Microsoft trình làng Windows 8.1

18/10/2013 08:00 GMT+7

(TNO) Sớm hơn so với dự kiến, vào tối 17.10 (theo giờ VN) Microsoft đã chính thức cho người dùng tải về phiên bản Windows 8.1.


Giao diện làm việc của bản Windows 8.1 - Ảnh chụp màn hình

Điểm cải tiến lớn nhất của Windows 8.1 là nút Start đã xuất hiện trở lại trong giao diện làm việc chính của Windows và hỗ trợ khả năng chạy đa nhiệm hoàn hảo hơn.

Ngoài ra, Windows 8.1 còn cho phép người dùng dễ dàng xử lý đồng loạt các ứng dụng từ giao diện Start Screen, chẳng hạn như thay đổi hàng loạt kích cỡ của nhiều biểu tượng, di chuyển hay gỡ bỏ các ứng dụng đồng thời.

Đây cũng là phiên bản được Microsoft tích hợp sẵn trình duyệt Internet Explorer 11 với giao diện mới, tốc độ lướt web được cải tiến.

Người dùng Windows 8 bản quyền có thể cập nhật lên Windows 8.1 miễn phí thông qua tính năng cập nhật tự động của Windows.

Người dùng Windows XP, Vista, Windows 7 có bản quyền vẫn có thể cập nhật lên Windows 8.1 nhưng sẽ bị thu phí, với giá 119,99 USD cho bản Windows 8.1 hoặc 199,99 USD cho bản Windows 8.1 Pro. Để thực hiện điều này, người dùng chỉ cần truy cập trang web windows.microsoft.com/en-us/windows/buy.

Trong ngày 18.10, các chuỗi bán lẻ của Microsoft sẽ chính thức bán ra đĩa DVD cài đặt bản Windows 8.1 và Windows 8.1 Pro.

Nhìn lại chặng đường phát triển hệ điều hành Windows

Chỉ còn một tháng nữa, hệ điều hành Windows sẽ chính thức tròn 28 tuổi. Nhân dịp Microsoft vừa chính thức tung ra phiên bản Windows 8.1, hãy cùng nhìn lại một chặng đường dài phát triển của hệ điều hành Windows qua các phiên bản.

1. Windows 1 - Phát hành vào ngày 20.11.1985

Windows 1 được xem là phiên bản Windows đầu tiên của Microsoft, với việc đem lại giao diện đồ họa và khả năng chạy đa nhiệm trên máy tính để bàn, giúp mở ra một tương lai tươi sáng cho hệ điều hành Windows cho đến tận ngày nay. 

 

Vào thời điểm đó, Windows 1 được Microsoft bán ra với giá 99 USD và được cài sẵn một số phần mềm cơ bản như Windows Write (viết văn bản), Paint (ứng dụng vẽ), calculator (ứng dụng máy tính),...

2. Windows 2 - Phát hành vào ngày 9.12.1987

Hai năm sau, Microsoft tiếp tục tung ra phiên bản Windows 2 với cải tiến lớn nhất là giao diện làm việc thể hiện chiều sâu trong hình ảnh nhìn đẹp mắt hơn.

 

Ngoài ra, phiên bản này còn được bổ sung nhiều tiện ích mới và tích hợp thao tác xử lý ứng dụng bằng phím tắt.

3. Windows 3 - Phát hành ngày 22.5.1990

Tiếp tục là một phiên bản cải tiến mới của Microsoft, với giao diện làm việc có một chút phong thái hình ảnh 3D. Đây cũng là phiên bản mà Microsoft tích hợp sẵn trò chơi Solitaire (xếp bài) còn rất phổ biến cho đến tận ngày nay.

 

Một thời gian ngắn sau, Microsoft tiếp tục tung ra bản cập nhật là Windows 3.1, với việc bổ sung thêm tính năng bảo vệ màn hình chờ (screensavers) và chính thức hỗ trợ dạng Font chữ TrueType.

4. Windows NT - Phát hành ngày 27.7.1993

Windows NT được xem là hệ điều hành đầu tiên chạy trên nền tảng 32 bit, mở ra một môi trường làm việc dựa trên cấu trúc 32 bit đầu tiên mà nhiều hệ điều hành Windows đến nay vẫn còn sử dụng và có khả năng tương thích với nhiều loại bộ vi xử lý khác nhau của Intel.

Giao diện của Windows NT cũng trở nên đẹp mắt hơn và hỗ trợ tốt hơn khả năng chạy đa nhiệm. Ngoài ra, đây cũng được xem là hệ điều hành đầu tiên hỗ trợ khả năng kết nối mạng nội bộ.

5. Windows 95 - Phát hành ngày 24.8.1995

Là hệ điều hành đầu tiên của Microsoft bổ sung nút Start và mở ra khái niệm thanh tác vụ. Hơn thế nữa, Windows 95 cũng chính là hệ điều hành đầu tiên có trình duyệt web Internet Explorer, mở ra khái niệm kết nối với internet cho người dùng cơ bản.

