Kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười (7.11.1917 - 7.11.2007)

07/11/2007 00:23 GMT+7

Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga trong những ngày qua. Vào hôm 6.11, TTXVN đưa tin Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gửi thông điệp chúc mừng toàn dân nhân kỷ niệm 90 năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga. Ông nêu rõ Cách mạng Tháng Mười không những đã thay đổi vận mệnh của một đất nước rộng lớn mà về cơ bản đã xác định con đường phát triển của loài người.

Trước đó, tại Minsk (Belarus) từ ngày 3 - 5.11, khoảng 80 đảng Cộng sản và Công nhân các nước đã gặp gỡ với chủ đề "90 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại. Ý nghĩa thời sự và sức sống của các tư tưởng cách mạng. Những người cộng sản trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc vì chủ nghĩa xã hội". Cũng vào hôm qua, năm chính đảng thuộc Liên minh cánh tả tại Sri Lanka đã tổ chức diễu hành kỷ niệm ngày trọng đại này. Hoạt động kỷ niệm cũng được tổ chức tại Hungary, Cuba, Ấn Độ, Đức, Phần Lan, Brazil, Ukraine và Canada. Tại Nga đã có nhiều hoạt động như mít-tinh quần chúng, tọa đàm, triển lãm tranh ảnh về Cách mạng Tháng Mười.

Kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, nhiều địa phương trong nước đã có những hoạt động chào mừng. Ngày 6.11, các tỉnh Yên Bái, Nam Định tổ chức mít tinh và hội thảo về Cách mạng Tháng Mười Nga (7.11.1917-7.11.2007) và 160 năm Tuyên ngôn Đảng Cộng sản. Tại Hà Nội, ngày 6.11, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam phối hợp với Cục Văn hóa - Thông tin cơ sở - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khai mạc triển lãm "Sáng mãi Cách mạng Tháng Mười". Trên 300 hiện vật, tài liệu, hình ảnh lịch sử được trưng bày theo 3 nội dung chính "Cách mạng Tháng Mười Nga với cách mạng Việt Nam", "Tình đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam - Liên Xô", "Quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Nga ngày càng phát triển".

Tối 6.11, tại khách sạn REX - TP Vũng Tàu, Liên doanh dầu khí Vietsovpetro phối hợp với Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức gặp mặt hữu nghị nhân dịp kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Tham dự có lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công nhân viên 2 nước Việt - Nga đang lao động, sinh sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Ubushiev Nikolai Dmitievich, Tổng lãnh sự quán tại Việt Nam xúc động: "Tôi rất biết ơn những người bạn Việt Nam đã nhớ tới những ngày tháng trọng đại và lịch sử trong đời sống của đất nước chúng tôi. Trong 2 ngày trước tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, đã diễn ra lễ đặt viên đá đầu tiên công trình tượng đài những chiến sĩ và công dân Việt Nam - Nga (Xô viết) đã hy sinh vì hòa bình và ổn định khu vực. Tôi mong rằng hoạt động yêu nước phối hợp sẽ thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai nước Việt - Nga".

T.M - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.