Đình chỉ chức vụ, bắt giam Chủ tịch huyện Hóc Môn (TP.HCM) Nguyễn Văn Khỏe

03/11/2007 23:40 GMT+7

Chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe đã chỉ đạo ê-kíp của mình giả mạo hồ sơ đền bù khống đất của các hộ dân, qua mặt cả UBND TP.HCM để chuyển mục đích sử dụng đất, nhằm giúp cho một “doanh nghiệp thân thiết” hưởng lợi.

Sáng qua, ngay sau khi nghe công bố các quyết định đình chỉ chức vụ về mặt Đảng và chính quyền, ông Khỏe đã bị cơ quan điều tra bắt tạm giam.

Áp phe dự án

Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa là một đôi vợ chồng không có hôn thú. Năm 2002, sau khi móc nối được với một số cán bộ xã Đông Thạnh và đặc biệt là ông Phó bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe, họ đã quyết định thành lập Công ty TNHH Thành Phát, phân công Hà làm giám đốc, Hòa làm phó giám đốc, và tiến hành các thủ tục xin lập dự án “Khu dân cư xen cài khu công nghiệp sạch” quy mô 18 ha tại ấp 6, xã Đông Thạnh.

Cơ quan Công an khám nhà riêng ông Nguyễn Văn Khỏe

Sẽ không có gì để bàn nếu đây là một nhà đầu tư chân chính và một dự án minh bạch, nhằm góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa ở vùng ngoại thành TP.HCM. Tuy khu vực này trước đó chính UBND huyện Hóc Môn có văn bản thỏa thuận cho Công ty TNHH Thiên Long Vân lập dự án khu dân cư quy mô 40 ha, nhưng sau khi Thành Phát ra đời thì Chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe đã cho phép “đè” luôn lên phần thỏa thuận quy hoạch của Thiên Long Vân.
Liên quan đến vụ án tham nhũng này, trước đó, hôm 18.5.2007, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt giam ông Trần Văn Tè (nguyên Bí thư - Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn). Ngày 21.5.2007, Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can (cho tại ngoại) ông Nguyễn Văn Dò (nguyên Cán bộ địa chính xã Đông Thạnh). Ngày 26.7.2007, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can và bắt giam ông Dương Minh Trung (nguyên Trưởng phòng Tài chính – kế hoạch huyện Hóc Môn). Tất cả cùng về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.  Đàm Huy

Công ty Thành Phát không có khả năng bồi hoàn cho các hộ dân để giải tỏa mặt bằng nên hồ sơ đầu tư chưa thể hoàn tất, UBND huyện Hóc Môn không thể trình các ngành chức năng cấp thành phố xét cho chuyển mục đích sử dụng đất. Đứng trước khó khăn này, Chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe đã không ngần ngại chỉ đạo ê-kíp của mình “mượn” lại sổ đỏ của các hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án, sau đó tiến hành lập hồ sơ bồi hoàn khống giúp Công ty Thành Phát qua mặt các cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục.

Ngay sau khi hoàn tất thủ tục dự án, Công ty Thành Phát đã đưa hồ sơ thế chấp cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Chợ Lớn vay 42 tỉ đồng. Số tiền này sau khi được giải ngân, Công ty Thành Phát đã chi bồi hoàn cho một số ít hộ dân, chi dùng vào những việc cá nhân khác và đặc biệt là trích ra 700 triệu đồng cho Chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe.

Cả bộ máy lạm quyền

Không có khả năng thu hồi khoản nợ cho vay 42 tỉ đồng nhưng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn cũng đành bó tay vì quy trình thẩm định tài sản thế chấp của họ trong hợp đồng tín dụng này cũng “có vấn đề”. Giữa lúc ấy, Hà Văn Hòa do sẵn tiền trong tay nên lao vào các chiếu bạc và bị Công an quận Gò Vấp bắt giữ. Rồi từ những manh mối qua việc điều tra tội đánh bạc của Hòa, cộng với nhiều thông tin khác, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã vào cuộc xác minh và đến đầu năm 2007 đã tiến hành khởi tố vụ án lừa đảo, đồng thời ra lệnh bắt giam vợ chồng Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa.

Sau gần 7 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM không chỉ đã làm rõ hành vi lừa đảo của hai vợ chồng Hà qua thủ đoạn bán đất khống lấy tiền của một số cá nhân, đặc biệt là chiếm đoạt khoản vay hơn 40 tỉ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn, mà qua đó còn làm rõ chân tướng những cán bộ trong ê-kíp lạm quyền từ xã Đông Thạnh đến huyện Hóc Môn do ông Nguyễn Văn Khỏe đứng đầu.

Sáng hôm qua 3.11, theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Thành ủy TP.HCM đã tiến hành công bố quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Nguyễn Văn Khỏe. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài thừa ủy quyền của Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ chức Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đối với ông Khỏe. Ngoài ra, trước khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Khỏe, Thường trực HĐND huyện Hóc Môn cũng đã họp và quyết định tạm đình chỉ quyền hạn đại biểu HĐND huyện của ông này.

Theo đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an TP.HCM, bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố ông Nguyễn Văn Khỏe để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trước mắt, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có đủ chứng cứ xác định Công ty Thành Phát đưa cho ông Khỏe 700 triệu đồng, tuy nhiên, theo đại tá Phan Anh Minh thì còn có nhiều lời khai khác nhau. Cả hai vợ chồng Hà đều khai là ông Khỏe chưa trả lại số tiền này, nhưng ông Khỏe và một người bạn thân của ông thì nói rằng đó là tiền mượn, đã trả xong. Do vậy, không loại trừ khả năng trong quá trình điều tra sau này, nếu Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập đầy đủ chứng cứ thì ông Khỏe sẽ bị chuyển tội danh sang “nhận hối lộ”.

V.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.