Giỏi vật lý như… mèo

27/11/2010 15:44 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới, mèo giỏi vật lý hơn chó, ít nhất là khi nó "ứng dụng" môn khoa học này vào việc uống nước.

Nghiên cứu cho thấy con mèo khi đang uống sữa luôn cố gắng giữ sự cân bằng mong manh giữa lực hấp dẫn với quán tính. Không sử dụng lưỡi để "tát" nước vào miệng như chó, mèo sử dụng đầu lưỡi của nó để kéo nước trở lên, đóng hàm lại trước khi trọng lực kéo khối chất lỏng trở lại.

Phương pháp này đòi hỏi mèo liếm nước với tốc độ chuẩn xác để cân bằng giữa lực quán tính giữ nước chuyển động hướng lên với lực hấp dẫn kéo nước quay ngược trở lại.

Roman Stocker, giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Có lẽ điều thú vị nhất trong phát hiện của chúng tôi là mèo dường như biết chính xác chúng nên liếm với tốc độ bao nhiêu. Bằng cách liếm trong khoảng thời gian chuẩn xác, mèo tận dụng tối ưu sự cân bằng giữa quán tính và trọng lực".

Nghiên cứu bắt đầu vào một buổi sáng với con mèo Cutta Cutta của ông Stocker. Chuyên gia này đang ăn sáng và quan sát chú mèo uống nước, đột nhiên ông tự hỏi: "Con mèo làm điều đó bằng cách nào nhỉ?". Sau đó, ông đã mượn một chiếc máy quay phim tốc độ cao từ phòng thí nghiệm và quay lại cảnh Cutta Cutta uống nước. Cùng với một số chuyên gia nghiên cứu khác, ông Stocker đã phân tích những video quay được và những đoạn phim khác thu thập từ Vườn thú New England, từ YouTube quay cảnh sư tử, hổ và các động vật họ mèo khác uống nước.

Điều đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện ra là chó và mèo có cách uống nước rất khác nhau. Cả hai con vật đều lè lưỡi ra và cong lưỡi lại về phía cằm khi chạm mặt nước. Nhưng chó sử dụng lưỡi cong của nó như chiếc gàu múc nước vào miệng. Cái gàu đơn giản được tạo ra bằng lưỡi con mèo vẫn luôn trống rỗng. Thay vào đó, mèo chỉ chạm bề mặt trên lưỡi vào nước.

Khi lưỡi mèo chạm bề mặt nước, nó rút lưỡi lại với tốc độ gần 4 lần liếm/giây. Quán tính của chuyển động đó hút nước trở lên. Cùng lúc, trọng lực đối kháng kéo nước trở xuống. Khi các lực này đủ mạnh và kéo giãn cột nước, mèo khép hàm đúng lúc, bắt lấy ngụm chất lỏng trước khi nó kịp rơi xuống.

Do không thể yêu cầu một con mèo thay đổi tốc độ uống, các nhà nghiên cứu đã chế tạo một chiếc lưỡi robot để xác minh các lực tác động. "Lưỡi" này là một đĩa thủy tinh đơn giản có thể di chuyển ở các tốc độ khác nhau, do đó các nhà nghiên cứu có thể tính toán lượng nước uống được sau mỗi lần liếm. Họ thấy rằng, mèo nhà có thể lấy được khoảng 0,1 ml chất lỏng mỗi lần liếm, với tốc độ 4 lần/giây. 

Khang Huy
(Theo CBS, Live Science)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.