Vinh quang chờ đợi đội tuyển Anh sau EURO 2020

14/07/2021 18:34 GMT+7

Những giọt nước mắt cay đắng tại Wembley sau thất bại ở trận chung kết EURO 2020 không thể che mờ sự thật: đội tuyển Anh vẫn đang đi đúng lộ trình!

Một bức ảnh vừa được đăng trên trang cá nhân đội tuyển Anh, với hình ảnh của Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka. Ánh sáng mặt trời chiếu vào 3 cầu thủ này, với những chiếc bóng hiện lên hình con sư tử.

Hành động ấm áp của người hâm mộ dành cho Rashford

“3 chú sư tử của chúng ta”, bức ảnh đính kèm tiêu đề ngắn gọn. “Tam Sư” là biệt danh của đội tuyển Anh. Hình 3 cầu thủ được lựa chọn chính là 3 cái tên đá hỏng luân lưu, khiến đội tuyển Anh rơi nước mắt trước Ý trên sân nhà.
Sancho, Rashford và Saka nhận cơn mưa chỉ trích sau loạt đá luân lưu mà cả 3 không bao giờ muốn nhớ lại. Rashford và Sancho được vào sân phút 120 chỉ để thực hiện cú sút 11 m, còn Saka thực hiện quả đá “khóa đuôi”.
Cú sút lượt 5 luôn quan trọng nhất trong loạt đá luân lưu. Áp lực khủng khiếp khiến Saka mắc lỗi, không thắng được thủ môn Gianluigi Donnarumma.

Lọt vào đến chung kết EURO 2020 là thành tích xuất sắc của đội tuyển Anh trẻ trung

Reuters

Nhưng với rất nhiều CĐV, thất bại trong một cú sút không thể định nghĩa năng lực của một cầu thủ. Mỗi hướng tiếp cận sẽ mở ra một góc nhìn mới. Giấc mơ vô địch của Anh đã tan vỡ trên sân nhà thì thầy trò HLV Gareth Southgate có nhiều điều để lạc quan hơn là bi quan.

Usain Bolt đã nói vậy về vụ Rashford, Sancho và Saka bị phân biệt chủng tộc

Nếu xem thất bại ở trận chung kết và những quả luân lưu hỏng ăn là bài kiểm tra tàn nhẫn và bắt buộc để các cầu thủ trưởng thành, thì quả thực, những chú sư tử tương lai của bóng đá Anh được nhiều hơn mất.
Đây không phải nhận định lạc quan tếu. 3 năm qua, đội tuyển Anh đều lọt tới bán kết World Cup và chung kết EURO. Tính cả Nations League, có tới 3 lần đội bóng của HLV Southgate lọt tới vòng 4 đội mạnh nhất ở những giải lớn.
Trước khi đạt được kỳ tích này, đội tuyển Anh có gì? Bị loại ở vòng 1/8 EURO 2016 trước Iceland, bị loại ở vòng bảng World Cup 2014, bị loại ở tứ kết EURO 2012, vòng 1/8 World Cup 2010, rồi tứ kết EURO 2008. 

Đội tuyển Anh có độ tuổi trung bình trẻ thứ 2 EURO 2020

Reuters

Trước khi hạ Đức ở vòng 1/8, đội tuyển Anh thậm chí chưa thắng nổi trận nào trong 90 phút ở các vòng knock-out trong suốt lịch sử EURO. Chỉ trong 3 năm, HLV Southgate cùng học trò đã làm được những điều thế hệ đi trước không làm được.
55 năm trắng tay là câu chuyện và trách nhiệm của lịch sử. Đội tuyển Anh hiện tại chẳng có gì đáng chê trách, nếu không muốn nói đáng khen ngợi!
Điểm ưu việt của đội tuyển Anh là lối chơi tập thể. Dưới thời Southgate, không ai là ngôi sao. Jack Grealish, Mason Mount, Raheem Sterling hay Harry Kane... có thể có giá trị trăm triệu euro đều phải phục vụ lối chơi tập thể. Đội tuyển Anh đoàn kết và kỷ luật, thay vì phụ thuộc và 1 - 2 “ông sao” như trước đây. Công lớn nhất thuộc về HLV Southgate.
Điều quan trọng nhất là sau EURO, đội tuyển Anh còn rất nhiều dư địa phát triển. “3 chú sư tử” không phải lời động viên vu vơ dành cho Rashford, Sancho và Saka. Ở tuổi 23, Rashford đã có 6 năm khoác áo đội 1 Manchester United và ghi 55 bàn thắng.

Nếu dám dũng cảm hơn nữa, đội tuyển Anh sẽ có không gian phát triển rất lớn trong tương lai

Reuters

Ở tuổi 20, Sancho là đầu tàu của Borussia Dortmund, có số bàn thắng và kiến tạo trong 3 năm chỉ kém 3 cầu thủ khác ở Bundesliga, còn Saka có tới 58 trận cho Arsenal, dẫu anh chưa đầy 20 tuổi cho thấy đội tuyển Anh đang ở giai đoạn bùng nổ tài năng.
Việc thi đấu đều đặn ở các CLB giàu sức cạnh tranh cũng giúp cầu thủ trưởng thành rất sớm. Ở World Cup 2022 những Rashford, Saka, Sancho, Grealish, Mount, Rice... sẽ có thêm 1 năm tích lũy còn Luke Shaw, Sterling hay Kane đều ở độ chín sự nghiệp.
Đội tuyển Anh là tập thể pha trộn hoàn hảo giữ sức trẻ và đẳng cấp. Thứ các cầu thủ còn thiếu là đau đớn và trải nghiệm kiểu như thất bại trong đêm Wembley đêm 11.7 vừa qua, khi họ tiến sát ngưỡng cửa vô địch EURO 2020.
HLV Gareth Southgate cũng dũng cảm cần tận dụng tốt hơn nữa đẳng cấp của đội quân hùng hậu ông đang may mắn sở hữu. Jordan Henderson, Jack Grealish, Sancho... là những lá bài vẫn đang kẹt trong tay áo của chiến lược gia chuẩn bị được gia phong Hiệp sĩ. Tận dụng hiệu quả, đội tuyển Anh sẽ rất đáng gờm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.