NASA mất mật mã điều khiển trạm vũ trụ quốc tế

02/03/2012 15:49 GMT+7

(TNO) Tổng thanh tra của NASA thừa nhận cơ quan này đã mất một chiếc laptop không được mã hóa chứa các mật mã điều khiển Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm ngoái.

(TNO) Tổng thanh tra của NASA thừa nhận cơ quan này đã mất một chiếc laptop không được mã hóa chứa các mật mã điều khiển Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm ngoái.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Tiểu ban Công nghệ, Vũ trụ và Khoa học của Hạ viện Mỹ hôm 1.3, Tổng thanh tra của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) Paul Martin cho biết chiếc laptop bị đánh cắp vào tháng 3.2011 và dẫn đến việc mất các mật mã được sử dụng để điều khiển trạm không gian.


 Trạm Vũ trụ Quốc tế - Ảnh: AFP

Chiếc laptop này là một trong số 48 máy tính xách tay hoặc thiết bị đi động của NASA bị đánh cắp từ tháng 4.2009 đến tháng 4.2011.

Một số vụ trộm đã dẫn đến việc rò rỉ các dữ liệu nhạy cảm, bao gồm thông tin nhận dạng cá nhân và tài sản trí tuệ của bên thứ ba, cũng như số an sinh xã hội và dữ liệu về các chương trình Constellation và Orion của NASA, theo ông Martin.

Số lượng các vụ mất cắp và xâm nhập thiết bị trên thực tế có thể cao hơn vì NASA chỉ trông cậy vào việc tự báo cáo của nhân viên.

Tuy nhiên, người phát ngôn của NASA Trent Perrotto nói với tờ SecurityNewsDaily rằng chưa có lúc nào hoạt động của ISS lâm nguy vì bị chiếm đoạt dữ liệu.

“NASA đã có những tiến bộ đáng kể để bảo vệ tốt hơn hệ thống CNTT của cơ quan và đang thực thi những khuyến nghị của tổng thanh tra NASA trong lĩnh vực này”, ông Perotto nói.

Theo trang Msnbc.com, trong năm 2011, NASA là mục tiêu của 47 mối đe dọa dai dẳng, trong đó có 13 vụ tấn công xâm nhập thành công các máy tính của NASA.

Các vụ tấn công nằm trong số 5.408 sự cố bảo mật trong các năm 2010 và 2011 vốn dẫn đến việc xâm nhập trái phép hoặc cài đặt phần mềm độc hại vào hệ thống, khiến NASA tiêu tốn khoảng 7 triệu USD.

Sơn Duân

>> Mỹ kỷ niệm chuyến bay quanh trái đất đầu tiên
>> Vệ tinh dọn rác vũ trụ
>> Tin tặc Romania bị bắt vì xâm nhập máy chủ Lầu Năm Góc
>> NASA cung cấp trò chơi cho người dùng Facebook
>> ISS bị đe dọa bởi rác vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.