Ủy ban TVQH đồng ý luật hóa về người nước ngoài gia nhập Công đoàn Việt Nam

22/03/2012 16:01 GMT+7

(TNO) Ủy ban TVQH vừa nhất trí với đề xuất của cơ quan thẩm tra quy định người nước ngoài có quyền gia nhập Công đoàn Việt Nam vào dự luật Công đoàn (sửa đổi) tại phiên họp sáng 22.3.

(TNO) Thảo luận về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự luật Công đoàn (sửa đổi) tại phiên họp sáng 22.3, Ủy ban TVQH nhất trí với đề xuất của cơ quan thẩm tra quy định người nước ngoài có quyền gia nhập Công đoàn Việt Nam.

>> Làm tốt hơn nữa việc chăm lo cho người lao động
>> Hơn 74.000 người nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Đại diện cho cơ quan thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý báo cáo Ủy ban TVQH về quyền gia nhập và hoạt động công đoàn của lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thời gian qua vẫn còn 2 luồng ý kiến khác nhau.


Công nhân Trung Quốc đang lao động tại công trường nhà máy nhiệt điện Mạo Khê (Quảng Ninh) - Ảnh Bình Minh

Ngoài nhóm ý kiến tán thành đưa nội dung này vào trong luật, loại ý kiến thứ 2 đề nghị không quy định trong luật. Trong trường hợp cần thiết thì giao Chính phủ quy định để phù hợp với từng thời kỳ phát triển.

Thảo luận tại phiên họp, Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn và Nguyễn Thị Kim Ngân tán thành với phương án đưa nội dung trên vào trong luật.

Một số ý kiến khác vẫn còn băn khoăn và đề nghị cân nhắc thận trọng vì lo ngại nảy sinh những rắc rối trong quản lý sau này. Hơn nữa, hiện số lao động nước ngoài tại Việt Nam chỉ chiếm con số vài chục nghìn trong khi số lao động trong nước khoảng 15 triệu.

Điều hành phiên thảo luận, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu “chốt” lại Ủy ban TVQH đề nghị chọn phương án quy định quyền gia nhập Công đoàn Việt Nam của lao động là người nước ngoài tại dự thảo luật và yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan cung cấp thêm thông tin về tình hình lao động nước ngoài tại Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế, cũng như nêu rõ thuận lợi, khó khăn khi áp dụng quy định này để ĐBQH có đủ cơ sở thông tin quyết định tại kỳ họp thứ 3 tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.