Việt Nam - điểm hẹn mới của nhạc jazz quốc tế

13/11/2005 23:55 GMT+7

Sau 3 lần tổ chức thành công Liên hoan nhạc jazz châu u, Việt Nam đang dần trở thành một điểm đến thường niên của các nghệ sĩ jazz quốc tế. Ngày càng nhiều nghệ sĩ chơi jazz từ những nền âm nhạc phát triển sâu với những phong cách nhạc jazz rất mở, mới mẻ và nhiều sự khai phá đến với công chúng Việt Nam.

 

Liên hoan (LH) nhạc jazz châu u - VN 2005 sẽ được tổ chức từ 30.11-10.12 tại Hà Nội và TP.HCM, với sự tham dự của 9 ban nhạc và nghệ sĩ solo đến từ 7 quốc gia châu u: Bỉ, Đan Mạch, Đức, Luxembourg, Na Uy, Pháp, Thụy Điển. Họ đều là những nghệ sĩ quen thuộc của các LH jazz lớn không chỉ tại châu u. Riêng lần tổ chức thứ 4 này, LH nhạc jazz châu u tại VN có mời thêm nhiều nghệ sĩ mới, trẻ trung hơn với những nét đương đại của jazz châu u.

 


Ca sĩ Tùng Dương

Tại LH lần III (2004), nhóm Mezcal Jazz Unit (Pháp) đã quen thuộc với khán giả Việt Nam qua những lần hợp tác cùng nhạc sĩ Ngọc Đại - Tùng Dương và 2 đêm diễn đầy ấn tượng với Siu Black và Trần Mạnh Tuấn. Năm nay, ngoài Mezcal Jazz Unit, Pháp còn có thêm hai đại diện là tam tấu Trio Portal - 3 tài năng jazz hàng đầu và nghệ sĩ guitar Sylvain Luc, người được coi là "Nghệ sĩ xiếc trên dây đàn". Nhóm Aka Moon - đại diện Bỉ với chất liệu âm nhạc Trung Phi được đưa vào jazz rất riêng. Đến từ Luxembourg,  nghệ sĩ kèn trompet Ernie Hammes đang nổi lên như một trong những gương mặt được chú ý nhiều nhất ở châu u. Đại diện cho Đan Mạch là nghệ sĩ bộ gõ danh tiếng Lars Storck, người có thể biểu diễn với rất nhiều nhạc cụ bộ gõ khác nhau và am tường các dòng âm nhạc dân gian châu Phi. Nhóm ngũ tấu quốc tế Joaquin Chacon - đại diện cho Na Uy - với linh hồn là nghệ sĩ guitar Joaquin Chacon (người Tây Ban Nha) biểu diễn những bản jazz kinh điển và những giai điệu la-tinh. Cũng đến từ Na Uy, nhóm MOTIF trình bày một thứ nhạc Jazz đặc sắc pha trộn những tiết tấu Phi - Mỹ trên những giai điệu u châu. The Torbjorn Zetterberg Hot Five, đại diện Thụy Điển, hiện được coi là ban nhạc jazz "năng động" nhất của xứ Bắc u này. Đến từ Đức, nhóm Trondheym hứa hẹn đem lại nhiều bất ngờ với sự kết hợp những âm thanh từ nhạc cụ và từ máy tính.

 

Các nghệ sĩ Việt Nam tham gia lần này là nhóm Trống Sấm của nghệ sĩ Ngọc Quân, nghệ sĩ bộ gõ số 1 VN hiện nay. Tùng Dương lần thứ 2 tham gia sau 1 năm trưởng thành với jazz - blues. Cùng với nghệ sĩ trompet Trung Đông, họå sẽ biểu diễn với nghệ sĩ Lars Storck vào ngày 9.12. Khán giả cũng rất chờ đợi nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn có thể tham gia được nếu anh không kẹt ca phẫu thuật.

 

Ngoài hai địa điểm là khán phòng rạp Công Nhân (Hà Nội) và Nhạc viện TP.HCM, năm nay sẽ có một buổi hòa nhạc ngoài trời với sự góp mặt của những nghệ sĩ jazz và các DJ nổi tiếng của Anh, Pháp và Việt Nam (20 giờ ngày 10.12 tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội). Ngoài ra, trong khuôn khổ LH, sẽ có hội thảo và trao đổi nghề nghiệp giữa các nghệ sĩ quốc tế với nghệ sĩ Việt Nam và các sinh viên nhạc viện.

 

Thưởng thức những sáng tạo mới mẻ, chứng kiến những thay đổi mới nhất của jazz trên tiến trình phát triển của nó, các nghệ sĩ và khán giả Việt Nam không thể không tự hào rằng LH nhạc jazz châu u đang làm phong phú thêm đời sống âm nhạc Việt.

 

Chu Minh Vũ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.