Cứu sống hai công dân Úc trôi dạt 12 ngày trên biển

19/12/2005 01:01 GMT+7

Tàu ARIS (Thái Lan) bị sóng đánh chìm Ngày 18/12, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Vào lúc 16 giờ ngày 17.12, khi đang hành nghề trên biển, ông Nguyễn Lứa (ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn) nhìn thấy một chiếc phao cứu sinh lớn trôi dạt tự do, cách bờ biển Lý Sơn khoảng gần 2 hải lý.

Tiến lại gần, ông Lứa phát hiện có hai người đang ở trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Ngay sau đó, ông Lứa đã đưa hai người bị nạn vào bờ an toàn, cùng với ngư dân trên đảo dùng lửa sưởi ấm và chuyển đến  bệnh viện Lý Sơn cấp cứu. Đến 20 giờ cùng ngày, hai người này đã bình phục sức khỏe. Đó là ông Mark Smith (49 tuổi) và Steven Freeman (30 tuổi), cả hai đều là công dân Úc sang Hồng Kông để mua tàu du lịch. Hai ông rời Hồng Kông vào ngày 4.12 để về Úc trên chiếc tàu du lịch vừa mua được, nhưng đến ngày 6.12 thì tàu bị sóng lớn đánh chìm trên biển.

Theo bác sĩ Lê Văn Phương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lý Sơn, sức khỏe của hai công dân Úc bị nạn nói trên đã bình phục hoàn toàn, có thể trở về nước bất cứ lúc nào. Song thời tiết hiện nay tại vùng biển Quảng Ngãi hết sức bất lợi, không có một tàu nào có thể ra được huyện đảo Lý Sơn suốt hơn 15 ngày qua. Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng gấp rút lên phương án để nhanh chóng đưa hai công dân Úc nói trên vào đất liền an toàn. 

* Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Thiện - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tàu Aris (quốc tịch Thái Lan) bị nạn trên vùng biển Quy Hòa vào ngày 2.11 (Thanh Niên đã đưa tin) đã bị sóng đánh gãy đôi, chìm hoàn toàn. Hơn 4.000m3 gỗ trên tàu này trôi dạt tự do khắp vùng biển Quy Hòa, làm thiệt mạng anh Nguyễn Thanh Tuấn (48 tuổi, trú ở khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn). Công tác cứu hộ tàu Aris không thể tiến hành theo kế hoạch vì thời tiết bất lợi suốt thời gian qua. Hiện vẫn còn hơn 6 tấn dầu các loại đang chứa trong các hầm hàng của tàu Aris, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thái Anh - Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.