Gả con gán nợ vì thuốc phiện ở Afghanistan

04/11/2005 21:48 GMT+7

Đối với cư dân tại những khu đồi trọc ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan, nợ nần là thứ luôn hiện hữu trong cuộc sống của họ. Mỗi độ thu về, họ vay tiền từ lái buôn thuốc phiện để trồng hoa anh túc. Sau mỗi vụ thu hoạch, họ trả nợ cho lái buôn bằng chính những bông hoa anh túc chết người này.

Lao đao vì anh túc

Năm nay, những người nông dân ở tỉnh Nangarhar đã không thu hoạch được nhiều do chính phủ phát động rầm rộ chiến dịch tiêu diệt cây anh túc (cây thuốc phiện). Không đủ số lượng hoa anh túc để trả cho lái thương, hiện một số nông dân nghèo nhất trong vùng buộc phải trả nợ bằng "của cải" duy nhất mà họ có: con gái của họ. Chưa tổ chức nào đứng ra thống kê có bao nhiêu thiếu nữ đã trở thành nạn nhân của hiện trạng này nhưng theo ước tính của các nhóm nhân quyền và Tổ chức Di dân quốc tế thì con số này khá cao. A.Asif - một người khá giàu có trong vùng - lý giải: "Đây là một sự thất bại ê chề. Nhưng những người này rất nghèo, họ không còn sự lựa chọn nào khác".

Theo báo cáo hồi tháng trước của Văn phòng tội ác và thuốc phiện LHQ, chiến dịch loại bỏ cây anh túc - gồm tiêu hủy mùa vụ và thuyết phục nông dân không trồng thuốc phiện - đã giúp giảm diện tích canh tác cây anh túc của Afghanistan xuống 21% trong năm nay. Riêng tại tỉnh Nangarhar, con số này lên tới 96%. Chính phủ Mỹ và Afghanistan vừa tuyên bố rằng chiến dịch loại bỏ cây anh túc - bắt đầu vào tháng 11.2004 - là một thắng lợi có ý nghĩa nhất trong cuộc chiến chống ma túy tại đất nước Nam Á này.

Gả con gán nợ

Theo phong tục ở Afghanistan, chú rể thường phải trả cho cha vợ 200 - 5.000 USD tùy theo địa vị xã hội và tài năng của cô dâu. Vì thế, dựa theo phong tục này, nhiều người có thể hủy nợ của mình bằng cách gả con gái cho chủ nợ hoặc người thân của chủ nợ. Đơn cử như trường hợp của một lão nông ở vùng Chaparhar thuộc tỉnh  Nangarhar. Ông đã mắc nợ đến 1.165 USD do không thu hoạch được gì từ vụ trồng cây anh túc vừa rồi. Lão nông này đành gạt nước mắt đem đứa con gái mới 14 tuổi để gán nợ nhưng lái thương không chịu vì cô con gái của ông bị câm. Cuối cùng, ông đành gả con gái mình cho một người hàng xóm 40 tuổi để có đủ tiền trả nợ.

Tình trạng bán con gái để gán nợ ngày càng gia tăng ở Afghanistan, nhất là ở những vùng mà người nông dân cứ lao vào trồng cây thuốc phiện. Tổ chức phát triển quốc tế của Mỹ cũng đã chi 18 triệu USD trong năm 2005 để hỗ trợ những người nông dân ở Nangarhar chuyển sang ngành nghề khác để kiếm sống. Thế nhưng, đây là những dự án ngắn hạn nên thu nhập của họ vẫn rất bấp bênh không đủ để trả nợ.

Lãi mẹ đẻ lãi con khiến cho các con nợ không được sống một ngày trong yên ổn chừng nào chưa có tiền trả nợ. Thậm chí, có nhiều chủ nợ còn sát hại con nợ hoặc tịch thu nhà cửa của họå. H.Anwari - một nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi chống nạn buôn bán người - cho biết, các nạn nhân của tệ nạn này thường sống trong nỗi tủi hờn và cô lập. Họ bị đối xử như những kẻ hầu người hạ cho dù họ là những người vợ trong gia đình. Hầu hết những người nông dân được hỏi đều cho biết họ sẽ trồng cây anh túc trở lại vì đây là công việc duy nhất giúp họ kiếm đủ tiền sống qua ngày và trả nợ. Trong khi đó, trong khắp mọi hang cùng ngõ hẻm trên thế giới này, đâu đâu cũng có những người đang phải ngày ngày vật vã trước sự tàn phá kinh hoàng của ma túy. (IHT)

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.