Gia tăng bệnh điếc đột ngột

17/12/2011 11:49 GMT+7

Tình trạng bệnh nhân bị điếc đột ngột hiện tăng gấp đôi so với năm 2005.

Tình trạng bệnh nhân bị điếc đột ngột hiện tăng gấp đôi so với năm 2005.

 
Nên đến khám thính giác khi phát hiện ù tai, nghe giảm... - Ảnh: L.N.

Trẻ em cũng bị điếc đột ngột

Như thường lệ, buổi sáng ngủ dậy anh Hoàng Nam, 36 tuổi ở quận 7 (TPHCM) bật ti vi để xem. Tuy nhiên sáng 2-12, khi ti vi bật lên anh Nam cho biết tai nghe không rõ. Những tưởng chỉ bị ù tai bình thường nhưng sau đó vẫn không nghe rõ, anh Nam đến khám tại BV Tai Mũi Họng TPHCM và các bác sĩ phát hiện anh bị điếc đột ngột ở độ 3. Nguyên nhân được các bác sĩ xác định là tắc mạch máu nhỏ nuôi tai trong.

Tại Khoa Thính học của bệnh viện này, mỗi ngày tiếp nhận trên 100 trường hợp đến khám các vấn đề về tai, tại đây các bác sĩ phát hiện không ít trường hợp điếc đột ngột như anh Nam. “Số ca điếc đột ngột ngày càng tăng. Nếu như năm 2005 mỗi năm phát hiện 20 trường hợp thì nay con số đã tăng gấp đôi”- bác sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy, BV Tai Mũi Họng TPHCM cho biết.

Tình trạng điếc đột ngột diễn ra với bất kể ai nhưng nghiên cứu cho thấy 60% trường hợp điếc đột ngột xảy ra ở lứa tuổi từ 15 đến 40. Theo bác sĩ Thủy, năm qua tình trạng này đã xuất hiện ở cả trẻ em.

Mới đây, Khoa Thính học của BV Tai Mũi Họng TPHCM phát hiện bệnh nhi Nguyễn Thị M. 4 tuổi ở quận Thủ Đức bị điếc đột ngột. Theo bệnh án, sau khi đi nhà trẻ về, M. khóc liên tục, gia đình đưa đến khám tại đây thì phát hiện M. bị điếc đột ngột.

Bác sĩ Phan Dư Lê Lợi- Khoa Tai mũi họng, BV Hoàn Mỹ TPHCM cho biết, đã từng phát hiện một bé trai 3 tuổi bị điếc đột ngột do viêm phổi, vì tiêm nhiều kháng sinh. “Do tiêm nhiều kháng sinh có gốc streptomixin gây nhiễm độc, tổn thương mê nhĩ”- bác sĩ Lợi cho biết.

Phát hiện sớm dễ hồi phục

Theo thống kê của BV Tai Mũi Họng TPHCM, từ năm 2006 đến nay có khoảng 700 ca điếc đột ngột được phát hiện ở đây. Điếc đột ngột không chỉ xảy ra ở những đối tượng lao động phổ thông mà còn xảy ra với nhiều trường hợp nhân viên văn phòng, cán bộ, học sinh và trẻ em.

Theo bác sĩ Lợi, điếc đột ngột xảy ra chủ yếu do hẹp mạch máu nuôi thần kinh tai trong, gây thiếu máu nuôi thần kinh thính giác dẫn tới bị điếc. Có trường hợp điếc sau khi mắc bệnh siêu vi do bị ảnh hưởng tới não, hoặc thần kinh thính giác. Ngoài ra có trường hợp bị ngã, chấn thương làm ảnh hưởng thần kinh thính giác... “Điếc đột ngột thường xảy ra sau khi ngủ dậy hoặc làm một việc nặng nhọc”- bác sĩ Lợi cho biết.

Bác sĩ Bích Thủy cảnh báo khi bị điếc đột ngột, bệnh nhân nên đến bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt. Nếu đến ngay ngày đầu tiên khả năng chữa khỏi là 70-80%. Trong khi đến sau một tuần khả năng chỉ 20-30% số ca được chữa khỏi, và nếu đến sau một tháng thì không hồi phục được nữa.

Cảnh báo là vậy, nhưng thực tế tại BV Tai Mũi Họng TPHCM qua nghiên cứu cho thấy, 82% trường hợp phát hiện bệnh một cách tình cờ, chỉ 18 % phát hiện ngay sau khi ngủ dậy. Số bệnh nhân nhập viện sau 1 tuần chiếm gần 40%.

Làm gì để phòng tránh

Bệnh điếc đột ngột thường không có triệu chứng báo trước. Vì vậy, tốt nhất là phòng tránh bằng cách ăn uống đủ dưỡng chất, đảm bảo vệ sinh, hạn chế uống rượu bia, thuốc lá. Đề phòng tình trạng chấn thương ở vùng đầu. Không lấy ráy tai bằng dụng cụ chung hoặc đưa vật lạ vào tai vì dễ gây viêm nhiễm và tổn thương tai, ảnh hưởng đến thính giác.

Ngoài ra, nên làm việc khoa học, tránh stress, không làm việc trong tình trạng quá căng thẳng, cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Tránh những nơi có tiếng ồn lớn. Giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi, mang khẩu trang khi ra đường để bảo vệ, tránh những nơi có nguy cơ lây bệnh do siêu vi.

Lưu ý cần khám chuyên khoa ngay khi có hiện tượng ù tai, chóng mặt hay sức nghe giảm.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.