Philippines tố Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma của Việt Nam

14/05/2014 09:03 GMT+7

(TNO) Philippines ngày 14.5 đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc xây dựng trái phép một đường băng trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau khi Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc trên biển Đông là 'khiêu khích'.

(TNO) Philippines ngày 14.5 đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc xây dựng trái phép một đường băng trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau khi Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc trên biển Đông là “khiêu khích”.

 
Tàu công trình hiện đại của Trung Quốc tại Gạc Ma - Ảnh: Mai Thanh Hải

Ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, cho Reuters biết Trung Quốc đã chuyển đất cát và vật liệu xây dựng đến Gạc Ma trong những tuần gần đây.

“Họ sắp xây dựng một đường băng”, ông Jose cho hay và Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc trong cuộc họp kín bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN hồi tuần rồi.

Ông Jose cho biết thêm những bức ảnh do Hải quân Philippines chụp là chứng cứ cho thấy các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Gạc Ma.

Căng thẳng ở biển Đông leo thang sau khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Việt Nam trên vùng biển Việt Nam. Trung Quốc cũng điều máy bay quân sự và tàu hải quân mang tên lửa đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 12.5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng động thái đưa giàn khoan của Trung Quốc vào biển Đông (xâm phạm vùng biển Việt Nam) là hành động "khiêu khích", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Phúc Duy

>> Trung Quốc định xây dựng sân bay trái phép trên đảo Gạc Ma?
>> Mỹ nói thẳng với Trung Quốc: Bắc Kinh 'khiêu khích' trên biển Đông
>> Trao quà cho 9 gia đình liệt sĩ đảo Gạc Ma
>> Đến với gia đình liệt sĩ đảo Gạc Ma, Trường Sa
>> Tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma
>> Đài Loan xây cầu cảng trái phép ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa của Việt Nam
>> Đài Loan ngang nhiên tập trận đổ bộ ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.