Break dance bằng... ngón tay

26/12/2006 22:27 GMT+7

Break dance - kiểu nhảy hiện đại sôi động, một phần của trào lưu hip hop những năm gần đây làm giới trẻ "phải lòng". Không khí hừng hực, trẻ trung của break dance từ các lớp học nhảy, sân khấu ca nhạc, vũ trường đã ra thẳng với giới trẻ đường phố. Giờ đây, ngồi trước máy vi tính bạn cũng có thể "nhảy" được một điệu break dance...

Cảm hứng break dance

Hơn chục năm trước, break dance ra mắt giới trẻ Việt Nam từ những đêm nhạc sinh viên - thành phần khá nhạy cảm và rộng mở với những cái mới. Đến nay, từ sàn diễn tới đường phố, không khó khăn gì để bạn có thể bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ mũ lưỡi trai đội lệch, quần tụt, áo phông thụng, dây xích loằng ngoằng đang say sưa thể hiện những cú power move, nào footwalk, locking, cắt kéo, tay quay... - tên một vài động tác của break dance. Nhiều khi, chỉ cần một khoảng trống trên vỉa hè, vườn hoa, sân trường và đám khán giả trẻ cuồng nhiệt là đã đủ "cảm hứng" để các break dancer (người nhảy break dance) trổ nghề phục vụ.

Ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, các nhà văn hóa liên tục mở các lớp nhảy hiện đại, chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn là bạn đã có thể tham gia các khóa học vài tháng từ cơ bản đến nâng cao. Nhiều bạn trẻ còn "lọ mọ" lên vô số các diễn đàn về hip hop trên mạng để tải về những tài liệu, hình ảnh hướng dẫn kỹ thuật từng bước nhảy. Và ngày ngày, trên các tụ điểm thoáng đãng, rộng rãi như vườn hoa, công viên, không ít bạn tự tập và tự học lẫn nhau. Tuy nhiên, nếu muốn "nhảy cho ra nhảy" thì bạn phải mất chừng 6-7 năm tập luyện bài bản. Năng khiếu là quan trọng, nhưng nếu không có sức khỏe và bản lĩnh thì cũng khó mà theo được các điệu nhảy "loằng ngoằng" này. Các trường hợp gãy chân, gãy cổ không phải hiếm.

Nhảy ảo, vui thật

Như vậy, những bạn trẻ không có sức khỏe và kiên nhẫn tập luyện chẳng lẽ chỉ có thể đứng làm khán giả của loại hình nhảy hiện đại sôi động này? Không phải vậy. Nhiều bạn trẻ tuổi teen đã có thể cuồng nhiệt với vũ điệu break dance trên... bàn phím trong game Audition. Thời trang đa sắc màu, âm nhạc và vũ điệu sôi động, mấy tháng gần đây break dance online đã bắt đầu "phủ sóng" giới trẻ.


Nhảy ảo

Với cô bé lớp 10 Thu Trang (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), một dân ghiền game hạng nặng, điểm hấp dẫn của break dance online là cảm giác thư giãn và hưng phấn. "Các nhân vật có hình thức rất dễ thương, đôi mắt to tròn ấn tượng, trang phục thì thời trang và nhiều màu sắc... Đó là lý do break dance online hấp dẫn các game thủ nữ tụi mình" - Trang cho biết.

Còn với những bạn trẻ ghiền âm nhạc, phần nhạc nền của các điệu nhảy là những bản nhạc nổi tiếng của Việt Nam và thế giới được chuyển sang phong cách hip hop cũng làm break dance online thú vị hơn. Tại một tiệm internet trên đường Trần Quang Khải (Q.1), một anh chàng vừa chơi vừa lắc lư theo tiếng nhạc cho biết: "Người mới chơi có thể chọn những bản ballad khá chậm. Dành cho các cao thủ có các bản tiết tấu nhanh. Sau những pha biểu diễn đẹp mắt break dancer sẽ được tán thưởng, hoặc có những tiếng xuýt xoa khi bạn bị lỡ nhịp nhảy khiến bạn cảm thấy như đang trổ tài trước đám đông thật vậy!".

Tại bàn máy tính kế bên, một cô bé đang say sưa với màn trình diễn break dance nhảy đôi hào hứng: "Hôm nay gặp một bạn nhảy "hợp gu" nên mình chọn nhảy đôi. Tùy theo khả năng và tâm trạng, còn có thể chọn nhảy theo lượt, nhảy tự do, nhảy theo nhóm. Nhảy xong, mình thường chọn chế độ replay (chơi lại) để "ngắm nghía" lại các bước nhảy của mình. Xem màn trình diễn ở các góc độ khác nhau, cứ y như là mình đang biểu diễn trên sân khấu thật ấy!".

Hiện làn sóng break dance online đã làm nóng giới trẻ nhiều nước châu Á: Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Việt Nam... Riêng ở Trung Quốc, "tín đồ" của break dance online đã lên tới con số 10 triệu.

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.