Địa phương giải quyết không tốt, Chính phủ sẽ ra tay

21/11/2008 23:59 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên trong chuyến công tác tại TP.HCM vào ngày 21.11, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết, thời gian qua, Thanh tra Chính phủ nhận được nhiều phản ánh, bức xúc của người dân xung quanh một số dự án trọng điểm của thành phố.

* Hiện nay, vụ quan chức PCI (Nhật Bản) đưa hối lộ liên quan đến dự án Đại lộ Đông - Tây TP.HCM, đang được người dân đặc biệt quan tâm. Thanh tra Chính phủ đã nhận được thông tin gì liên quan đến vụ việc này?

- Ông Trần Văn Truyền: Tại dự án Đại lộ Đông - Tây, chúng tôi chỉ mới nghe dư luận phản ánh có nhiều vấn đề xung quanh việc triển khai dự án này. Thứ nhất, không đúng theo dự kiến ban đầu; thứ hai, dự án triển khai chậm; thứ ba, một số công trình kém hiệu quả. Cũng có dư luận cho rằng dự án có tiêu cực, nhưng đây cũng chỉ là dư luận thôi. Ngay như việc bên Nhật xử “dính” thì hiện giờ mình chỉ được thông tin là kết luận phần cán bộ của họ, rồi cán bộ họ thừa nhận việc đó, và có liên quan đến cán bộ mình. Còn các văn bản, chứng cứ để gọi là có liên quan đến cán bộ Việt Nam thì đến bây giờ chưa thấy rõ. Phía bạn chỉ mới chuyển hồ sơ chung thôi, còn giờ cơ quan điều tra được giao làm rõ, sau đó mới có thể kết luận được.

Bắt đầu thanh tra việc chọn thầu “khu đất vàng” 

Cũng theo Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, đoàn thanh tra liên ngành về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu tam giác Trần Hưng Đạo – Phạm Ngũ Lão – Nguyễn Thái Học (Q.1, TP.HCM), đã công bố quyết định và bắt đầu làm việc từ ngày 21.11. Đoàn thanh tra gồm 9 thành viên, do ông Trần Đức Lượng, Thanh tra viên cao cấp, Cục trưởng Cục IV (Thanh tra Chính phủ) làm Trưởng đoàn; các thành viên còn lại gồm các bộ, ngành, như: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch – Đầu tư,... Theo kế hoạch, việc thanh tra sẽ kết thúc trong tháng 12.2008. (M.N)

* Ông nhận định gì về việc TP.HCM tạm đình chỉ công tác ông Huỳnh Ngọc Sĩ?

- Đây là sự thống nhất của thành phố, kể cả thống nhất với Thủ tướng Chính phủ. Bởi vì, trước tình hình dư luận chung rất chú ý về vụ việc này. Thứ hai, về phía đối tác bên Nhật, người ta đã xác định là có căn cứ, và họ đã chuyển một phần hồ sơ cho mình, còn mình đến giờ vẫn chưa có đủ căn cứ, chưa đủ điều kiện để có một quyết định thế nào. Nhưng đại loại, trước tình hình thế này, thì đồng chí này cũng không thể điều hành ban quản lý dự án này được. Thành ra, cách tốt nhất là phải tạm đình chỉ công việc của đồng chí này, thay đồng chí khác để không rối rắm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kế nữa là tạo điều kiện để giải quyết công việc không bị gián đoạn.

* Một vụ việc khác cũng đang được người dân TP.HCM quan tâm, đó là Kết luận thanh tra dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kết luận của Thanh tra TP.HCM chưa được người dân tại dự án này đồng tình và đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Vậy, Thanh tra Chính phủ có đáp ứng nguyện vọng này của người dân?

- Thông tin về những vụ việc lùm xùm tại một số dự án, chúng tôi nhận được rất nhiều, nhưng do hiện nay chúng tôi phải tập trung thanh tra những vụ việc trọng tâm, trọng điểm mà Thủ tướng đang giao cho ngành, còn những vụ việc nào thành phố làm được, làm tốt thì sẽ giao thành phố làm. Nhưng thành phố phải làm sao để không phải làm lại, tức làm đâu cho chắc, cho dứt đó, chứ làm rồi dư luận không chịu bảo làm lại sẽ rất khó khăn.

Quan điểm của Thủ tướng là những vấn đề của địa phương xảy ra thì địa phương đó phải giải quyết trước. Trường hợp địa phương giải quyết không tốt thì Chính phủ sẽ ra tay. Riêng tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tôi đã nghe phản ánh, thắc mắc của bà con rất nhiều xung quanh việc quy hoạch, triển khai quy hoạch không đúng, hoặc có những tiêu cực dích dắc trong việc chia cấp thẩm quyền đất đai... Đó chỉ mới là dư luận, muốn xem việc đó đúng hay sai thì phải thanh tra. Chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng quyết định.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.