Ngắm 300 “đồ độc” tại Hải Phòng

28/12/2011 09:16 GMT+7

(TNO) Bảo tàng TP.Hải Phòng hiện đang trưng bày 300 món đồ dùng sinh hoạt của người Việt cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Trong đó, có nhiều món đồ lần đầu được công khai trước công chúng.

(TNO) Bảo tàng TP.Hải Phòng hiện đang trưng bày 300 món đồ dùng sinh hoạt của người Việt cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Trong đó, có nhiều món đồ lần đầu được công khai trước công chúng.

Ông Nguyễn Bá Thanh Long, Phó chủ tịch Hội cổ vật Hải Phòng, cho biết những hiện vật trưng bày lần này một phần là của Bảo tàng Hải Phòng, một phần lớn được mượn từ các thành viên của hội.

"Tuy hiện vật chưa thật đầy đủ, bao quát hết mọi mặt của đời sống song tôi tin là sau khi xem bộ sưu tập này, các em, các cháu có thể hiểu thêm nhiều điều thú vị về cuộc sống của người Hải Phòng, của người Việt vài thế kỷ trước", ông Long nói.

Trong buổi trưng bày đầu tiên, nhiều khách tham quan tỏ ra ngỡ ngàng trước hàng loạt đồ dùng sinh hoạt cổ như bát, âu bằng sứ, mâm đồng, ấm đồng, máy hát quay tay... đã hàng trăm năm tuổi nhưng còn nguyên bản và vẫn có thể sử dụng được.

Chiếc giường gỗ gụ từ thời Nguyễn thu hút đông đảo người xem. Chiếc giường đục theo phong cách Á Đông với họa tiết tứ linh (long, ly, quy, phụng) được khắc tinh xảo trên các trụ, thân và chân của giường. Xen kẽ các con vật là những họa tiết khảm ốc, ấn tượng hơn cả là bốn con lân được chạm ở bốn trụ của chiếc giường luôn hướng về phía trước.

Ở một góc khác, chiếc xe kéo, một phương tiện mưu sinh của người dân nghèo thành thị cũng trở thành đề tài bàn luận của nhiều người. Chiếc xe kéo được bảo tàng lưu giữ, bảo quản tốt nên còn gần như nguyên bản. Các bộ phận như ghế ngồi bọc bằng da, vành bằng sắt, nan hoa vẫn còn chắc chắn. Phía trên xe kéo bọc những tấm vải bạt màu trắng dùng để che nắng, mưa.

Một trong những món đồ đáng giá đó là chiếc đỉnh tam khí (có chất vàng, bạc, đồng) triều Nguyễn, do nhà sưu tầm Phạm Hiệp cho mượn. Nhìn bề ngoài, chiếc đỉnh đồng gồm ba phần: nắp, thân và bệ. Trên nắp có một con sư tử nghiêng đầu về phía trước. Điều đặc biệt khiến công chúng tò mò hơn chính là những nét hoa văn trang trí ẩn tinh xảo quanh thân, nắp.

Một số đồ vật được trưng bày tại Bảo tàng TP.Hải Phòng:


Khách tham quan ngắm xe đạp cổ còn gần như nguyên bản  



Chiếc đỉnh đồng tam khí thời Nguyễn 

 

 
Chiếc giường được các quan lại nhà Nguyễn sử dụng



Chiếc chậu đồng dùng cuối thế kỷ 19


 
Đồng hồ, được sử dụng cuối thế kỷ 19



Chiếc xe kéo, một phương tiện mưu sinh của dân nghèo chốn thành thị được sử dụng vào đầu thế kỷ 20

Tin, ảnh: Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.