Nem nướng Khánh Hòa

31/07/2012 03:55 GMT+7

Nem nướng Khánh Hòa là món nem cuốn thập cẩm. Một cuốn nem là sự hòa quyện của đủ mùi vị: cay đắng, chua chát, mặn nồng.

Thường gồm nhiều loại rau, chủ yếu là xà lách, tía tô, rau thơm có thể thêm diếp cá hay quế trắng và hẹ. Lót dưới lớp rau là vài miếng dưa leo, mấy miếng xoài xanh và chuối hột thái lát mỏng ngâm muối, hoặc hoa chuối thái mỏng để tạo vị chát. Nhân của cuốn nem là chả giò từ thịt heo xay nhuyễn và giã thật mịn, nêm gia vị, rắc vài hột tiêu rồi nắn vào que nướng vừa vàng tới, thơm nức mũi. Sau cùng là vài cái ram, bánh tráng mỏng cuộn với mấy con tôm đất cho vào chảo chiên thật giòn và cuộn bánh tráng lại.

 Nem nướng Khánh Hòa
Ảnh: Nguyễn Hiền

Má tôi thường nói vui, muốn tuyển con dâu ở Khánh Hòa thì phải xem cách cô gái đó cuốn nem. Cuốn nem tròn, chắc và đẹp thì đích thị cô gái khéo tay. Nem cuốn xong sẽ quệt vào một loại nước chấm đặc biệt trước khi ăn. Tương chấm được nấu từ những hạt nếp ngâm thật mềm, đem vào cối giã cho tơi, bắc lên bếp nấu thật sôi, khuấy liên tục cho đến khi đặc đến độ quánh mong muốn rồi trộn hỗn hợp tôm lột, thịt nạc và gan heo băm nhuyễn đã được phi với hành thật thơm. Màu vàng thật hấp dẫn của tương chấm được làm từ hạt điều khô, vừa bổ dưỡng lại không độc hại. Trong lúc ăn, tùy mỗi người có thể ăn kèm hành củ và cà rốt chua ngọt.

Hạnh Lộc

>> Người Việt trên đất Thái - Nem nướng Việt vào Hoàng cung Thái
>> Lạ lẫm nem nướng Lạng Sơn
>> Nem nướng Ninh Hòa
>> Nem nướng bên dòng Mê Kông
>> Nem nướng Cần Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.