đề nghị giải quyết rõ ràng các chế độ. Nhờ nắm được tình hình DN, LĐLĐ quận đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng can thiệp kịp thời, buộc DN thực hiện đủ các chế độ cho CN. Tình hình khan hiếm đơn hàng, CN bị nợ lương kéo dài tại Công ty May Nhất Nguyên được LĐLĐ quận cập nhật và theo dõi sát sao. Nhờ đó, khi giám đốc công ty định gỡ máy móc, thiết bị chuyển đi nơi khác, LĐLĐ quận đã phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, buộc DN phải thanh toán dứt điểm tiền lương cho CN. Đặc biệt, tại Công ty TNHH Silver Star, LĐLĐ quận đã hỗ trợ CĐ cơ sở thương lượng thành công với ban giám đốc: Ngoài việc thanh toán đầy đủ quyền lợi cho CN bị mất việc, công ty còn trả thưởng Tết 2008 cho CN từ 0,8 đến 1 tháng lương mỗi người.

Theo Hồ Tùng Dương / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.