Miền đông Ukraine trưng cầu dân ý

11/05/2014 03:00 GMT+7

Hôm nay 11.5, hai vùng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi quốc gia này.

 Miền đông Ukraine trưng cầu dân ý
Một tay súng thân Nga đứng cạnh một thùng quyên tiền trước tòa nhà chính quyền ở thành phố Lugansk - Ảnh: Reuters

Công tác chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra rất khẩn trương tại vùng Donetsk vào hôm qua. “Chúng tôi là những tình nguyện viên. Chúng tôi làm việc cả ngày lẫn đêm để bảo đảm cuộc trưng cầu dân ý diễn ra và tiếng nói người dân được nghe thấy”, một tình nguyện viên tên Galina Gryukanova nói với AFP. Tại vùng Lugansk, các lá phiếu cũng đã được chuyển đến các địa điểm bỏ phiếu ở đây. Bất chấp sự phản đối của chính quyền Kiev và thậm chí lời kêu gọi hoãn tổ chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin, phe ly khai tại miền đông Ukraine vẫn kiên quyết tiến hành cuộc trưng cầu dân ý.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra từ 8 đến 22 giờ ngày 11.5 (giờ địa phương, tức 12 giờ ngày 11.5 đến 2 giờ sáng hôm sau, giờ VN) tại 53 địa điểm ở mọi thành phố và thị trấn do phe ly khai kiểm soát ở Donetsk và Lugansk. Các thùng phiếu sau đó sẽ được vận chuyển qua nhiều chốt kiểm soát của cả lực lượng chính phủ lẫn phe ly khai đến các thủ phủ của hai vùng này để kiểm kê. Roman Lyagin, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử ở vùng Donetsk, cho biết ông hy vọng sẽ có kết quả vào lúc 15 giờ ngày 12.5 (giờ địa phương, tức 19 giờ cùng ngày, giờ VN). Theo AFP, dân số hai vùng Donetsk và Lugansk chiếm khoảng 7,3 triệu người trong số 46 triệu dân của toàn lãnh thổ Ukraine. Riêng tại vùng Donetsk sẽ có khoảng 3 triệu cử tri. Ông Denis Pushilin, người đứng đầu lực lượng ly khai tại Donetsk, cho hay cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra tại 90% thành phố, thị trấn trong vùng và dự kiến số người đi bỏ phiếu sẽ chiếm 60% cử tri.

Do ngân sách còn hạn hẹp nên cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hết sức đơn giản. Ông Lyagin cho biết thêm có tổng cộng 15.000 tình nguyện viên giúp điều phối cuộc bỏ phiếu. Do lá phiếu được thiết kế quá đơn sơ và không có dấu hiệu đặc biệt nào để chống sao chép nên nhiều người lo ngại sẽ có gian lận trong việc kiểm phiếu cũng như khả năng phe ly khai có thể thao túng kết quả. Trong khi đó, chính quyền Kiev khẳng định cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp và sẽ không quan tâm đến kết quả cũng như vẫn tiếp tục chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông. Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksander Turchynov cảnh báo miền đông sẽ đối mặt với “vực thẳm” nếu quyết định ly khai.

Đức, Pháp dọa tiếp tục trừng phạt Nga

Trong thông báo chung đưa ra ngày 10.5, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande dọa sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nặng nề nhằm vào Nga, nếu cuộc bầu cử tại Ukraine không diễn tiến theo kế hoạch vào ngày 25.5, theo Reuters. Cả hai lãnh đạo cũng khẳng định cuộc trưng cầu dân ý tại miền đông Ukraine vào ngày 11.5 là bất hợp pháp, đồng thời hối thúc Moscow rút quân khỏi biên giới Ukraine. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi chính quyền Kiev và các vùng ở miền đông nam Ukraine tiến hành cuộc đối thoại khẩn cấp thông qua trung gian là Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u (OSCE). Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, ông Lavrov còn hối thúc Washington giúp chấm dứt các chiến dịch quân sự của Kiev ở miền đông nam Ukraine, trả tự do cho các tù binh chính trị và ân xá cho những người biểu tình.

Danh Toại 

>> Tiếp tục đụng độ đẫm máu ở Ukraine
>> Miền đông Ukraine không hoãn trưng cầu dân ý
>> Miền đông Ukraine sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về ly khai
>> Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine
>> Thương vong tăng nhanh tại Ukraine
>> Giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine: 4 binh sĩ chết, 30 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.