iPad lên ngôi

26/12/2010 10:12 GMT+7

Máy tính bảng iPad dẫn đầu nhóm thiết bị di động “đỉnh” trong năm, theo bình chọn của tạp chí Popular Science (Mỹ) vừa được công bố.

Năm 2010 được giới công nghệ đánh giá là năm của máy tính bảng (tablet) với đại diện tiêu biểu iPad của Apple. Máy có giao diện đơn giản nhưng khiến người dùng say mê khám phá thông qua màn hình cảm ứng 9,7 inch, độ nét cao, góc nhìn rộng. Khả năng vận hành trên iPad hoàn hảo và nhanh chóng thông qua vi xử lý A41 GHz. Máy có thể hoạt động liên tục gần 9 giờ. Apple đã bán được 3 triệu máy iPad chỉ trong 80 ngày.

Bình chọn điện thoại thông minh (smartphone), tốc độ của năm thuộc về HTC EVO 4G với màn hình cảm ứng lớn, camera độ phân giải cao và bộ vi xử lý mạnh mẽ. HTC EVO 4G là điện thoại hỗ trợ công nghệ mạng di động 4G đầu tiên ở Mỹ, cho phép tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh gấp 10 lần so với 3G. Ngoài ăng-ten 4G, HTC EVO 4G còn có ăng-ten cho dữ liệu 3G và WiFi, tất cả được bố trí ở bên trong rất hợp lý.
 
Nikon đã vượt qua đối thủ trực tiếp Canon trong cuộc chiến về độ nhạy sáng (ISO) với Nikon D3S. Đây cũng là thiết bị được bình chọn xếp sau iPad và HTC EVO 4G. Nikon D3S là mẫu máy ảnh cao cấp có độ nhạy sáng lên tới 12.800 và có thể “ép” lên mức 102.400 - giới hạn mà các máy ảnh hiện nay khó đạt được. Nikon D3S trang bị cảm biến ảnh CMOS FX 12.1 megapixel. Máy có khả năng quay video ở độ phân giải 1.280 x 720 pixel, tốc độ 24 hình/giây.
 
Đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng là thiết bị sạc không dây PowerMat. PowerMat có thiết kế đơn giản, gồm một tấm sạc và dây nối nguồn điện. Người dùng chỉ cần đặt thiết bị tương thích lên bộ sạc, PowerMat sẽ tự động sạc đầy pin cho thiết bị mà không cần dây nhợ rối rắm. PowerMat đã vượt qua khâu kiểm tra an toàn và đạt chứng nhận tiết kiệm năng lượng Energy Star.
 
Ngoài ra, công nghệ hiển thị hình ảnh thông qua kết nối Intel Wireless Display (WiDi) đã được bình chọn là công nghệ của năm. WiDi dựa trên nền tảng chính là công nghệ truyền dẫn tín hiệu WiFi chuẩn 802.11n, đạt tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 600 Mb/giây, phạm vi thu phát sóng đạt 100 m. Trước WiDi đã có các công nghệ truyền dẫn không dây khác như Wireless USB hoặc Bluetooth song chúng không đáp ứng được về yêu cầu tốc độ truyền tải dữ liệu, phạm vi thu phát sóng... nên chưa thể áp dụng để truyền tải hình ảnh, âm thanh chất lượng cao.
 
Một công nghệ tiện dụng khác đến từ Pixel Qi. Hãng đã chế tạo thành công màn hình sử dụng công nghệ mực in điện tử (e-ink). Với e-ink, những thiết bị tiện dụng như thiết bị đọc sách điện tử, máy tính bảng... sẽ không gặp khó khăn khi sử dụng ngoài trời. 

HTML 5 có thể là chuẩn web mới

HTML 5 (HyperText Markup Language 5) cũng được bình chọn là công nghệ của năm khi được dự đoán sẽ trở thành chuẩn web mới. HTML 5 mang lại khả năng hỗ trợ video và audio mạnh mẽ. Ưu điểm của HTML 5 là có thể hiển thị nội dung đa phương tiện trên trang web mà không cần cài đặt thêm bất kỳ chương trình phụ trợ nào. Trong tương lai, HTML 5 sẽ xuất hiện trên nhiều website và có thể thay thế Flash.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.