Những sự kiện thế giới nổi bật 2008

22/11/2008 15:24 GMT+7

The World Almanac, một ấn phẩm thường niên của tờ New York Times, loại ấn phẩm thuộc hàng "đắt khách nhất", trước thềm năm 2009 đã bình chọn những sự kiện nổi bật của năm 2008.

Một số sự kiện hàng đầu được chọn theo tiêu chí của The World Almanac:

- Nền kinh tế toàn cầu rơi vào trạng thái rối loạn: giá lương thực, thực phẩm và nhiên liệu tăng đột biến trong nửa đầu năm 2008, tiếp theo là khủng hoảng tài chính gây chấn động cho các nền kinh tế phát triển và đang phát triển.

- Khủng hoảng tài chính gia tăng, bắt nguồn từ khủng hoảng trong khu vực cho vay thế chấp, đẩy kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ suy thoái. Một loạt tập đoàn tài chính, ngân hàng đầu tư như Bear Stearns, Indy Mac, Lehman Brother, Merril Lynch, Washington Mutual, Fannie Mae và Freddie Mac, AIG bị đổ bể hoặc đứng trước nguy cơ phá sản.

- Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama chiến thắng vang dội trước đối thủ John McCain của đảng Cộng hòa và trở thành Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Trước đó, cuộc chạy đua giành tấm vé đề cử chính thức của đảng Dân chủ đã diễn ra rất quyết liệt giữa cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ gốc Phi Obama.

- Tình hình an ninh tại Iraq được cải thiện nhưng mức độ nguy hiểm lại gia tăng tại Afghanistan.

- Trung Quốc tổ chức thành công Đại hội Olympic Bắc Kinh 2008.

- Cuộc xung đột giữa Nga và Grudia

- Trận động đất kinh hoàng tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) làm 69.226 người thiệt mạng, 17.923 người mất tích và 8 triệu người mất nhà cửa, ảnh hưởng cuộc sống của 45 triệu người khác.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.