Người ngắm sao trời dò đường đi

22/11/2008 10:42 GMT+7

Mái tóc bạc trắng như cước, nước da đỏ au, ánh mắt tinh anh, bắp tay rắn chắc..., đó là trung tá Vũ Trung Tính hiện đã hồi hưu sống tại xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá).

Trong đời binh nghiệp, ông có 18 lần lênh đênh trên biển cùng những chuyến tàu không số vận chuyển hàng hoá, đạn dược phục vụ cho chiến trường miền Nam trong công cuộc chống Mỹ cứu nước. Cựu binh Vũ Trung Tính được mệnh danh là "người ngắm sao trời dò đường đi" trót lọt cho 18 chuyến tàu trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại.

Xác định có đi, không có về

Sinh ra, lớn lên ở vùng biển Tĩnh Gia, đời cha ông, cố kỉnh đều sống nhờ vào biển cả. Vậy nhưng thuở thiếu thời, ông Tính lại không thể cùng bố ra khơi bởi cứ lên tàu là ông bị say sóng. Bố ông cứ hay than vãn rằng, “thằng Tính” rồi sẽ bỏ nghề biển mất thôi, mà nó bỏ nghề này thì làm gì để sống đây! Nhưng càng lớn, cái bản chất vốn quen “ăn sóng, nói gió” lại càng trỗi dậy mạnh mẽ trong con người ông Tính. 16 tuổi, Tính đã “vô địch” bơi lội cấp huyện và được cử tham gia giải bơi lội cấp tỉnh tổ chức trên sông Mã vào năm 1960.

Sang tuổi 17, ông Tính quyết định thi và trúng tuyển vào Trường Trung cấp Hàng hải đóng tại Hải Phòng. Cuộc đời ông Tính bắt đầu rẽ ngang từ đây, cứ tưởng học xong nghề, ông sẽ về nhập ngũ xông pha ngoài trận mạc rồi quay lại quê hương cùng anh em chòm xóm vươn khơi khai thác hải sản. Nhưng không, tháng 2.1964, Quân chủng Hải quân tuyển lính mới. Do có tài bơi lội nên chàng trai trẻ quê Thanh đã lọt vào “mắt xanh” của lãnh đạo Quân chủng lính thuỷ, ông Tính nhập ngũ, tham gia huấn luyện tân binh ở Trung đoàn 170 đóng tại Quảng Ninh. Nhờ thành tích bắn 3 phát súng đạt 29 điểm, ông Tính được điều về Lữ đoàn 125 làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí cho chiến trường miền Nam trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển từ tháng 4.1964.

Người lính già vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên ông lên tàu lênh đênh nơi biển cả mịt mùng. Những người may mắn được điều về Lữ đoàn 125 đều phải “thử lửa”. Họ được đưa ra khu vực Long Châu cách Bạch Long Vĩ khoảng 46 hải lý, cách đất liền 20 hải lý để “quay sóng”. Đây là vùng biển thường xuyên có sóng cuộn cao lên rồi đổ ầm xuống rất nguy hiểm. Ngày nhỏ say sóng là vậy, nhưng lúc này với sức trai trẻ hừng hực và lòng yêu nước nồng nàn đã tạo nên sức mạnh lớn hơn bao giờ hết giúp cho ông Tính vượt qua cuộc “thử lửa” một cách xuất sắc.

Ông Tính được điều về phụ trách hàng hải số 1 trên tàu 42. Nhiệm vụ của ông là làm kế hoạch đi biển, tác nghiệp hải đồ, xử lý la bàn, máy đo thiên văn, thử sóng, lái tàu. Tóm lại, ông làm nhiệm vụ dẫn đường, chọn đường đi sao cho ngắn nhất, tránh không bị địch phát hiện và cập bến Cà Mau với thời gian ít nhất, tiết kiệm, an toàn nhất, tàu không va phải đá ngầm. Suốt từ tháng 6.1964 đến năm 1970, ông Tính đã cùng đơn vị vận chuyển an toàn 18 chuyến hàng vào Cà Mau an toàn, trong đó có chuyến đi mở đường sau sự kiện Vũng Rô.

