Ngủ ở… thư viện

26/12/2008 17:09 GMT+7

Đây là thời điểm thi cuối kỳ, vì thế ở các thư viện của những trường ĐH luôn đông nghẹt SV. Thế nhưng, có một số SV đến không phải để học bài mà để... ngủ.

Đến thư viện trường ĐH Nông lâm TP.HCM, những kệ tủ đựng cặp của SV gửi chật kín, một cán bộ thư viện cho biết: “Thi cận kề rồi nên SV đến nhiều hơn và sớm hơn…”, cuộc nói chuyện bỗng bị gián đoạn bởi tiếng cười của một nhóm SV trong một góc của thư viện. Thì ra nhóm bạn này cười bởi lý do có một SV ngồi gần bên mớ ngủ và nói những câu “nhảm”.

Thư viện gần 300m2 với những dãy bàn san sát nhau, SV ngồi chật kín cả phòng với đủ kiểu: Người dựa lưng vào ghế, hai chân duỗi thẳng lên bàn; người quay viết, đọc báo... nhưng nhiều nhất phải kể đến là hình ảnh SV gục xuống bàn, mắt nhắm tít... ngủ.

Hoàng Vân Anh, khoa Nông học, mới tỉnh dậy còn ngáp ngắn ngáp dài thấy chúng tôi đi đi lại lại cứ ngỡ “chưa tìm được chỗ ngủ” liền bảo: “Nằm chỗ này nè, có quạt nữa đó, tui cũng vừa mới dậy nè”.

Dãy bên cạnh là 3 cô SV, thật ngạc nhiên khi trên bàn không có một quyển sách quyển tập nào cả, cũng không bút viết, chỉ có mấy chai trà xanh và vài bịch bánh tôm phồng còn vương vãi khắp mặt bàn, 3 nàng đang... đắm chìm vào giấc ngủ.

Đến thư viện, gửi túi xách và đồ đạc ở quầy, chỉ đem theo đồ ăn, nước uống. Chọn những vị trí lý tưởng như: gần cửa sổ có gió lùa vào, gần nơi có quạt... và bắt đầu... ngủ.

“Hôm qua thức khuya quá nên lên lớp mắt cứ nhắm lại, đành cúp tiết lên thư viện ngủ” - Lê Huy Bình, SV ĐH Bách khoa TP.HCM viện lý do về sự ngủ nghê trên thư viện của mình. Còn nhóm SV đã đề cập ở trên thì tỉnh bơ giải thích: “Tối qua không ngủ được nên ngồi “tám” mãi đến hơn 4 giờ sáng, thế là giờ buồn ngủ quá, phải ngủ bù”.

Theo một cán bộ thư viện trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cô biết và quen mặt đến hơn... 50 SV “trường kỳ kháng chiến” ngủ ngày này qua ngày khác ở thư viện. Cô nhớ rõ “lịch trình”, thời gian đến thư viện để... ngủ của từng SV. Nghe lời cô, chúng tôi ở lại 5 phút sẽ được chứng kiến 2 SV mang túi xách xanh đến ngủ. Cô vừa dứt lời thì 2 SV vừa được nhắc đến xuất hiện. Vẫn như ngày nào, vội bỏ túi xách ở quầy giữ rồi chạy nhanh vào thư viện và cố tìm cho mình một chỗ. Vừa dáo dác tìm vừa nói: “Sao hôm nay đông thế không biết”, nhưng rồi cũng tìm được một bàn trống và giống như mọi khi... ngủ.

Cô cán bộ thư viện này thở dài: “Thật chẳng hiểu nổi, muốn ngủ thì ngủ ở nhà chứ lên thư viện làm gì, SV cứ ngủ đầy ra bàn như vậy trông chẳng ra thể thống gì cả, nhìn giống như là phòng trọ tập thể hơn là thư viện của trường”.

“Sao không ở nhà ngủ mà lại lên thư viện?”, tôi hỏi. Bạn Huỳnh Lê Tân, SV khoa Công nghệ vật liệu (trường ĐH Bách khoa TP.HCM), người mà theo lời cán bộ thư viện một tuần 7 ngày thì đã hơn 4 buổi lên thư viện trả lời rằng: “Ở nhà làm gì có điều kiện như ở thư viện chứ, vừa nóng nực lại chật chội lắm, ngủ ở thư viện vừa mát mẻ và có thể ngủ thẳng giấc, không bị ai quấy phá gì cả vì theo quy định khi vào thư viện phải giữ im lặng mà”. “Không thể ngủ ở nhà được vì bà già kiểm tra việc học bài gắt gao quá nên đành vác ba lô “giả bộ” lên thư viện học bài để ngủ cho nó đã, giờ ngủ đến chiều khi thư viện đóng cửa sẽ dậy, ra nhà vệ sinh của trường rửa mặt sạch sẽ, lại về, ông bà già chẳng biết đâu mà lo”, Lê Thị Như Ý, SV khoa Quản lý công nghiệp (trường ĐH Bách khoa TP.HCM) nói không chút ngại ngần như vậy.

Còn bạn Lê Hữu Minh khi được hỏi ngủ như thế không ngại với mọi người xung quanh ư? Minh trả lời tỉnh bơ: “Ngại gì mà ngại chứ, ai cũng như thế chứ có phải riêng mình đâu mà ngại, con trai con gái gì cũng ngủ như thế cả thôi”, nói xong Minh lấy chồng báo kê lên bàn làm gối và tiếp tục... ngủ.

Nguyễn Thành Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.