Nhật cảnh báo việc bỏ cấm vận vũ khí cho Trung Quốc

20/11/2010 00:43 GMT+7

Giới chức Nhật Bản vừa cảnh báo về nguy cơ từ việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của EU đưa ra năm 1989 đối với Trung Quốc, theo tờ Daily Telgraph hôm qua.

Một quan chức cấp cao của Tokyo nhận định: “Các áp lực kinh tế có thể khiến lệnh cấm vận được dỡ bỏ. Nhưng chúng tôi cho rằng hành động này rất thiển cận và nguy hiểm”. Cảnh báo được đưa ra sau một báo cáo của Ủy ban Xét duyệt an ninh và kinh tế Mỹ - Trung (USCESRC) được trình lên Thượng viện Mỹ hôm 17.11.

Daily Telegraph dẫn lời Phó chủ tịch USCESRC Carolyn Bartholomew cho hay: “Từ năm 2000, Trung Quốc tăng số lượng máy bay tác chiến thế hệ thứ tư thêm hơn 500%. Các tên lửa của nước này cũng có thể hạ 5 trong số 6 căn cứ không quân của Mỹ tại Đông Á”.

Trung Quốc hôm qua chưa có phản ứng gì đối với những thông tin trên. Gần đây, Bắc Kinh liên tục kêu gọi các nước châu u ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Theo tờ Global Times, Pháp và Bồ Đào Nha đã đồng ý EU nên chấm dứt cấm vận. Hiện EU là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, còn Trung Quốc là đối tác lớn thứ hai của liên minh EU.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.