Vòng loại World Cup 2022: Các tuyển châu Âu quay cuồng tranh cãi, hỗn loạn

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/03/2021 20:38 GMT+7

Pháp bắt đầu hành trình bảo vệ chức vô địch World Cup trong tuần này khi vòng loại châu Âu diễn ra trong bối cảnh tranh cãi và hỗn loạn do đại dịch Covid-19 .

Theo AFP, trong khi vòng loại World Cup 2022 theo lịch trình của tháng này ở Nam Mỹ đã bị hoãn và hầu hết các trận đấu tại châu Á cũng lâm cảnh tương tự, thì các cầu thủ ở châu Âu đang phải tìm cách giải quyết các hạn chế đi lại để tham gia cùng các đội tuyển quốc gia.
Quyết định của FIFA về việc nới lỏng các quy tắc buộc các CLB phải nhả cầu thủ trong thời gian thi đấu quốc tế vẫn được áp dụng cho đến cuối tháng 4 do cuộc khủng hoảng Covid-19. Hậu quả là quy định có tính thời điểm của FIFA đã bị nhầm lẫn và trở thành “vật chống lưng” của các CLB muốn giữ lại cầu thủ của mình những ngày gần đây.

Mbappe và tuyển Pháp sẽ di chuyển hơn 5.000 km và đá 3 trận trong 7 ngày ở loạt trận đầu vòng loại World Cup 2022

REUTERS

Nhà đương kim vô địch Pháp sẽ tiếp đón Ukraine trong sân không khán giả vào vào rạng sáng 25.3 (giờ VN) thuộc khuôn khổ bảng D, trước khi bay 5.500 km đến Kazakhstan (28.3) và rồi trở lại Sarajevo cho trận đấu với Bosnia (1.4). Việc di chuyển của tuyển quốc gia đã gây ra một số tranh cãi ở Pháp.
Theo đó, các nhà chức trách cho phép các thành viên của tuyển Pháp đến Trung Á và sau đó là Balkan, trong khi Liên đoàn các giải chuyên nghiệp Pháp cho biết họ sẽ không để các tuyển thủ ra ngoài khu vực Liên minh châu Âu (27 quốc gia) hoặc Khu vực kinh tế châu Âu (EAA). Nguyên nhân là do các CLB lo lắng về việc các cầu thủ phải tự cách ly trong 1 tuần khi họ trở về nước, do đó bỏ lỡ trận đấu tiếp theo của đội.
"Tôi không phải chính trị gia, tôi chỉ là một người đàn ông bình thường, nhưng điều đó không công bằng. Chúng ta cần gắn bó với nhau và không thể hiện sự kỳ thị hay phân biệt chủng tộc. Điều đó không mang lại hình ảnh đẹp", đội trưởng Memphis Depay của CLB Lyon cho biết trước nguy cơ tuyển thủ Hà Lan này bỏ lỡ vòng loại World Cup 2022 gặp chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ (một quốc gia thuộc Trung Á) ở bảng G vào ngày 25.3.
Nhận thấy đó không phải là một hành động đẹp, Bộ thể thao Pháp cuối tuần trước đã thông báo rằng tất cả các cầu thủ có thể được trở về các tuyển, và sẽ được "miễn cách ly 7 ngày miễn là họ tôn trọng một quy trình y tế và sức khỏe nghiêm ngặt" khi quay trở lại.

Memphis Depay (phải) đã lên tiếng chỉ trích các hạn chế ở bóng đá Pháp khiến anh có thể bỏ lỡ chuyến đi của tuyển Hà Lan đến Thổ Nhĩ Kỳ

AFP

Trong động thái mới nhất, CLB Bayern Munich vừa thông báo việc tiền đạo người Ba Lan Robert Lewandowski và hậu vệ người Áo David Alaba sẽ được nhả về thực hiện nghĩa vụ quốc tế do sự thay đổi trong hạn chế đi lại của Covid-19 tại Đức. Lewandowski hiện có thể chơi cho Ba Lan trong trận gặp Anh tại Wembley vào ngày 31.3 (bảng I), trong khi Alaba có thể ra sân cho tuyển Áo đấu với Scotland ở Glasgow (bảng F) giữa tuần này. Ban đầu, Bayern Munich cho biết sẽ không có cầu thủ nào được ra sân thi đấu ở Anh vì Đức khăng khăng yêu cầu cách ly 2 tuần đối với bất kỳ ai đến từ Anh.
Một số quốc gia đã buộc phải có hành động khá quyết liệt để vượt qua những hạn chế có thể xảy ra. Bồ Đào Nha đã chuyển vòng loại của tuyển quốc gia gặp Azerbaijan (bảng A) đến Turin (Ý). Nếu trận đấu tiếp tục diễn ra ở Lisbon, họ sợ sẽ phải loại 10 cầu thủ đang thi đấu tại Ngoại hạng Anh, những người phải đối mặt với việc phải tự cách ly 10 ngày khi trở lại Anh.

Lewandowski đã được Bayern Munich nhả về tuyển Ba Lan

AFP

Quyết định để các đội thi đấu 3 lượt trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu trong 7 ngày bất chấp những khó khăn về mặt đi lại cũng khiến nhiều người lo ngại vì nó đồng nghĩa với việc không cho phép các cầu thủ có phong độ tốt nhất trong một lịch trình dày đặc. Điều đáng cân nhắc là các cầu thủ sẽ ở trong tình trạng thể chất thế nào vào thời điểm VCK EURO năm nay khai mạc vào ngày 11.6.
Vòng loại khu vực châu Âu lần này còn có sự hiện diện đặc biệt của tuyển Qatar. Mặc dù có vé dự VCK World Cup 2022 với tư cách chủ nhà, tuyển Qatar vốn đang tranh tài ở vòng loại châu Á và giờ sẽ tham dự vòng loại khu vực châu Âu. Họ sẽ là đối thủ của các đội trong bảng A và sẽ chơi các trận đấu tại Hungary, Luxembourg, Azerbaijan và Ireland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.