Bưởi... hồ lô

21/12/2008 00:29 GMT+7

Nếu như mấy năm trước, trái dưa hấu hình vuông xuất hiện ở Cần Thơ, trở thành quả lạ trưng bày vào dịp Tết khiến nhiều người săn tìm thì năm nay nhà vườn miền Tây lại gây "cú sốc" khi tạo ra loại bưởi mới có tên là bưởi... hồ lô.

Người tạo hình quả bưởi kiểng độc đáo ấy là ông Võ Trung Thành, 53 tuổi, ngụ ấp Phú Trí A, xã Phú Hữu (Châu Thành, Hậu Giang). Ông Thành có 3 công bưởi Năm Roi. Một lần nhìn những trái bưởi dị dạng dài ngoằng như trái mướp, ông Thành lóe lên ý định tạo hình những trái bưởi giống như hồ lô bán dịp Tết. Tháng 6.2007, khi cây bưởi vừa cho ra trái non, ông bắt đầu lựa những quả bưởi đẹp để tạo dáng.

Ông Thành nói: “Sau khi định được điểm thích hợp trên trái bưởi, tôi lấy dây xiết cứng nhiều vòng quanh nó để tạo nên một cái eo. Cứ cách vài ngày lại thăm chừng để điều chỉnh dây sao cho phần trên quả bưởi lú đều như chóp hồ lô”. Vì là lần đầu nên ông Thành chỉ làm khoảng 20 cặp bưởi, tạo được 3 cặp có dáng hồ lô. Cận tết ông Thành đem trưng trước bàn thờ ông bà, ông buộc dây đỏ thắt gút nơ ngay eo bưởi. Bà con khoái quá năn nỉ đòi chia quá trời. Năm nay, ông Thành tạo bưởi hồ lô để bán ra thị trường. Hàng trăm trái bưởi Năm Roi hình hồ lô ước tính chẳng đủ bán cho người dân huyện Châu Thành. Theo ông Thành, một cặp bưởi Năm Roi thường bán giá chỉ từ 40.000 - 60.000 đồng, còn bưởi hồ lô giá lên đến 100.000 đồng/cặp.

Trả lời chúng tôi vì sao không làm nhiều trái bưởi hồ lô cung ứng đại trà cho các nơi, ông Thành nói: “Chăm sóc bưởi hồ lô cực gấp 3 lần bưởi thường. Năm nay thời tiết thất thường đã ảnh hưởng đến vườn bưởi trổ bông ra trái nên tôi chưa dám đầu tư lớn tạo vườn bưởi hồ lô riêng. Hơn nữa buộc dây tạo thành chóp hồ lô không phải dễ. Nếu không thành công, bưởi rất xấu, bán giá thấp lắm lái mới chịu mua”.

Trong vườn bưởi của ông Thành còn có nhiều quả bưởi hình thù kỳ lạ đang mọc lủng lẳng trên cây. Qua lớp hộp nhựa bao bọc quả bưởi, nhìn kỹ mới thấy có trái trông như dáng hình con gấu, có trái hình vuông vức. Ông Thành hơi ngần ngừ rồi cho biết đây là sản phẩm tạo hình ông vừa nghĩ ra trong năm. Ông Thành tiết lộ ông đang ấp ủ ý định tạo ra nhiều hình dáng ngộ nghĩnh, lạ mắt khác cho bưởi. Trước mắt ông đang chăm chút cho những trái bưởi hình vuông, có các câu "Chúc mừng năm mới", "Vạn sự như ý"... trên vỏ. Khả năng sáng tạo của ông đang góp phần tạo ra những sản phẩm giá trị cao cho cây trái ĐBSCL. 

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.