 

Thậm chí, Windows 95 còn mở màn cho khái niệm 'Plug and Play' (cắm và tự nhận thiết bị ngoại vi) và giúp cho các trò chơi điện tử trên máy tính được phát triển.

6. Windows 98 - phát hành ngày 25.6.1998

Được xem là một phiên bản nâng cấp đáng kể của Windows 95, khi hỗ trợ tốt hơn khả năng chạy đa nhiệm, kết nối mạng ổn định, hỗ trợ tốt các thiết bị ngoại vi Plug and Play.

 

Cùng với Windows 98, Microsoft còn tung ra hệ thống WebTV giúp người dùng xem các chương trình tivi ngay trên máy tính một cách dễ dàng.

7. Windows 2000/Windows ME - Phát hành ngày 17.2.2000 và 14.9.2000

Ban đầu được đặt tên là Windows NT 5.0 nhưng sau đó được đổi thành Windows 2000 với lời hứa hẹn là cải tiến tốc độ sử dụng máy tính của người dùng; sau đó, Microsoft tiếp tục tung ra phiên bản cải tiến là Windows Me bổ sung thêm các tính năng mạng và thêm các phần mềm chơi nhạc số, ứng dụng chỉnh sửa video vào bên trong.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của người dùng thì cả hai hệ điều hành này đều gặp rất nhiều lỗi và nhanh chóng bị Microsoft thay thế bằng Windows XP sau đó một năm.

8. Windows XP - Phát hành ngày 25.10.2001

Được xem là hệ điều hành thành công nhất của Microsoft và vẫn được một lượng lớn người dùng sử dụng cho tới nay.

 

Windows XP đã được Microsoft thiết kế lại toàn bộ giao diện, hỗ trợ cả hình ảnh 3D và tăng khả năng tương thích với các thiết bị ngoại vi. Đây cũng là hệ điều hành đầu tiên sử dụng các mã kích hoạt sản phẩm để chống lại các bản sao chép bất hợp pháp.

9. Windows Visa - Phát hành ngày 30.1.2007

Mãi sau 6 năm thành công rực rỡ với Windows XP, Microsoft mới quyết định tung ra phiên bản Windows Vista nhằm thay thế Windows XP vốn bị người dùng phản ánh là thường xuyên gặp phải các lỗi bảo mật.

 

Windows Visa được Microsoft tuyên bố rằng hỗ trợ khả năng chạy 3D tốt hơn, bổ sung khả năng tìm kiếm hiệu quả hơn và tích hợp sẵn mã nguồn đọc định dạng DVD. Tuy nhiên, hệ điều hành này đã vấp phải sự phản ứng của người dùng khi được cho rằng có quá nhiều quy định bảo mật rắc rối và kém khả năng tương thích với các phần mềm cũ.

Nhanh chóng sau đó, Vista đã bị người dùng đồng loạt tẩy chay và vẫn giữ nguyên quyết định sử dụng Windows XP.

10. Windows 7 - Phát hành ngày 22.10.2009

Được xem một là hệ điều hành thân thiện với người dùng và bớt đi những điều khoản bảo mật phức tạp có trong Windows Vista.

 

Bên cạnh đó, Windows 7 còn có thêm một tính năng hỗ trợ tương thích với các phần mềm cũ chạy trên Windows XP, nên được người dùng ưu chuộng hơn. Hiện nay, thị phần người dùng Windows 7 cũng đã vượt qua người dùng Windows XP.

11. Windows 8 - Phát hành ngày 26.10.2012

Windows 8 đã mở ra một kỷ nguyên mới về hệ điều hành có khả năng dùng được trên màn hình cảm ứng và tương thích với cả máy tính bảng.

 

Bên cạnh đó, Windows 8 cũng mở ra khái niệm giao diện Metro theo dạng từng ô vuông nhỏ đại diện cho các ứng dụng có sẵn trong Windows 8 như: email, âm nhạc, video, Internet Explorer.

Windows 8 còn có một phiên bản riêng hỗ trợ dòng chipset ARM (hay còn gọi là Windows RT).

Thành Luân
(Ảnh: CNET)

Thành Luân

>> Microsoft tung ra bản cập nhật mới cho Windows 7
>> Microsoft sẽ có Office cho iPad
>> Microsoft sẽ dừng hỗ trợ dịch vụ cho Windows XP
>> Người dùng Windows 8 có hai năm để lên Windows 8.1
>> Windows 8.1 đã cho đặt mua trước
>> Microsoft lên lịch tung ra bản Windows 8.1
>> Windows 8.1 bản chính thức hoàn thiện trong tháng 8
>> Windows 8.1 có bản cập nhật đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.