Giờ ngồi nhớ lại những ngày chiến trường đầy máu lửa ấy, ông Tính nói rõ: “Tất cả những người tham gia hoạt động trên đoàn tàu không số đều xác định có thể có ngày đi mà không có ngày về. Mọi người đều giống nhau, lên tàu là toàn bộ mọi thứ thuộc về tài sản cá nhân, tài liệu bí mật thuộc ngành cơ yếu và hàng hải đều phải để lại trên đất liền, tránh hiểm hoạ nếu bị địch phát hiện đánh phá sẽ thu thập được thông tin”.

Chuyến hàng sau sự kiện Vũng Rô

Mỗi chuyến hàng lên đường đưa vào Nam phục vụ cho tiền tuyến đều để lại trong lòng người lính biển quê Thanh những kỷ niệm khác nhau. Song ấn tượng nhất đối với ông là chuyến tàu mở đường sau sự kiện Vũng Rô. Đầu năm 1965, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển của ta bị lộ. Tháng 2.1965, khi tàu không số do ông Thiêm làm thuyền trưởng vào đến Cà Mau thì bị địch đánh phá. Mỹ ráo riết tăng cường kiểm soát, phong toả trên mặt biển. Địch tìm đủ mọi cách để bắt bằng được tàu “Việt cộng” thâm nhập vào miền Nam. Hải quân ngụy có nhiệm vụ trông coi vòng trong, với khoảng cách 12 hải lý tính từ đất liền ra. Bên ngoài là Hạm đội 7 kiểm soát, trên đầu là máy bay Navi tuần tiễu, dọc theo bờ biển, địch bố trí các trạm rađa đối hải. Trước sự rà soát chặt của địch, nhiều chuyến hàng trên đoàn tàu không số đã không thể cấp bến, lực lượng hy sinh hao tổn. Từ tháng 2-8.1965 không có một chuyến hàng nào về đến đích an toàn.

Nhiệm vụ của đoàn tàu không số là phải vươn sâu và vươn xa vào những khu vực mà đường bộ chưa với tới được. Lữ đoàn 125 rà soát lại lực lượng, thành lập đội quân “tinh nhuệ” mới trên tàu 42. Công tác chuẩn bị cho tàu 42 ra khơi sau sự kiện Vũng Rô mất đứt 3 tháng trời. Từ thuyền trưởng, thợ máy, thuyền viên đều quyết tâm rất cao. Theo đó trong trường hợp nếu bị địch phục kích khi đang trên đường hoạt động thì người này có thể đảm nhiệm vị trí của người khác nếu xảy ra hy sinh. Quyết không để đạn dược, vũ khí rơi vào tay địch, sẵn sàng hy sinh để giữ bí mật cho con đường trong giai đoạn mới.

Trên chuyến tàu tái mở đường, ông Tính tiếp tục đảm nhận vai trò hàng hải số 1. Đêm 15.10.1965, tàu 42 rời bến Hải Phòng. Nó được cải dạng thành tàu đánh cá của ngư dân vùng biển Đông Nam Á, sơn màu ngọc bích. Kế hoạch của ông Tính vạch ra là phải đi xa bờ và hoàn toàn phải dùng hàng hải thiên văn, tức phải ngắm sao, mặt trời, mặt trăng để định hình đường đi. Ông Tính khẳng định: “  Tôi là 1 trong 3 người được Lữ đoàn 125 đánh giá giỏi về thiên văn. Vị trí tôi lựa chọn rất hiếm khi xảy ra sai lệnh, vì nếu đi chệch hơn 1km là có đồn bốt địch đóng, do vậy phải thật chính xác mới an tâm. Đây lại là chuyến đi xa bờ, vòng qua một hòn đảo và cứ thế đi qua mấy nước nên càng phải cẩn trọng”. Tàu 42 ra đến vị trí vòng qua một hòn đảo thì bị địch phát hiện. Ngay lập tức con tàu rơi vào tình thế phục kích, trên trời là máy bay trinh sát Navi do thám, dưới biển là khu trục hạm đội bám sát hông tàu suốt 5 ngày đêm. Có lúc máy bay địch rà sát mặt biển soi mói, nhưng do con tàu được cải trang một cách hoàn hảo nên địch đã thất bại không xác định được.

