Cựu Thủ tướng Hàn Quốc sử dụng quyền im lặng

20/12/2009 23:06 GMT+7

Vụ cáo buộc cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Myung-sook tham nhũng đang trong quá trình điều tra nhưng nhiều người cho rằng đây là một âm mưu chính trị.

Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Myung-sook đã được trả tự do vào tối 18.12 sau gần một ngày các công tố viên câu lưu bà để thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng. Bà bị bắt vì đã từ chối trình diện dù các công tố viên ban hành lệnh triệu tập bà tới 3 lần trong 9 ngày để trả lời chất vấn về cáo buộc nhận 50.000 USD từ Kwak Young-wook, cựu Giám đốc điều hành Công ty Korea Express.

Cáo buộc

Theo cáo buộc, khoản tiền trên bà Han đã nhận khi còn làm thủ tướng. Đổi lại "món quà" này, bà Han sẽ bảo đảm cho ông Kwak vị trí lãnh đạo trong một công ty điện nhà nước.

Các công tố viên dẫn lời khai của ông Kwak cho biết ông ta đã đưa riêng cho bà Han số tiền trên. Hiện nay, ông Kwak đã bị bắt và bị truy tố tội biển thủ công quỹ. Trong buổi thẩm vấn, cựu thủ tướng đã bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ và đã sử dụng quyền được im lặng. Trước khi bị thẩm vấn, bà Han cho biết sẽ tôn trọng quyết định của tòa án nhưng sẽ không hợp tác với các công tố viên. Tờ Korea Times dẫn lời bà Han nói với những người ủng hộ: "Cho dù họ hỏi tôi bao nhiêu lần, tôi vẫn trả lời là không. Tôi không làm gì để phải xấu hổ. Tôi không nhận một xu nào". Còn các luật sư bào chữa cho biết: "Các công tố viên chỉ dựa vào lời khai của ông Kwak, không có bằng chứng gì cả. Chúng tôi sẽ chứng minh thân chủ mình vô tội trước tòa".

Theo bảng chỉ số về tham nhũng do Tổ chức Minh bạch quốc tế công bố năm 2009, Hàn Quốc, với 5,5 điểm trên thang điểm 10, xếp thứ 39 trong 180 nền kinh tế trên thế giới và thứ 22 trong tổng số 30 nền kinh tế thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế về mức độ tham nhũng. Chỉ số này cho biết mức độ tham nhũng của các cơ quan công quyền và số điểm càng cao cho thấy mức độ tham nhũng càng ít.

Cũng trước khi bị thẩm vấn, bà Han đã nộp đơn kiện Nhà nước và cơ quan công tố đã tiết lộ một cách bất hợp pháp những cáo buộc hình sự đối với bà. Bà cũng đã kiện tờ Chosun Ilbo về tội bôi nhọ danh dự khi đưa tin xác nhận bà có liên quan trong vụ này. Tờ báo đã trích một nguồn tin nặc danh nói rằng bà bị tình nghi nhận 50.000 USD từ ông Kwak để giúp ông có được vị trí đứng đầu trong một công ty nhà nước. Còn một tờ báo khác lại đưa tin rằng ông Kwak cho biết số tiền đó được chuyển tới nơi ở của cựu thủ tướng, theo tờ Korea Herald. Sau khi được thả, bà Han vẫn không bình luận gì. Và một quan chức tại Văn phòng Công tố tối cao cho biết ông cũng chưa thể đưa ra lời bình luận nào vì vụ việc đang trong quá trình điều tra.

m mưu chính trị?

Bà Han làm thủ tướng trong chính quyền của cố Tổng thống Roh Moo-hyun từ tháng 4.2006 đến tháng 3.2007 và là nữ thủ tướng đầu tiên của Hàn Quốc. Hiện nay bà Han, 65 tuổi, làm cố vấn cao cấp của đảng Dân chủ đối lập và được xem là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng này cho cuộc bầu cử Thị trưởng Seoul vào giữa năm 2010. Vì vậy mà các nghị sĩ của đảng Dân chủ tố cáo rằng cuộc điều tra cáo buộc tham nhũng đối với bà Han là có âm mưu chính trị nhằm làm hoen ố thanh danh của bà. Họ đã ví trường hợp này giống như vụ điều tra các cáo buộc trước đây khiến ông Roh Moo-hyun phải tự tử. Ông Roh đã nhảy xuống núi hồi tháng 5 trong lúc bị điều tra về cáo buộc tham nhũng. Trước khi chết, ông từng tự hào như là một chính trị gia trong sạch trong suốt nhiệm kỳ của mình từ năm 2003-2008, nhưng ông đã bị các công tố viên thẩm vấn vì nghi ngờ có liên quan đến một vụ tham nhũng vốn đã khiến một số người thân và thân cận của ông vào tù. Cuộc điều tra chưa kết thúc thì ông Roh đã tìm đến cái chết.

Các nghị sĩ Dân chủ đã tố cáo: "Cơ quan công tố và giới truyền thông đã hủy hoại thanh danh của Tổng thống Roh bằng cách đưa ra các thông tin vô căn cứ, buộc ngài phải tự kết liễu đời mình. Chúng tôi không còn sức chịu đựng để tha thứ thêm một trường hợp truy bức trong chính trường nữa". Cựu Thủ tướng Lee Hae-chan, người tiền nhiệm của bà Han Myung-sook, nói: "Tổng thống Roh Moo-hyun mất mới có 7 tháng thì lại có thêm âm mưu chính trị như thế này". Bản thân bà Han cũng tuyên bố: "m mưu của cơ quan công tố sẽ được phơi bày trước tòa và đến khi đó, tôi sẽ chiến đấu với tư cách là một công dân bình thường chứ không phải là một cựu thủ tướng để bảo vệ các nạn nhân chính trị khác giống như tôi". Bà Han cũng lên tiếng chỉ trích cơ quan công tố về việc bóp méo nền dân chủ bằng cách diệt tận gốc một cách không công bằng những người phản đối chính phủ hiện tại.

Ở Hàn Quốc, luật pháp không khoan dung đối với bất kỳ ai, dù người đó từng làm tổng thống. Cụ thể, hai cựu tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo đã phải ngồi tù vào thập niên 1990 vì đã nhận hàng trăm triệu USD từ một tập đoàn kinh tế lớn nhất nước. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng việc thực hiện điều tra đối với những "nhân vật thượng đỉnh" đôi khi là mưu đồ chính trị.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.