Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine

07/05/2014 22:45 GMT+7

(TNO) Nga đã rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine - nơi NATO cho rằng có khoảng 40.000 binh sĩ Nga trong những tuần gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào ngày 7.5.

 
Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Moscow, Nga ngày 7.5 - Ảnh: Reuters

“Có ý kiến cho rằng lực lượng binh sĩ của chúng tôi ở sát biên giới với Ukraine là một mối quan ngại. Chúng tôi đã rút quân. Hôm nay các binh sĩ không còn ở khu vực biên giới Nga-Ukraine, họ đang ở những nơi được giao những sứ mạng thường lệ”, hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời ông Putin ngày 7.5.

Trong cuộc họp tại thủ đô Moscow với Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter, người đứng đầu Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u (OSCE) cùng ngày, ông Putin cũng kêu gọi trì hoãn cuộc trưng cầu dân ý về việc tăng cường quyền tự trị ở khu vực đông nam Ukraine - được lên kế hoạch vào ngày 11.5 tới.

Tổng thống Putin còn kêu gọi quân đội Ukraine ngừng lại tất cả chiến dịch quân sự nhắm vào những người biểu tình thân Nga đang chiếm đóng tòa nhà chính quyền và các đồn cảnh sát ở hàng chục thành phố thuộc miền đông Ukraine.

Những người biểu tình thân Nga ở vùng Donetsk (miền đông Ukraine) ngày 7.5 tuyên bố họ sẽ cân nhắc lời kêu gọi của ông Putin về việc hoãn cuộc trưng cầu dân ý vào ngày mai.

“Ngày mai chúng tôi sẽ thảo luận tại hội đồng nhân dân. Chúng tôi tôn trọng Tổng thống Putin. Nếu ông ấy cho rằng việc này là cần thiết, tất nhiên chúng tôi sẽ thảo luận”, Reuters dẫn lời ông Denis Pushilin, lãnh đạo của Donetsk, nơi mà họ tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Cũng trong ngày 7.5, lực lượng quân đội Ukraine đã tái chiếm tòa thị chính ở thành phố cảng Mariupol, nơi bị những người biểu tình thân Nga chiếm đóng.

Phúc Duy

>> Thương vong tăng nhanh tại Ukraine
>> Giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine: 4 binh sĩ chết, 30 người bị thương
>> Nghi vấn tấn công bằng khí độc ở Ukraine
>> Trên 2.000 người tấn công trụ sở cảnh sát Odessa - Ukraine
>> Ukraine tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự ở miền đông
>> Quan chức Ukraine: Nội chiến đang diễn ra
>> Ngày đẫm máu ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.