Theo kế hoạch, tàu được lệnh vào cửa Bồ Đề, Cà Mau, nhưng vì địch vây ráp quá chặt không vào được nên tiếp tục lênh đênh trên biển tiếp 4 ngày, sang tận Philippines vừa tránh địch, vừa làm nhiệm vụ do thám. 4 ngày sau nữa mới nhận được lệnh vào bến phụ Rạch Kiến Vàng ở Cà Mau, kịp thời cung cấp 60 tấn hàng hoá, đạn dược cho chiến trường miền Nam, trong đó có 4 quả thuỷ lôi. Sau chuyến đi khai phá thành công tuyến đường mới này, tàu 42 được Quốc hội, Chính phủ tuyên dương phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang.

Nhớ Bông Văn Dĩa

Ngày kỷ niệm thành lập đoàn tàu không số cận kề, ông Tính ngồi nhớ lại người anh hùng Bông Văn Dĩa. Năm 1961, ông Dĩa được trung ương bố trí giao nhiệm vụ tổ chức thăm dò tuyến đường biển từ miền Bắc vào Cà Mau để chở vũ khí phục vụ cho miền Nam đánh giặc. Qua 2 chuyến đi thăm dò, ngày 14.9.1962, Bông Văn Dĩa trực tiếp chỉ huy chở chuyến hàng đầu tiên mang theo 28 tấn vũ khí từ miền Bắc và cập bến Vàm Lũng (Cà Mau) vào ngày 20.9.1962 an toàn. Bông Văn Dĩa trở thành người chiến sĩ đầu tiên mở đường mòn Hồ Chí Minh trên biển.

Ông Tính nhớ người “anh cả” của đoàn tàu không số bởi một kỷ niệm vô cùng ý nghĩa. Người chiến sĩ hoạt động trên biển Vũ Trung Tính với tài “nhìn mây trời tìm ra đường đi chính xác” cho con tàu 42 vượt biển thành công đưa 14 chuyến hàng vào Nam đã được ông Dĩa tặng con vật nuôi quý giá nhất. Lần gặp gỡ vào năm 1964, Bông Văn Dĩa đã tặng ông Tính con rái cá. “Nó khôn và rất trung thành với chủ. Con rái cá này không biết Bông Văn Dĩa nuôi từ bao giờ, nhưng ông ấy huấn luyện nó thành một “chiến binh” chuyên đi kiếm thức ăn về phục vụ ông chủ, mỗi lần rái cá “đi làm” là mang về 4-5kg cá, không kiếm được cá là nó không về. Tôi mang con rái cá về Bắc với nguyện vọng sẽ gửi nó vào Vườn bách thú Hà Nội. Nhưng khi tàu 42 trở ra Bắc thì gặp bão, 3 ngày không ăn uống khiến con rái cá kiệt sức chết mất. Tôi ân hận mãi” - ông Tính nói.

Cả 18 lần cùng đoàn tàu không số hoạt động trên biển, ông Tính đều hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Sau khi được “lên bờ”, ông Tính tiếp tục đi học tại Liên Xô (cũ) rồi về công tác tại Bộ Tham mưu Hải quân, tham gia chiến dịch rà phá thuỷ lôi, đi làm chuyên gia ở Campuchia... Người lính thuỷ năm xưa giờ hồi hưu về sống tại địa phương và ông vẫn đang tiếp tục cống hiến công sức của mình cho xã hội.

Theo Anh Tuấn / Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.