Làm rõ việc chi 15 tỉ đồng để được bảo kê vận chuyển gỗ lậu

25/12/2010 00:57 GMT+7

Hôm qua 24.12, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn quyết định gia hạn điều tra lần 2 theo đề nghị của Cơ quan CSĐT, Bộ Công an về vụ vận chuyển trái phép hàng trăm container gỗ từ TP.HCM ra cảng Hải Phòng.

Cuối năm 2007, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an phối hợp với Công an TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và các ngành chức năng khác bắt quả tang 8 container gỗ không có giấy tờ hợp pháp. Toàn bộ gỗ này sau đó được xác định là trắc, giáng hương, cẩm lai, thuộc nhóm quý hiếm cấm khai thác sử dụng vì mục đích thương mại.

Qua điều tra mở rộng, cơ quan chức năng xác định, đây là đường dây buôn lậu có quy mô lớn. Ngoài 8 container gỗ bị bắt quả tang, đường dây này đã vận chuyển trót lọt 257 container gỗ khác. Liên quan đến vụ việc này đã có trên 10 đối tượng bị khởi tố, truy tố.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng còn làm rõ vụ việc này có nhiều dấu hiệu liên quan đến việc “bảo kê” của người có trách nhiệm. Dương Văn Mai - “trùm” buôn lậu gỗ trong đường dây nói trên khai nhận từng chi trên 15 tỉ đồng và 30.000 USD để được bảo kê.

Cụ thể, vào tháng 8.2007, Mai bị cơ quan chức năng bắt giữ 1 container gỗ trắc tại TP.HCM và tạm giữ 2 container khác tại cảng Hải Phòng. Sau khi bỏ ra 3,2 tỉ đồng để lo lót, số gỗ tại TP.HCM được giải quyết theo hướng là hàng vô chủ. Tiếp đó, Mai đã chi trên 5 tỉ đồng để vận chuyển trót lọt 92 container gỗ khác, trong đó có lần bị Công an TP.HCM phát hiện nhưng sau đó không xử lý…

Vào tháng 1.2010, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã khởi tố vụ án về môi giới hối lộ và đưa hối lộ, khởi tố 3 bị can.  

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.