Khó vay tiền!

23/12/2009 23:47 GMT+7

* Năm 2010, siết chặt tín dụng Tại Hội nghị đánh giá hoạt động năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 tổ chức ngày 23.12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức công bố, sẽ siết chặt tín dụng trong năm 2010.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng sẽ bị siết chặt và chỉ bằng khoảng 2/3 so với năm nay. Cụ thể, NHNN sẽ khống chế tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế chỉ tăng khoảng 25% trong 2010, thấp hơn nhiều so với mức 37,73% năm nay.

Cạnh tranh "loạn xạ"

Một vấn đề được nhiều đại biểu tham dự hội nghị tranh luận là cạnh tranh lãi suất "loạn xạ giữa các ngân hàng".

"Tôi biết có văn bản Thống đốc đã đồng ý về mặt chủ trương mà thủ tục phải mất 1 tháng mới ban hành được. Mà thị trường thì có đợi được đâu nên khi ban hành thì nó đã lạc hậu mất rồi".

Dương Thu Hương, Tổng thư ký Hiệp hội NH

Ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng (NH) Công thương VN (VietinBank) nêu một hiện tượng khá đặc biệt: "Tại một địa phương, khi chúng tôi đang huy động vốn chỉ khoảng 10%/năm thì nhân viên một NH khác đến trụ sở một khách hàng lớn của chúng tôi chào mức lãi suất huy động là 11,5%/năm và chào lãi vay chỉ 5-6%/năm. Khi khách hàng của chúng tôi thấy lạ lùng thì nhân viên của NH kia cho biết, để thu hút khách hàng mới thì tổng giám đốc cho phép kinh doanh lỗ".

Bà Dương Thu Hương, Tổng thư ký Hiệp hội NH thừa nhận, hiệp hội cũng "không thể nói được" các thành viên của mình trong việc này. Về vấn đề điều hành lãi suất của NHNN, bà Hương góp ý: "Nếu cứ trần cho vay, trần tiền gửi như thế này thì hoạt động NH chết cứng". Bà Hương kiến nghị nên sửa đổi điều 474 - 476 của Bộ luật Dân sự về khống chế lãi suất trần cho vay là 150% lãi suất cơ bản. "Quy định này nhằm điều chỉnh hoạt động cho vay nặng lãi là một bộ phận rất nhỏ của hoạt động cho vay và chủ yếu ở bên ngoài NH. Việc áp dụng quy định này cho toàn bộ thị trường cho vay chính thức là không hợp lý và không phù hợp với các cam kết của WTO về việc tăng cường tính thị trường trong hoạt động NH", bà Hương nói.

"Tăng trưởng tốc độ tín dụng một năm 25% là một con số mà nhiều nước chấp nhận. Năm 2010 là năm tiềm ẩn lạm phát nên việc chủ động hạn chế tăng trưởng tín dụng để hạn chế lạm phát là cần thiết. Tuy nhiên đầu năm mà đưa ra kế hoạch cho cả năm là rất khó trong bối cảnh nhiều biến động như hiện nay. Chẳng hạn như trong năm 2009, đưa ra tăng trưởng tín dụng là 27%, sau điều chỉnh lên 30% nhưng thực tế lên 38%. Việc đưa ra tăng trưởng tín dụng năm 2010 ở mức 25% cũng là một định hướng để các NH thương mại thực hiện. Điều mà tôi băn khoăn trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2010 là có được sự linh hoạt hay không. Trường hợp 6 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng tín dụng đụng mức 25% thì không lẽ 6 tháng cuối năm cứng nhắc không cho vay".

(Ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học NH TP.HCM) - Thanh Xuân (ghi)

"Khi ban hành thì nó đã lạc hậu rồi"

Góp ý về việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank, phát biểu: "Nếu như việc dừng cho vay hỗ trợ lãi suất, tăng lãi suất cơ bản và thay đổi tỷ giá được thực hiện sớm hơn thì thị trường tiền tệ sẽ bớt căng hơn vào 2 tháng cuối năm 2009".

