Cơ hội vào lớp 10 công lập

15/03/2014 10:20 GMT+7

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của TP.HCM năm học 2014 - 2015 là 61.982 học sinh, tăng 1.560 chỉ tiêu so với năm học trước.

 Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6) trong giờ học môn văn - tiếng Việt  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6) trong giờ học môn văn - tiếng Việt  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tăng sức cạnh tranh

Điểm mới của tuyển sinh lớp 10 năm nay tại TP.HCM là học sinh (HS) 24 quận, huyện đều tham gia thi tuyển. Điểm tuyển là tổng điểm 3 bài thi với hệ số quy định (ngữ văn và toán hệ số 2, môn thứ 3 hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm (nếu có) theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Theo phân tích của các hiệu trưởng, năm học tới tuy tăng chỉ tiêu nhưng số lượng thí sinh lớp 9 sinh năm 1999 (năm Kỷ Mão) cũng tăng so với năm học trước hơn 15.000. Trong khi đó, năm học 2013 - 2014 số lượng HS lớp 9 thi tuyển và xét tuyển lên lớp 10 ở mỗi quận huyện đều giảm khoảng 500 - 1.000 so với những năm học trước, do năm này hầu hết HS sinh năm 1998 (năm Mậu Dần), năm mà dân gian thường có quan niệm tránh sinh con.

Theo thống kê của các quận, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp tới Q.9 có 2.684 HS (tăng 643 người), Q.Bình Thạnh 3.979 HS (tăng 644), quận 5 có 3.285 (tăng 511), Q.Gò Vấp 5.546 (tăng 822)... Thế nên, theo nhiều hiệu trưởng, dù chỉ tiêu có tăng nhưng số lượng HS lớp 9 lên lớp 10 cũng tăng mạnh vì vậy cánh cửa vào lớp 10 chưa chắc dễ dàng.

Hiệu trưởng các trường THCS cho biết, sự thay đổi này sẽ làm tăng sức cạnh tranh vào trường công. Ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), nhận định: “Khi mà tất cả các trường THPT đều tổ chức thi tuyển thì HS giỏi sẽ dự thi vào trường có tiếng trong nội thành, tức là những trường thuộc tốp đầu sẽ tăng số lượng hồ sơ. Như vậy, đồng nghĩa với việc điểm chuẩn có thể sẽ tăng. Ngược lại, chỉ còn HS trung bình thi sẽ dẫn đến điểm chuẩn các trường khu vực ngoại thành giảm, đặc biệt là những trường trước đây thuộc 9 quận huyện xét tuyển”.

Dù chỉ tiêu tăng hơn nhưng theo đánh giá của lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (H.Hóc Môn) thì cơ hội dành cho đa số HS giỏi. Vị lãnh đạo này giải thích: “Xét về mặt bằng ở khu vực Q.12, H.Hóc Môn thì Trường Nguyễn Hữu Cầu dẫn đầu. Trong thời gian xét tuyển nhiều HS giỏi của Q.12 muốn qua trường học mà không được. Vì vậy khi tổ chức thi tuyển, các em có thể tự do lựa chọn trường phù hợp với khả năng của mình”.

Nhìn nhận kỹ càng

Theo tính toán, sẽ có gần 15.000 HS không đỗ vào lớp 10 công lập buộc phải lựa chọn các trường ngoài công lập, trung tâm GDTX, TCCN...

Hiệu trưởng một trường THCS tại Q.Bình Thạnh tư vấn cho việc lựa chọn nguyện vọng đăng ký dự thi để nhiều khả năng vào trường công lập. Theo đó, ở khu vực gần cầu Bình Triệu (Q.Thủ Đức), HS có thể đăng ký dự thi vào các trường của Q.Bình Thạnh như THPT Trần Văn Giàu, Thanh Đa - những trường có sức cạnh tranh không lớn. HS ở Q.9 cũng sát với Q.Bình Thạnh nhưng có học lực thực sự giỏi nên đăng ký dự thi ở Trường THPT Gia Định.

Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4) mới khánh thành nhưng chưa sử dụng hết công suất cũng là lựa chọn không chỉ đối với HS trong quận mà còn là cơ hội cho HS giáp ranh là Q.1, Q.7, Q.8...

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh công tác phân luồng, năm nay chỉ tiêu vào các trung tâm GDTX, các trường TCCN đều tăng hơn so với năm trước. Cụ thể Trung tâm GDTX Gia Định tuyển 8 lớp (tăng 4 lớp) so với năm trước hay Trung tâm GDTX Q.10 cũng tăng khoảng 2 lớp...

Cũng theo Sở GD-ĐT TP, HS đã tốt nghiệp THCS có thể đăng ký xét tuyển vào học tại các trường CĐ, TCCN của thành phố có tuyển đối tượng này. Căn cứ để xét tuyển là điểm tốt nghiệp THCS, điểm tổng kết các môn học 4 năm THCS, điểm tổng kết các môn học năm cuối cấp THCS.

Bích Thanh

>> Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp
>> Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2014-2015 tại TP.HCM
>> Chuẩn bị phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.