Vĩnh biệt soạn giả Hoàng Khâm

23/11/2007 23:03 GMT+7

Những soạn giả tên tuổi Sài Gòn trước năm 1975 như: Năm Châu, Lê Hoài Nở, Điêu Huyền, Thu An, Thiếu Linh, Hoài Ngọc, Mộc Linh, Hà Triều - Hoa Phượng... kẻ trước người sau lần lượt ra đi. Và tin buồn mới nhất đến với sân khấu cải lương là tin soạn giả Hoàng Khâm tạ thế lúc 4 giờ 15 ngày 23.11.2007 tại TP.HCM.

Soạn giả Hoàng Khâm tên thật là Ngô Văn Khâm, sinh năm 1933, được biết như một cây bút nhiều uy tín với sân khấu cải lương từ năm 1955. Từ giữa thập niên 50 (thế kỷ 20) anh cộng tác với bảng hiệu Hoa Sen (Bảy Cao) với những vở: Đứa con bất hạnh,  Bữa tiệc đầu người, Tìm lại tình thương... Đến năm 1959, 1960 và những năm kế tiếp, Hoàng Khâm mới rực sáng với những vở tuồng xã hội, dã sử trình diễn thành công ở các gánh hát lừng danh như Thanh Minh - Thanh Nga, Dạ Lý Hương, Kim Chung...

Khán giả Sài Gòn đến nay vẫn còn nhớ Lỡ bước sang ngang, vở tuồng xã hội đầu tay (viết chung với Thu An) tạo nhiều uy tín cho Hoàng Khâm ở sân khấu Thanh Minh, Thanh Nga hồi đầu năm 1960. Tiếp theo, anh có những soạn phẩm rất ăn khách như: Người đẹp Bạch Hoa Thôn, Con đường hạnh phúc, Bông hồng cài áo, Một trang tình sử, Vàng sáu bạc mười "xanh-xít-đít-đuôi" (5-6, 10-12), Người chồng triệu phú, Hắc Y nữ hiệp, Người đẹp chiêu phu, Nàng là hoàng hậu, Cô giáo Hiền, Nhạc suối hương rừng... một thời tạo thế vững mạnh về tuồng tích cho đoàn Thanh Minh - Thanh Nga trong nhiều thập niên. Đến khi cộng tác với đoàn Dạ Lý Hương, Hoàng Khâm có viết vở xã hội: Thảm kịch tuổi xanh và trên sân khấu Kim Chung, Hoàng Khâm được nhắc nhở nhiều với vở Giai nhân vườn hoa trắng.

Sau 30.4.1975, đất nước hoàn toàn độc lập, Hoàng Khâm cùng với Điêu Huyền, Trần Hà chuyển thể cải lương vở tuồng xã hội Tìm lại cuộc đời, vở cải lương chủ lực của đoàn cải lương Sài Gòn 2. Ngoài ra vở Lỡ bước sang ngang như đã nói ở đoạn trên cũng được Đoàn cải lương Sài Gòn 2 trình diễn với thành phần diễn viên tên tuổi của Sài Gòn sau ngày giải phóng.

Giờ đây, soạn giả Hoàng Khâm không còn nữa, nguyện cầu cho vong linh người quá cố mãi yên vui nơi cõi vĩnh hằng.

Thiện Mộc Lan - Huỳnh Công Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.