Bánh kẹo Tết: Cơ hội của hàng nội

14/11/2008 10:12 GMT+7

Nhiều hãng bánh tăng sản lượng từ 30%-40%, cá biệt có đơn vị tăng 400%. Giá bánh kẹo Tết có nguy cơ bị đẩy lên từ 10%-25%.

Thị trường bánh kẹo Tết năm 2009 đã bắt đầu sôi động từ phía nhà sản xuất. Do sự cố melamine được phát hiện trong nhiều loại bánh kẹo nên thời gian gần đây nhiều người tiêu dùng đã phần nào quay lưng với nhiều loại bánh kẹo ngoại. Đây là thời điểm thích hợp để các hãng bánh kẹo trong nước chiếm lĩnh lại sân nhà. Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện nguy cơ kích giá.

Cuộc đua tăng sản lượng

Thông thường mọi năm vào thời điểm này, tại thị trường TPHCM, các loại bánh kẹo ngoại nhập đã được bung ra bán Tết. Nhưng năm nay các loại bánh hộp thiếc, hộp giấy ngoại nhập chỉ bày bán lèo tèo. Bà Hiền, kinh doanh bánh kẹo tại chợ Bình Tây (Q.6), nói các loại bánh ngoại đang bày bán là hàng đã được nhập trước đó, còn bánh mới thì chưa thấy xuất hiện.

Bà Nguyễn Nữ Châu Hạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phúc Nguyên, chuyên nhập bánh kẹo từ Malaysia, cho hay vào thời điểm này mọi năm, công ty đã nhập về hàng chục container bánh kẹo Tết nhưng năm nay, do sự cố một số loại bánh của Malaysia, Indonesia vừa qua bị phát hiện nhiễm melamine khiến sức tiêu thụ giảm mạnh nên công ty chưa có kế hoạch nhập hàng để bán Tết vì ngại tiêu thụ không được. Một số doanh nghiệp khác thường nhập bánh kẹo từ Malaysia, Indonesia, Singapore cũng cho biết họ chỉ nhập cầm chừng theo đơn đặt hàng lẻ tẻ...

Từ thực tế này, các công ty bánh kẹo trong nước đang đua nhau tăng sản lượng, chú trọng đầu tư mẫu mã sang trọng, nâng cao chất lượng cũng như sử dụng những loại nguyên liệu cao cấp, mùi vị hấp dẫn để thu hút khách hàng. Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hanco, tiết lộ: Tết năm nay Hanco đưa ra thị trường khoảng 400 tấn bánh các loại (tăng gấp 4 lần so với năm ngoái).

Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, Giám đốc đối ngoại Công ty Cổ phần Bánh kẹo Kinh Đô, cũng cho hay Kinh Đô tăng 30% sản lượng bánh so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các dòng bánh cao cấp tăng 100%... Thận trọng hơn, như Bibica, do đánh giá tình hình kinh tế đang gặp khó khăn nên sức mua khó có khả năng tăng mạnh, song dự kiến vẫn đưa ra thị trường Tết khoảng 4.000 tấn bánh kẹo, tăng 10%-15% so với cùng kỳ năm ngoái...

Đề phòng kích giá

Theo tin từ các đầu mối kinh doanh bánh kẹo và kể cả nguồn tin từ một số đơn vị sản xuất bánh kẹo trong nước, giá bánh kẹo Tết sẽ được điều chỉnh tăng từ 10%-25% so với hiện nay. Lý do, theo một số nhà sản xuất, áp lực lãi suất ngân hàng vẫn còn ở mức cao, giá bao bì năm nay tăng từ 20%-50% so với năm ngoái (tăng mạnh nhất là hộp thiếc từ 12.350 đồng lên 19.250 đồng/hộp), chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao...

Tuy nhiên, những lý do nói trên khó thuyết phục người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn vì hầu hết các loại nguyên liệu làm bánh vừa giảm giá mạnh, có loại giảm trên 50%. Các loại nguyên liệu chính như đường trong vài tháng nay chỉ ở mức từ 8.000 đồng-9.000 đồng/kg; nguyên liệu bột mì cũng đã giảm từ 30%-40% và đang có xu hướng giảm tiếp. Các nguyên liệu nông sản khác giảm giá 30%-60%. Giá trứng cũng rớt mạnh...

Theo giới chuyên môn, đây là thời điểm tốt nhất để ngành bánh kẹo trong nước đánh bật hàng ngoại nhập mà không phải tốn nhiều công sức. Các hãng bánh nên ổn định giá, thậm chí giảm giá bán để thu hút khách hàng hơn là tìm cách kích giá thu lợi trước mắt.

Theo Nguyễn Hải / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.