Chống tham nhũng kiểu Ấn Độ

03/12/2010 23:45 GMT+7

Một phương cách chống tham nhũng khá độc đáo đang được Chính phủ Ấn Độ thí điểm thực hiện ở các vùng nông thôn. Biện pháp mang tên “kiểm toán xã hội” đã mang lại kết quả rất đáng khích lệ và có thể sẽ tác động mạnh tới triển vọng chống đói nghèo ở nước này.

Theo đó, chính phủ giao quyền cho người dân theo dõi và “kiểm toán” việc thực hiện những chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn. Dân địa phương sẽ kiểm soát và đánh giá hiệu quả thực tế và việc bộ máy công quyền sử dụng nguồn vốn từ các chương trình nói trên. Kết luận của họ giúp chính phủ ra quyết định thích ứng để đảm bảo ngân sách không mất mát vì lãng phí và tham nhũng.

Hiệu quả của những chương trình nói trên vốn là vấn đề nhức nhối lâu nay ở Ấn Độ. Đây lại là nước có số người nghèo thuộc diện đông nhất thế giới. Thực trạng như thế rất bất lợi cho một đất nước đang muốn vươn lên tầm cỡ cường quốc khu vực và thế giới. Ý tưởng đằng sau biện pháp nói trên là trao quyền và trách nhiệm cho người dân để làm những gì chính phủ thực hiện không hiệu quả bằng và đồng thời có thể tranh thủ được họ. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, động thái này còn có tác động thúc đẩy dân chủ ở cơ sở. Vì thế, nó còn độc đáo ở chỗ kiểu gì cũng có lợi cho chính phủ.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.