Bình Nhưỡng “có thể sắp thử hạt nhân”

24/12/2010 23:22 GMT+7

Các nhà phân tích suy đoán trong năm tới, CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân mới và Hàn Quốc sẽ tăng cường tập trận.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng cho “một cuộc chiến” sau cuộc tập trận hỗn hợp quy mô lớn của Hàn Quốc hôm 23.12. Trước tình hình này, các nhà phân tích có nhiều suy đoán khác nhau về những diễn biến sắp tới. Đa số cho rằng khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh tổng lực là rất thấp, theo Reuters. Tuy nhiên, họ lo ngại rằng nếu hai bên tính toán sai lầm hay một vụ bắn lạc đạn có thể gây ra giao tranh, khiến tình hình vượt tầm kiểm soát.

Theo một số chuyên gia khác, những động thái có vẻ bớt cứng rắn gần đây như tuyên bố không trả đũa cuộc tập trận pháo binh của miền Nam hôm 20.12 không có nghĩa là Bình Nhưỡng sẽ ngồi yên. Sắp tới, miền Bắc có thể sẽ chỉ tiến hành tập trận bắn đạn thật nhưng “khả năng rất cao” là sẽ một đợt tấn công mới. Yonhap dẫn lời Giám đốc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc gia Hàn Quốc Nam Sung-wook cho rằng miền Bắc có thể sẽ không có hành động lớn cho đến sau chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào từ ngày 19.1.2011.

Trong năm tới, CHDCND Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba, theo một báo cáo được Viện Nghiên cứu an ninh quốc gia và ngoại giao của Hàn Quốc công bố hôm qua. Báo cáo viết miền Bắc cần một cuộc thử nghiệm mới để nâng cao khả năng của các vũ khí sử dụng plutonium. “Dù tỏ ra muốn nối lại đàm phán 6 bên, miền Bắc vẫn tăng cường khả năng vũ khí hạt nhân và yêu cầu được công nhận là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân”, Yonhap trích báo cáo trên viết. Cũng theo báo cáo này, cuộc thử nghiệm còn nhằm nâng cao vị thế cho đại tướng Kim Jong-un, 27 tuổi và là con út của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Về phía Hàn Quốc, Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho rằng nước này sẽ tiếp tục tập trận riêng hoặc chung với Mỹ. Seoul cũng có thể tăng cường các biện pháp tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Hôm qua, quân đội Hàn Quốc cho biết biểu tượng cây thông Giáng sinh trên đồi Aegibong gần biên giới liên Triều sẽ tiếp tục được thắp sáng cho đến ngày 8.1, kéo dài thêm 2 tuần so với kế hoạch ban đầu. Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Kim Min-seok nói rằng việc này được thực hiện theo đề nghị của cộng đồng Thiên Chúa giáo nhằm “gửi thông điệp hòa bình cho miền Bắc”.

Tuy nhiên, động thái trên có thể khiến Bình Nhưỡng giận dữ vì ngày 8.1 là ngày sinh của đại tướng Kim Jong-un, theo AFP. Lâu nay, Bình Nhưỡng xem cây thông này là biểu tượng tuyên truyền gây hấn. Hiện, miền Bắc vẫn chưa có phản ứng gì về chuyện này. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.