Tránh bệnh tim bằng thực phẩm

23/02/2012 03:53 GMT+7

Chúng ta có thể giảm nhẹ nguy cơ mắc bệnh tim nếu áp dụng chế độ dinh dưỡng, tập luyện và lối sống lành mạnh. Sau đây là một số loại thực phẩm giúp bảo vệ tim.

Chúng ta có thể giảm nhẹ nguy cơ mắc bệnh tim nếu áp dụng chế độ dinh dưỡng, tập luyện và lối sống lành mạnh. Sau đây là một số loại thực phẩm giúp bảo vệ tim. 

Cam

 

Chất xơ hòa tan pectin trong tép cam giúp thấm hút cholesterol trong thực phẩm và ngăn nó hấp thu vào cơ thể. Nghiên cứu mới nhất cho thấy pectin còn có chức năng trung hòa protein galectin-3 vốn có thể làm tổn thương mô tim, dẫn đến suy tim sung huyết - một bệnh thường khó điều trị bằng thuốc. Trong khi đó, dưỡng chất kali trong cam giúp cân bằng lượng muối đi vào cơ thể, giúp kiểm soát huyết áp. 

Cải xoăn

Cải xoăn rất tốt cho tim do chứa nhiều chất chống ô xy hóa, a xít béo omega-3, chất xơ, kali, a xít folic và vitamin E. Nó cũng chứa nhiều lutein giúp phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, cải xoăn còn chứa hợp chất glucoraphanin giúp kích hoạt protein Nrf2, vốn có thể tạo ra một lớp phủ trong động mạch, ngăn mảng bám dính vào. 

Tỏi

 

Giống như các loại thuốc ức chế ACE để chống lại chứng cao huyết áp, tỏi có thể ức chế enzyme làm co thắt mạch máu angiotensin. Dù chưa hiệu quả bằng các loại thuốc đặc trị nhưng tỏi cũng tác động đáng kể đến sự tích tụ mảng bám trong mạch máu. Nghiên cứu gần đây cho thấy quá trình hình thành mảng bám gây xơ vữa động mạch ở những người uống chất chiết xuất từ tỏi chậm hơn 50% so với người không dùng nó. 

Sô cô la đen

Món ăn hấp dẫn có nguồn gốc từ hạt cacao này chứa nhiều hợp chất flavanol giúp cải thiện tính linh hoạt của máu. Đặc biệt, Sô cô la đen được cho là có hàm lượng flavanol cao hơn nên cũng tốt cho tim hơn so với Sô cô la trắng. 

Cá mòi

Trong các loại cá sống ở vùng nước lạnh, cá mòi chứa a xít béo omega-3 nhiều nhất. Chất béo này giúp hạ thấp hàm lượng phân tử triglyceride gây hại, làm tăng HDL, giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và hạn chế tình trạng sưng viêm - nguyên nhân làm mảng bám tróc ra và hình thành các cục máu đông, có thể gây nhồi máu cơ tim. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn nhiều cá mòi giảm 38% nguy cơ mắc chứng thiếu máu cục bộ. 

Đậu lăng

Một cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 12.700 người tại Mỹ, Nhật Bản và 6 nước châu u trong 25 năm cho thấy đậu lăng giúp giảm 82% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Lý do là loại thực phẩm này chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho tim như đạm thực vật, chất xơ, a xít folic, magnesium và kali. 

Hạnh nhân

 

Chất sterol thực vật trong hạnh nhân ngăn chúng ta hấp thu cholesterol trong thực phẩm, trong khi chất béo chưa bão hòa trong loại quả này giúp gan sản sinh ít cholesterol “xấu” LDL nhưng sản xuất nhiều cholesterol “tốt” HDL. Một cuộc nghiên cứu cho thấy nguy cơ rối loạn nhịp tim giảm đáng kể khi chúng ta ăn 2 nắm hạnh nhân/tuần. 

Quả lựu

Nước ép quả lựu có chứa các chất chống ô xy hóa đặc biệt, đã được chứng minh không chỉ ngăn chặn sự hình thành các mảng bám, mà còn giúp đánh tan các mảng bám khi bệnh nhân uống khoảng 230 gr/ngày trong một năm. Ngoài ra, quả lựu còn kích hoạt một loại enzyme giúp loại bỏ cholesterol bị ô xy hóa.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.