Nhật ký sư tử trẻ

21/05/2014 06:00 GMT+7

Hồi còn là sinh viên chuyên ngành Marketing, tham gia Young Lions là một trong những mục tiêu mà mình đặt ra. Nhưng lúc đó thấy mình còn “non” quá nên chỉ dám đứng ngoài quan sát.

Ngày… tháng… năm…

Hồi còn là sinh viên chuyên ngành Marketing, tham gia Young Lions là một trong những mục tiêu mà mình đặt ra. Nhưng lúc đó thấy mình còn “non” quá nên chỉ dám đứng ngoài quan sát.

Rồi mọi thứ thay đổi khi vào làm ở Mindshare, một công ty truyền thông đa quốc gia hàng đầu. Năm đầu tiên hào hứng đi thi, thấy rất “thoả mãn” vì biết mình đang đeo đuổi mục tiêu bao lâu nay ấp ủ. Và mình đã… rớt ngay vòng loại…hic.

Tức!

Hẹn năm sau.

 

Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions là liên hoan lớn nhất thế giới trong ngành quảng cáo, truyền thông và tiếp thị. Có hơn 34.000 bài dự thi từ khắp nơi trên thế giới được trưng bày và chấm điểm tại liên hoan. Hàng năm, vào tháng sáu, hơn 12.000 người đại diện cho 90 quốc gia tham gia 7 ngày liên hoan bao gồm triển lãm, trưng bày, lớp học ngắn hạn và các buổi hội thảo do các chuyên gia hàng đầu trong ngành trình bày diễn ra tại Cannes, Pháp. Đây là một cơ hội để mở rộng mối quan hệ, học hỏi từ các đồng nghiệp và là sự kiện cần phải tham gia cho bất kỳ ai trong ngành quảng cáo, truyền thông và tiếp thị.

Điều mà mình rút ra được từ thất bại đầu tiên là để chiến thắng ở bất cứ cuộc thi nào thì bạn phải cũng phải thực sự nghiêm túc với nó.

Lần thứ hai quay lại Young Lions, mọi thứ được chuẩn bị cẩn thận hơn. Ở Mindshare, mình tiếp thu được rất nhiều.

Đầu tiên phải cảm ơn teammate – người đồng đội Nga Phan, một cô bạn rất chịu khó và rất có trách nhiệm. Cám ơn đồng đội dễ thương của tôi!

Phải nói một điều rằng trong làm việc tập thể, chọn đúng đồng đội hợp ý là điều rất quan trọng để bù khuyết cho nhau và cùng vực nhau cố gắng.

Hành trình hai tháng bắt đầu.

Các đội tham dự được yêu cầu nộp một trong những dự án đã làm mà mình tâm đắc nhất. Hai đứa chọn ngay “Axe – Apollo” - một dự án khá táo bạo khi nhãn hàng Axe tổ chức cuộc thi “Tìm người Việt Nam thứ hai bay vào vũ trụ”.

Nhờ rút kinh nghiệm năm ngoái mà cả hai đã có một khởi đầu đúng mức: chịu cực, chịu khó, thậm chí từ bỏ một số mối quan hệ cá nhân để toàn tâm cho cuộc thi.

Vẫn nhớ buổi chiều đầu tiên hai đứa ngồi lại với nhau lên dàn ý cho bài viết 1000 chữ. Rồi sau đó là một chuỗi đằng đẵng những cuối tuần lê la từ sáng đến tận nửa đêm để tìm hiểu, thu thập thông tin, viết rồi lại xóa để ra được bài luận và bài trình bày 15 trang nộp vòng loại.

lion 1
Miệt mài ‘cày đêm’ chuẩn bị bài thi. Trong hình là bạn Tuấn – một nửa của The 9Epic. 

Ngày 27.03.2014

Chưa kịp đem chuông ra ngoài, đã rớt ngay từ vòng sơ loại trong nội bộ.

Nội bộ tập đoàn Truyền thông WPP Media (Mindshare là một công ty con nằm trong tập đoàn) đã tổ chức vòng sơ loại để chọn ra 5 đội xuất sắc đem ra thi thố cùng các công ty khác. Và chúng tôi đã bị loại!

Thật khó tả cảm xúc cực kỳ thất vọng của hai chúng tôi khi nhận được email: “…hope The 9Epic will shine in other coming competitions” (Hy vọng đội 9Epic sẽ tỏa sáng trong những cuộc thi tới). Haizzz, một kiểu “Chúc bạn may mắn lần sau”.

Rồi nghĩ “Mình không dễ khuất phục như vậy”

Nga: “Vậy mình bắt đầu lại. Còn gì thích hơn việc làm được những chuyện người ta nghĩ mình không làm được?”

 
Thế là quay lại viết mail xin thêm một cơ hội. Dù không ai trả lời nhưng hai đứa tự cam kết sẽ nộp lại bài mới ngay vào sáng hôm sau. 15 trang hoàn toàn mới được xây dựng chỉ từ 21 giờ cho đến nửa đêm.

“Once you choose hope, anything’s possible”

Cuối ngày Thứ Sáu 28.03.2014

Yeah, đã nhận được phản hồi tích cực. Tuy chưa quyết định sẽ được chọn hay loại, nhưng cả hai được gia hạn nộp lại vào sáng thứ Hai 31.03.2014. Và đó là hai ngày cuối tuần quyết định.

Nộp bài final tối Chủ Nhật, 30.03.2014

Cuối cùng, kết quả là The 9Epic được gọi trở lại cuộc thi, là đội thứ sáu của WPP Media đủ tiêu chuẩn tham gia trận đấu lớn. Hạnh phúc vỡ oà.

Chuẩn bị cho vòng chung kết - thuyết trình với BGK của cuộc thi Young Lions chính thức. Lại tập luyện điên cuồng ngày đêm với các phương tiện kỹ thuật hỗ trợ. Nếu như những ngày đầu tiên cố gắng 1 thì đến vòng này cố gắng 10.

Trong khoảng thời gian này, điều tuyệt vời nhất là lúc các anh chị đồng nghiệp ai cũng nhiệt tình động viên cả chuyên môn lẫn tinh thần, từ những bí quyết sử dụng giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, các câu hỏi có thể gặp phải, cách tính giờ… cho đến việc chăm sóc sức khỏe và giữ tinh thần thoải mái. Trước khi đi thi, Nga còn được mọi người ôm hôn chúc may mắn. Có lẽ chính vì vậy, mà mọi thứ đều như mong muốn.

lion 1
Hai thành viên The 9Epic cùng phi hành gia trong buổi thuyết trình tại vòng chung kết cuộc thi Vietnam Young Lions 2014 

Ngày 10.05.2014

Cuối cùng, những nỗ lực cũng được đền bù xứng đáng.

Cá nhân mình, phần thưởng một chuyến đi Liên hoan Cannes là vô cùng hào hứng, nhưng đạt được mục tiêu đặt ra từ hồi còn là cậu sinh viên Marketing mới là điều đáng kể nhất.

lion 1

lion 1
Niềm vui sướng vỡ òa khi nhận đươc giải thưởng. Để có được thành tích này, The 9Epic đã phải cố gắng rất nhiều. 

Trân trọng cám ơn tất cả anh chị đồng nghiệp  đã hỗ trợ hết mình trong suốt hơn 2 tháng qua, từ cách viết bài, thuyết trình, cho đến những lời nhắn nhủ “cố lên” rất nhỏ nhẹ nhưng đầy ý nghĩa.

Together, you made our journey come true.

See you, France.

P.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.