Một thập kỷ đồng euro

25/12/2008 01:55 GMT+7

Đồng tiền chung euro là một trong những dấu mốc quan trọng nhất và đáng kể nhất mà EU có thể tự hào trong quá trình nhất thể hóa cho tới nay. Mười năm qua, đồng tiền chung này gặp không ít khó khăn nhưng có thể nói đây là thập kỷ thành công của nó. Nó đã định hình và tự khẳng định được mình. Nó đã trở thành một đồng tiền được nể trọng và có giá, cho dù đằng sau nó không có nhà nước nào.

Cho dù các nhà lãnh đạo EU nhiều lần quả quyết là đồng euro được tạo lập  không để nhằm cạnh tranh thì sau một thập kỷ nó vẫn đã trở thành một kỳ phùng địch thủ của các đồng tiền mạnh khác, đặc biệt là USD.

Trong tất cả các chức năng vốn có của một đồng tiền, đồng euro dần gây dựng được uy tín và lòng tin, thậm chí nó còn được một vài tổ chức khu vực sử dụng làm mô hình để tăng cường hợp tác trên phương diện tiền tệ. Cho tới nay, không đồng tiền chung nào được lưu hành và sử dụng rộng rãi trên thế giới như đồng euro.

Trong những thành công của đồng euro suốt thập kỷ qua, Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) đóng vai trò quyết định. Những thách thức lớn nhất đối với nó trong khoảng thời gian này là tác động của cuộc khủng hoảng tiền tệ ở châu Á, những cú sốc về giá dầu và nguyên vật liệu cũng như không ít thành viên của nó luôn tìn cách không đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn về ổn định đã được thông qua.

Thành công trong thập kỷ qua đủ để đồng euro tự tin bước vào những thập kỷ tới. Nhưng thách thức đối với nó không phải là nhỏ và cũng không dễ dàng vượt qua, trong đó phải đặc biệt kể đến tiến trình toàn cầu hóa, phát triển khoa học công nghệ, những yếu kém của hệ thống tài chính trên thế giới, bộc lộ qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới rồi. Thêm vào đó, bản thân thiết kế đồng euro cũng chưa hoàn chỉnh, thị trường chung của EU vẫn còn cần phải được tiếp tục hoàn thiện và cứ mỗi lần có thêm thành viên tham gia thì nó lại là một cuộc thử nghiệm mới.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.