Mùa thi, chớ kiêng ăn quá đáng

22/04/2012 10:29 GMT+7

Nhiều sĩ tử ngại ăn bí, trứng, đậu đen, thịt bò... vì sợ không làm được bài thi. Tuy nhiên, đây là các thực phẩm không nên kiêng dùng.

Nhiều sĩ tử ngại ăn bí, trứng, đậu đen, thịt bò... vì sợ không làm được bài thi. Tuy nhiên, đây là các thực phẩm không nên kiêng dùng.

Mùa thi là thời gian thí sinh rất cần phải lưu ý đến việc ăn uống để bảo đảm sức khỏe. Tuy nhiên, do quan niệm không đúng nên nhiều sĩ tử kiêng kỵ một số thực phẩm mà lẽ ra phải nên dùng vì chúng rất tốt.

Ăn bí rợ, sợ bí bài?

Đây là quan niệm rất vô lý vì các loại bí như bí xanh, bí rợ, vốn là những loại quả chứa nhiều nước, chất xơ, chất bột đường và một số vitamin. Riêng bí đỏ còn có tác dụng bổ não, chứa acid glutamic, rất tốt cho trí nhớ và đặc biệt giàu tiền sinh tố A (một chất chống ô xy hóa).

Cũng có người quan niệm ăn đậu đen sẽ dễ xui xẻo. Thực ra thì đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu phộng… được xếp vào nhóm giàu chất đạm nên đều là thực phẩm thay cho thịt, cá của những người ăn chay. Trong các loại đậu này còn chứa chất bột, đường, canxi, sắt và một số vitamin nhóm B, C, E. Riêng trong đậu phộng còn có thêm một lượng chất béo đáng kể. Vì vậy, các loại đậu rất bổ dưỡng và cần thiết cho thí sinh.

 
Sĩ tử cần tránh ăn ở hàng quán ven đường vì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao - Ảnh: Xuân Thảo

Màu sắc đen hay đỏ của đậu không ảnh hưởng gì đến giá trị dinh dưỡng cũng như kết quả thi của thí sinh. Nếu trước khi thi mà dùng một ly chè đậu đen ngọt ngào, mát lạnh thì nó có thể giúp thí sinh sảng khoái, dễ làm bài đạt kết quả cao hơn khi bụng đói meo. Dù ăn các loại đậu có màu sắc được cho là may mắn (xanh, đỏ...) nhưng nếu không học hành đàng hoàng thì sĩ tử vẫn trượt như thường.

Ăn trứng dễ bị điểm 0?

Trứng ngỗng, gà, vịt... hay trứng vịt lộn là những món ăn đặc biệt bổ dưỡng và thích hợp với thanh, thiếu niên trong độ tuổi đang phát triển. Trong trứng chứa nhiều chất đạm có giá trị sinh học cao cùng chất béo, canxi và nhiều loại vitamin. Trứng có thể chế biến dễ dàng, tiện lợi, nấu được nhiều món lại mềm, dễ ăn và ít ngán.

Vì vậy, nếu quan niệm “có kiêng, có lành” thì cũng đừng kiêng trứng lâu quá, tối đa chỉ ngừng trong bữa ăn ngay trước khi thi.

Ăn thịt bò, đầu óc như bò?

Quan niệm này của nhiều người rõ ràng không hợp lý vì thịt bò lẽ ra phải là món khó có thể bỏ qua trong mùa tuyển sinh. Thịt bò là chất đạm quý, rất giàu sắt, bổ máu. Một tô phở bò nóng hổi chắc chắn là món ăn lý tưởng, ngon lành, dễ ăn trong bữa sáng đi thi.

Xét về khía cạnh dinh dưỡng, tất cả các món ăn nêu trên đều cần thiết cho sĩ tử trước và trong khi thi. Vấn đề cần quan tâm nữa là vệ sinh an toàn thực phẩm mùa thi. Món ăn phải nấu sôi, chín kỹ; rau, trái rửa sạch; thức ăn đóng hộp không ôi thiu, quá hạn sử dụng. Tránh ăn ở hàng quán ven đường vì dễ khiến sĩ tử đau bụng. Nên ăn những món quen thuộc hằng ngày; không bổ sung đột ngột những món bổ dưỡng lạ bụng vì có thể gây dị ứng, đau bụng, tiêu chảy hay khó tiêu…

Một điều quan trọng nữa là bộ não thực sự chỉ được nạp lại đầy đủ năng lượng sau khi thí sinh ngủ say, đủ giấc; thức dậy tỉnh táo và khỏe khoắn.

Óc heo: Thức ăn năng lượng cao

“Ăn gì, bổ nấy” thoạt nghe rất hợp lý nhưng thật ra tất cả các thức ăn động vật, thực vật khi vào cơ thể sẽ được tiêu hóa hoàn toàn thành những đơn vị nhỏ nhất (acid amin, acid béo, glucose), sau đó mới được hấp thu và được cơ thể sử dụng để tái tổng hợp cơ bắp, khối mỡ vật chất.

Óc heo đặc biệt giàu chất béo, chất đạm nên là thức ăn có năng lượng cao. Tuy nhiên, óc heo chứa nhiều cholesterol, không có lợi cho những người thừa cân, béo phì hay tăng mỡ trong máu, vì thế không nên ăn nhiều và thường xuyên.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.