Cá, dầu ô-liu giảm triệu chứng viêm tụy

28/12/2011 15:30 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu ở Tây Ban Nha cho thấy, những chất được tìm thấy trong dầu ô-liu chưa qua tinh chế và cá có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng viêm tụy.

(TNO) Hãng tin UPI dẫn kết quả một cuộc nghiên cứu ở Tây Ban Nha cho thấy, những chất được tìm thấy trong dầu ô-liu chưa qua tinh chế và cá có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng viêm tụy.

Tác giả nghiên cứu Maria Belen Lopez Millan thuộc Đại học Granada khẳng định, a-xít oleic và hydroxytyrosol, vốn có hàm lượng đặc biệt cao trong dầu ô-liu chưa qua tinh chế, và a-xít béo không bão hòa n-3 được tìm thấy trong cá có tác dụng hạn chế các triệu chứng thường thấy ở bệnh viêm tụy.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét vai trò của các thành phần trong chế độ ăn uống của khu vực Địa Trung Hải trong việc ngăn ngừa và giảm nhẹ tổn thương tế bào, đặc biệt là cách thức các a-xít béo và chất chống ô-xy hóa tác động đến những cơ chế phản ứng với tình trạng viêm cục bộ ở tuyến tụy.
 
Chuyên gia Millan cùng các cộng sự đã sử dụng một mô hình thử nghiệm trên chuột và nhận thấy, a-xít oleic và hydroxytyrosol có thể ngăn ngừa hoặc hạn chế các triệu chứng của bệnh.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Proceedings of the Nutrition Society.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.