Bà Dương Thu Hương nói thẳng, sự uyển chuyển, linh hoạt của chính sách tiền tệ chưa thể hiện rõ. Cộng thêm thủ tục hành chính chậm chạp trong NHNN ảnh hưởng đến việc điều hành chính sách tiền tệ: "Tôi biết có văn bản Thống đốc đã đồng ý về mặt chủ trương mà thủ tục phải mất 1 tháng mới ban hành được. Mà thị trường thì có đợi được đâu nên khi ban hành thì nó đã lạc hậu mất rồi", bà Hương nói.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, trong lúc kinh tế khó khăn mà các NH nói chung vẫn hoạt động an toàn, hiệu quả là một thành công lớn.

Về thực hiện nhiệm vụ năm 2010, Thủ tướng lưu ý là nền kinh tế đã phục hồi nhưng còn yếu. Vì vậy, ngành NH phải tham gia tích cực hơn trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho thúc đẩy tăng trưởng và góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Thủ tướng cũng lưu ý Thống đốc NHNN về việc quản lý hoạt động của các sàn vàng và kêu gọi các NH thương mại ủng hộ NHNN trong việc quản lý chặt hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành NH, đặc biệt là NHNN, với vai trò là "hệ thống huyết mạch" của nền kinh tế, phải thực hiện chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, chủ động sao cho vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa ngăn ngừa lạm phát. Đây là nhiệm vụ công tác trọng tâm của ngành trong năm 2010.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong công tác điều hành, NHNN cần theo dõi, nắm chắc diễn biến thị trường thế giới và trong nước để ban hành và tham mưu cho Chính phủ những chính sách kịp thời, phù hợp với thị trường. Đồng thời, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại tài sản và nguồn vốn theo hướng an toàn, bền vững, nhằm hỗ trợ tích cực cho quá trình cơ cấu lại nền kinh tế.

Đối với thị trường ngoại hối, NHNN phải triển khai đồng bộ các biện pháp ổn định thị trường, trong đó phải kiên quyết xử lý nghiêm các hiện tượng đầu cơ trong mua bán ngoại tệ, vàng.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Cạn vốn cho vay

Từ 2 tháng trở lại đây, khi tốc độ tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ngân hàng (NH) vượt kế hoạch đề ra cả năm là 30% lên 33%, các NH đã có động thái hạn chế cho vay.

Bên cạnh đó, việc huy động vốn khó khăn cũng là nguyên nhân khiến cho các NH "cạn tiền" để cho vay. Hoạt động của rất nhiều NH từ hơn 1 tháng nay chủ yếu thu nợ từ khách hàng, làm báo cáo tổng kết... hạn mức cho vay đã hết nên phải chờ sang năm 2010.                          

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank, cho biết do huy động vốn cuối năm có nhiều khó khăn nên Techcombank chỉ tập trung giải ngân đối với các khách hàng truyền thống, khách hàng đã được cấp hạn mức… Đối với các khách hàng mới, Techcombank vẫn tiếp xúc nhưng việc giải ngân có thể phải chờ đến tháng 1.2010.

Còn theo bà Nguyễn Lê Diệu Thơ, Phó tổng giám đốc NH cổ phần Sài Gòn (SCB), thông thường vào dịp cuối năm, nhu cầu vốn đều tăng cao và khó huy động. Năm nay, tình hình huy động vốn còn khó khăn hơn nhiều nên việc cho vay phải hạn chế để đảm bảo khả năng thanh toán. "Giữ được nguồn vốn ổn định trong thời điểm hiện nay đã khó rồi chứ chưa nói đến việc gia tăng mạnh việc huy động. Vì vậy, một số khách hàng không vay được nên bực mình thì chúng tôi cũng phải ráng chịu chứ vốn không có nhiều, phải theo thứ tự ưu tiên thì mới ổn được", bà Thơ nói.

Tương tự, bà Bùi Thị Mai, Tổng giám đốc NH cổ phần nhà Hà Nội (Habubank) cho biết, do dự báo trước tình hình huy động sẽ gặp khó khăn, Habubank đã chủ động giảm việc cho vay mới để kiểm soát tín dụng nhằm đảm bảo an toàn. Bà Mai cũng nhận định, từ nay đến Tết m lịch, việc huy động vốn sẽ tiếp tục gặp khó khăn và việc cho vay mới sẽ tiếp tục bị hạn chế.

Thanh Xuân - Hoàng Ly

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.