Không có tiền Mỹ cho Thổ mua tên lửa Trung Quốc

15/12/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Báo Business Recorder ngày 15.12 đưa tin, Quốc hội Mỹ trong tuần tới sẽ thông qua luật cấm Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng tiền của Mỹ để mua hệ thống tên lửa trị giá 4 tỉ USD từ một công ty Trung Quốc bị Washington liệt vào danh sách đen.

Không có tiền Mỹ cho Thổ mua tên lửa Trung Quốc
Hệ thống HQ-9 do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: Space Daily

Mỹ bày tỏ lo ngại sâu sắc về quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9, xúc tiến các cuộc thương thảo với Tập đoàn Xuất nhập khẩu máy móc chính xác Trung Quốc (CPMIEC) liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa đầu tiên của nước này.

CPMIEC, nhà sản xuất hệ thống tên lửa phòng không HQ-9, đang bị Mỹ trừng phạt vì bán vũ khí và công nghệ tên lửa cho Iran và Syria. Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã “chọc giận” các đồng minh trong NATO, vốn tuyên bố các hệ thống tên lửa trong liên minh này phải tương thích với nhau.

Dự luật cấp phép quốc phòng thường niên của Mỹ, được Hạ viện thông qua hồi giữa tuần, bao gồm một điều khoản cấm sử dụng “kinh phí năm 2014 để tích hợp các hệ thống phòng thủ tên lửa của Trung Quốc vào các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ”.

“Một hệ thống như thế sẽ không tương thích, và không nên được tích hợp với các hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO”, các ủy ban quân vụ của Thượng và Hạ viện Mỹ cho biết. Không có kinh phí của Mỹ, chi phí để Thổ Nhĩ Kỳ lắp đặt tên lửa Trung Quốc trở nên ngặt nghèo hơn, theo Business Recorder.

Trùng Quang

>> Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa Trung Quốc
>> Linh kiện Nhật hiện diện trong tên lửa Trung Quốc
>> Mỹ chạy đua khắc chế tên lửa Trung Quốc
>> Tên lửa Trung Quốc vào Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.