Người bán đã chết, mua giấy tay làm sao xin cấp chủ quyền?

20/12/2009 11:37 GMT+7

Hỏi: Năm 1997, tôi có mua của ông A một nửa mảnh đất nền nhà ông đang ở bằng giấy tay (có chứng nhận tại UBND phường). Nguồn gốc mảnh đất do tổ tiên ông A để lại từ nhiều đời, chưa có sổ đỏ. Nay tôi muốn làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì ông A đã qua đời. Trường hợp này tôi có thể xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ được không? (Văn Thái Sơn - Q.Bình Chánh)

Trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 2-4 và 6, Điều 50, Luật Đất đai năm 2003 thì vẫn được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ thực hiện theo quy định tại Điều 136 của Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29.10.2004 của Chính phủ về thi hành luật đất đai: 

1. Hộ gia đình, cá nhân nộp một (01) bộ hồ sơ gồm có:

a) Đơn xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ;
b) Một trong các loại giấy tờ về QSDĐ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có);
c) Văn bản ủy quyền xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ (nếu có).

2. Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ được quy định như sau:

a) Văn phòng đăng ký QSDĐ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa khi cần thiết; lấy ý kiến xác nhận của UBND phường về tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất; trường hợp người đang sử dụng đất không có giấy tờ về QSDĐ quy định tại các Khoản 1-2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai thì lấy ý kiến của UBND phường về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt; công bố công khai danh sách các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại Văn phòng đăng ký QSDĐ trong 15 ngày; gửi hồ sơ những trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ kèm theo trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính đến Phòng Tài nguyên và Môi trường;

b) Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trình UBND cùng cấp quyết định cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

LS Đoàn Trí Phồn
(Đoàn LS TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.