"Phù thủy" hoa mai anh đào

20/11/2007 22:45 GMT+7

Với sự "phù phép" của nghệ nhân Bùi Văn Lời, Đà Lạt đã có một đường phố hoa mai anh đào trổ nụ. Những người sống ở thành phố Đà Lạt suốt gần cả đời vẫn không tin được với thời tiết như năm nay mai anh đào có thể nở vào dịp Festival hoa (diễn ra từ ngày 15 - 21.12).

Thế nhưng hiện nay, nhiều người dân địa phương lẫn du khách đều ngạc nhiên khi chứng kiến "chuyện lạ" trên đường Lê Đại Hành (P.1, Đà Lạt): Gần 20 cây mai anh đào kết đầy nụ và lác đác nở hoa. Điều này khẳng định rằng mai anh đào sẽ nở rộ đúng vào dịp khai mạc Festival hoa. Ai đã "gọi hoa về" sớm hơn lẽ tự nhiên đến cả  tháng?

Năm nay 72 tuổi, nghệ nhân Mười Lời là chủ nhân của Thung lũng đào hoa rộng hơn 6.000m2, có trên 60 loại hoa thơm trái lạ (ở đường Lê Hồng Phong, Đà Lạt). Với kỹ thuật chiết ghép nhân vô tính các loài hoa thơm trái lạ của mình, ông trở nên nổi tiếng không chỉ trong nước. Ông đã phổ biến cho hàng ngàn sinh viên ở các trường đại học toàn quốc và nông dân huyện A Lưới (Huế) kỹ thuật trồng, chiết ghép và công nghệ sấy khô hồng ăn trái Đà Lạt.
Ông Nguyễn Vũ Hoàng - Giám đốc Trung tâm Lễ hội văn hóa du lịch Lâm Đồng cho biết: "Đà Lạt được mệnh danh là thành phố hoa, Festival hoa sẽ là lễ hội đặc trưng của Đà Lạt, nên cần có một loại hoa biểu trưng để du khách thưởng lãm. Hoa dã quỳ dù rất ấn tượng nhưng cả Tây Nguyên đều có. Riêng mai anh đào chỉ Đà Lạt mới có". Thế rồi cách đây hơn 5 tháng, Ban tổ chức Festival đã cậy nhờ bác Bùi Văn Lời (Mười Lời) - nghệ nhân có nhiều duyên nợ với hoa đào "ảo thuật" cho Festival một con đường hoa - một việc làm chưa từng có. Dù bác Mười Lời được mệnh danh là "phù thủy" trên cánh hoa cũng chưa dám tin chắc vào điều mình sẽ làm. Đứng trước hàng mai anh đào chờ ngày nở hoa ở đường Lê Đại Hành, nghệ nhân Mười Lời thổ lộ: "Cả chục năm nay chỉ làm với đào Nhật Tân trong vườn nhà, nên khi nhận lời đề nghị, tôi lo mất ăn mất ngủ. Hơn nữa với thời tiết mưa nhiều như năm nay, khó đảm bảo chính xác lắm. Cũng may là họ đặt vấn đề sớm". Bác Lời cho biết thêm: "Biết sớm mới có thời gian gây ức chế sinh trưởng rồi tưới nước, bón phân, xịt thuốc cây mới đủ sức cho nở hoa. Vì cây đứng ngoài trời, mình không thể chủ động được nhiệt độ và độ ẩm nên thời tiết đóng vai trò quan trọng lắm. Có cây cao cả chục thước nên chăm sóc vất vả nhiều". Sau khi "bổ sung sức khỏe" cho cây, trước thời gian Festival khai mạc 50 ngày, ông tiến hành hái lá và đến nay, sau hơn 20 ngày trút lá, hàng mai anh đào đã nở lác đác và kết đầy nụ. Bác Lời nở nụ cười mãn nguyện: "Anh thấy đấy, chỉ trừ cây mới dặm còn lại lớn bé gì cũng có nụ hết rồi. Chờ gần đến thời gian sẽ dùng thuốc cho hoa nở rộ. Theo đà này, trong dịp Festival hoa 2007, nhất định du khách sẽ được chiêm ngưỡng được vẻ đẹp độc đáo của loài mai anh đào" - nghệ nhân Mười Lời khẳng định.

Hồ Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.